Sáng tạo được coi là một trong những yếu tố quan trọng nhất để thành công trong lĩnh vực quảng cáo. Hãy khám phá những phẩm chất tạo nên một chuyên gia sáng tạo xuất sắc qua kinh nghiệm 16 năm của Simon Veksner, một copywriter hàng đầu trong ngành. Cuốn sách 'Biến Quảng Cáo Thành Nghệ Thuật' sẽ làm say mê những ai quan tâm đến lĩnh vực này.
Một số người mô tả chuyên gia sáng tạo như những viên ngọc biển, lặng lẽ thẩm thấu mọi thứ xung quanh. Nhưng cũng có người cho rằng họ là những con sói đơn độc, bỏ qua ảnh hưởng bên ngoài, quyết liệt bảo vệ lãnh thổ của mình.
Chuyên gia sáng tạo giỏi là ai?
Một số người nhìn nhận chuyên gia sáng tạo như những người luôn sáng tạo, khuyến khích mọi người tham gia. Hoặc họ có thể là những người mộ đạo, sống trong sự tĩnh lặng của riêng mình, nghĩ suy mà không cần sự can thiệp từ bất kỳ ai.
Thật khó để biết ai thực sự hiểu rõ, và điều này liên quan đến một khái niệm gọi là sự sáng tạo. Sự phân biệt rõ ràng nhất thường được thấy giữa copywriter, những người đam mê từng câu chữ, và AD, những người tập trung vào mặt trực quan (hầu hết các chiến dịch quảng cáo thường được thực hiện bởi một đội ngũ sáng tạo, bao gồm cả copywriter và AD - chúng ta sẽ thảo luận sâu hơn về điều này ở phần sau của cuốn sách).
Thường thì bạn sẽ tìm thấy nhóm người có trí tưởng tượng phong phú và đa dạng nhất trong bộ phận sáng tạo của một công ty chuyên về quảng cáo.
Tất nhiên, tất cả các chuyên gia sáng tạo đều có một điểm chung. Nếu bạn xem bất kỳ bộ phim nào về quảng cáo, bạn sẽ thấy chúng ta đều có phần điên rồ. Trong 'How to get ahead in advertising' (Làm thế nào để tiến bộ trong lĩnh vực quảng cáo), Richard E.Grant bị ám ảnh bởi căng thẳng tới mức ông tin rằng mình đã mọc thêm một cái đầu; trong 'Crazy People' (Những người điên), nhân vật chính do Dudley Moore thủ vai thường xuyên hình dung mình ở trong bệnh viện tâm thần và coi những bệnh nhân ở đó là đồng nghiệp trong bộ phận sáng tạo.
Thực tế, rất nhiều người trông hoàn toàn bình thường. Không có quốc gia, chủng tộc, giới tính hoặc tôn giáo nào độc quyền về khả năng sáng tạo. Không có tính cách cụ thể nào chiếm ưu thế trong khả năng này. Tuy nhiên, tôi cũng sẽ đề cập đến một số phẩm chất quan trọng:
Trực giác
Người chịu trách nhiệm đào tạo các Chuyên Gia Sáng Tạo xác nhận rằng trong suốt hơn 20 năm kiểm tra, cô ấy chỉ gặp duy nhất một người có trực giác không tốt.
Vị Chủ Đạo xuất sắc nhất mà tôi từng làm việc dưới quyền có trực giác thực sự xuất chúng. Anh chàng AD và tôi thường so sánh ông ta với một con chó, có một cái mũi thính cực kỳ nhạy, luôn “ngửi” thấy những ý tưởng tuyệt vời. Ông ta không bao giờ đọc các báo cáo nghiên cứu, nhưng luôn biết được ý kiến của khách hàng. Ông ta không bao giờ quan tâm đến cách sản phẩm được tạo ra, nhưng lại hiểu rõ về những gì làm cho sản phẩm hấp dẫn. Ông ta chỉ mất không quá 1,5 giây để nhìn vào một ý tưởng, và không bao giờ thay đổi ý kiến của mình sau khi đã quyết định thích hay không thích cái gì. Và, thật không thể tin được, 99% trong số những quyết định như vậy, ông ta luôn đúng! Rất ít người trong số chúng ta có được khả năng trực giác tuyệt vời như vậy.
Khát vọng
Còn hơn cả trực giác, yếu tố quan trọng nhất để bạn trở thành một Chuyên Gia Sáng Tạo chính là mức độ khát vọng của bạn. Để có được một công việc trong lĩnh vực quảng cáo không phải là điều dễ dàng - những người có hoài bão về sự sáng tạo có thể dành từ hai tháng đến hai năm làm việc tình nguyện, trước khi có cơ hội thực sự. Chỉ có rất ít người từ bỏ giấc mơ của họ.
Và khi bạn đã có được vị trí mong muốn trong lĩnh vực quảng cáo, việc duy trì vị trí đó cũng không dễ dàng. Công việc của bạn sẽ bị nhìn nhận và đánh giá mỗi ngày - bằng cách hiển thị trên các biển quảng cáo lớn trên đường phố hoặc trên màn hình TV mỗi đêm. Vì vậy, nếu bạn không làm tốt, không ai muốn thuê bạn nữa.
Ngoài ra, đó là một lĩnh vực đầy cạnh tranh. Số lượng người tìm việc luôn nhiều hơn số lượng việc tuyển dụng. Rất nhiều người đã chuẩn bị và làm việc chăm chỉ để có được một công việc và giữ được nó. Nhiều người đầy đam mê và sẵn lòng cam kết lâu dài trong lĩnh vực này. Nếu bạn không có lòng khao khát mạnh mẽ như họ, bạn sẽ không thể làm tốt bằng họ.
Sự quan tâm đến quảng cáo ngày càng lớn
Tôi nhớ lần đầu tiên cố gắng tìm một đồng nghiệp sáng tạo, tôi đã thảo luận với một chàng trai luôn muốn trở thành AD, nhưng cũng là thành viên của một ban nhạc.
Anh ta không bao giờ trở thành AD. Tôi cũng không biết ban nhạc của anh ta có thành công không. Tôi tin rằng sự tập trung luôn hữu ích, bất kể bạn làm công việc gì.
Tự chủ
Tính Tự Chủ không phải là một điều kiện cần thiết, nhưng qua thời gian, tôi nhận ra rằng nó là một phẩm chất mà nhiều Chuyên Gia Sáng Tạo tài năng sở hữu. Khi mới bắt đầu trong lĩnh vực quảng cáo, tôi tưởng tượng rằng những yêu cầu tuyệt vời sẽ được trình bày trên bàn làm việc của tôi như những quả nho ngọt mát trong các bữa tiệc ở Roma. Nhưng thực tế lại không như vậy. Nhiều phần trong cuốn sách này nói về cách để tự mình tự chạy. Bạn cần luôn năng động và linh hoạt.
Đặc biệt là ở giai đoạn đầu của sự nghiệp, bạn cần luôn ở thế Tự Chủ: tổng hợp ngắn gọn và đầy đủ, tạo một đoạn video giới thiệu về bản thân, và xây dựng mối quan hệ trong các lĩnh vực và môi trường mới. Tất cả những điều này sẽ giúp bạn, và chúng tôi sẽ thảo luận rất nhiều về chúng.
Kiên Nhẫn
Trước khi làm việc trong lĩnh vực quảng cáo, tôi là một nhà báo. Các tờ báo cần rất nhiều bài viết và tôi nhận ra rằng 95% những gì tôi viết sẽ được xuất bản. Nhưng trong công việc này, mọi thứ sẽ hoàn toàn khác - 99%, thậm chí 99.5% những gì bạn viết sẽ bị từ chối.
Nếu có một từ có thể diễn đạt được những trải nghiệm hàng ngày của một Chuyên Gia Sáng Tạo, thì đó chính là từ Từ Chối.
Bạn có thể cảm thấy chút buồn khi ý tưởng bạn đam mê bị từ chối. Nhưng những Chuyên Gia Sáng Tạo thành công nhất đã học được cách phục hồi nhanh chóng sau thất bại và tiếp tục theo đuổi mục tiêu của họ.
Thậm chí khi một ý tưởng không được chấp nhận, bạn vẫn cần phải thể hiện sự mạnh mẽ của mình - để đối mặt với những người phản đối.
Sự Khác Biệt
Có thể bạn có một cái gì đó rất độc đáo. Rất lạ.
Đó có thể là một điều mà tất cả mọi người đều nhận xét, trêu chọc hoặc có thể chỉ có bạn biết.
Có thể là sở thích vui vẻ của bạn, gu thẩm mỹ của bạn, hoặc thậm chí chỉ là kiểu tóc của bạn.
Nhưng rõ ràng, bạn có điều gì đó đặc biệt.
Điều đó là một trong những lý do khiến bạn bị cuốn hút bởi công việc trong lĩnh vực quảng cáo thay vì những công việc khác nhạt nhẽo.
Hãy tự hào về điều đó.
Bạn càng đặc biệt càng tốt. Bởi để tạo ra những điều khác biệt hoặc bất thường, ngành công nghiệp của chúng ta cần những con người khác biệt - những người mơ mộng, kỳ lạ, dễ bị ám ảnh… những người “chập mạch”.
Nếu những điều đó hơi giống với bạn, thì bạn đang đứng ở đúng chỗ rồi đấy.