Các nhà nghiên cứu tại Singapore đã huấn luyện một hệ thống trí tuệ nhân tạo có khả năng đánh bại các game thủ chuyên nghiệp trong Street Fighter.
Các nhà nghiên cứu từ Đại học Công nghệ và Thiết kế Singapore (SUTD) đã đạt một thành tựu lớn khi tận dụng sức mạnh của trí tuệ nhân tạo (AI) để đánh bại các tuyển thủ game Street Fighter huyền thoại.
Theo nghiên cứu, phương pháp tiếp cận đổi mới được sử dụng trong nghiên cứu này có thể thay đổi cách tiếp cận khoa học chuyển động, ảnh hưởng rộng rãi từ robot đến xe tự lái và cả drone.
Trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo, việc thành thạo các trò chơi điện tử phức tạp thường được coi là một tiêu chí tiến bộ. Lấy cảm hứng từ các thành công của AI trong các trò chơi như Cờ vua và Cờ vây, nhóm nghiên cứu SUTD quyết định tập trung vào lĩnh vực trò chơi điện tử, đặc biệt là Street Fighter, một trong những tựa game đối kháng huyền thoại.

Trong nỗ lực tạo ra một AI vượt trội hơn con người, nhóm nghiên cứu đã phát triển một phần mềm thiết kế chuyển động độc đáo được hỗ trợ bởi học tăng cường, một loại học máy trong đó các thuật toán học thông qua thử nghiệm và phản hồi. AI được giao nhiệm vụ học hỏi và tinh chỉnh các chuyển động của nó bằng cách cạnh tranh với các đối thủ AI.
Một trong những tính năng nổi bật của phương pháp tiếp cận AI này là hiệu quả sử dụng năng lượng. Hệ thống dựa trên bộ nhớ thay đổi pha được sử dụng trong nghiên cứu cho thấy hiệu quả sử dụng năng lượng vượt trội, chỉ tiêu thụ khoảng 26 femtojoules (fJ) năng lượng phần cứng, ít hơn 141 lần so với các hệ thống GPU hiện có. Hiệu suất này mở ra khả năng tạo ra các chuyển động sử dụng năng lượng phần cứng cực thấp nhưng vẫn chưa được khám phá đầy đủ.

Desmond Loke, phó giáo sư tại SUTD và là nhà điều tra chính của nghiên cứu cho biết: “Kết quả thật đáng kinh ngạc”. Ông nói thêm: “Phát hiện của chúng tôi chứng minh rằng học tăng cường có thể làm được nhiều việc hơn là chỉ thành thạo những board game đơn giản. Mô hình này còn xuất sắc trong việc tạo ra các chuyển động phức tạp hơn khi được đào tạo để giải quyết những thách thức lâu dài trong khoa học chuyển động.”
Tóm lại, nghiên cứu tại SUTD đã đạt được một tiến bộ đáng kể trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo, cho thấy tiềm năng lớn của việc học tăng cường trong việc giải quyết các nhiệm vụ phức tạp ngoài các trò chơi cờ truyền thống. Khi công nghệ này tiếp tục phát triển, nó có thể thay đổi cả ngành công nghiệp và lĩnh vực khoa học, từ đó biến điều không thể thành hiện thực.