Công nghệ AI mới, sử dụng GPT-4 được đào tạo để 'thu tiền thuê' thay con người.
Trí tuệ nhân tạo (AI) đang được áp dụng trong nhiều lĩnh vực và 'thu tiền thuê' cũng không ngoại lệ.
Skit.ai, có trụ sở tại New York và Bangalore, hiện tại đang cung cấp dịch vụ giúp 'chủ nợ' có thể thu tiền về từ 'con nợ' bằng trí tuệ nhân tạo.
Thay vì chi tiêu nhiều chi phí để tuyển dụng và sử dụng nhân lực để gọi điện và sử dụng những lời nói 'khó nghe' với 'con nợ', nhiều doanh nghiệp đã áp dụng các mô hình ngôn ngữ để chuyển đổi văn bản thành giọng nói, có thể tự động hoạt động và 'trò chuyện' với khách hàng giống như con người. Với mô hình này, dịch vụ có thể thực hiện hàng triệu cuộc gọi và yêu cầu thanh toán từ danh sách nợ cho cơ quan thu nợ, với chi phí thấp hơn nhiều so với việc thuê một nhân viên trong một ngày.
Theo Vice, các bot này sẽ liên tục 'làm phiền' những con nợ cố chấp mà không cảm thấy áp lực hay mệt mỏi như con người.
Ngoài Skit.ai, các công ty như Latitude và TrueAccord cung cấp dịch vụ 'đòi nợ thuê' bằng trí tuệ nhân tạo với quy trình tương tự. Cả ba công ty này đều vận hành và huấn luyện chatbot của họ có thể trò chuyện và cảm thông với 'con nợ'.
Tuy nhiên, nhiều chuyên gia bày tỏ lo ngại về việc áp dụng AI trong lĩnh vực này. Timnit Gebru, người sáng lập Viện nghiên cứu AI phân tán, cho rằng việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để 'đòi nợ thuê' có thể dẫn đến sự gia tăng bất bình đẳng xã hội.
Theo Gebru, các chatbot thuê để 'đòi nợ' có thể có tác động tiêu cực đối với những người dễ bị tổn thương nhất trong xã hội.
Bên cạnh đó, một số người ủng hộ việc áp dụng trí tuệ nhân tạo trong lĩnh vực này. Họ cho rằng AI sẽ tự động hóa và tiết kiệm thời gian, cải thiện độ chính xác và tỷ lệ thành công của quy trình thu hồi nợ.