Một trong những lý do khiến sáng tạo ít phổ biến hơn các kỹ năng khác là do phần lớn các trường học hay doanh nghiệp cho rằng hoạt động sáng tạo chỉ dành cho một nhóm đối tượng nhất định chứ không phải là kiến thức phổ thông. Tuy nhiên, thực tế không phải như vậy! Rất nhiều người vẫn hiểu sai về sự sáng tạo. Vậy, những sai lầm mà chúng ta thường mắc phải là gì? Đoạn trích dưới đây từ cuốn sách “Content Hay Nói Thay Nước Bọt”, do MediaZ biên soạn, sẽ chỉ ra 5 sai lầm phổ biến khi ta nghĩ về sự sáng tạo.
1.1 Trên đời không chỉ có hai loại người: sáng tạo và không sáng tạo
Đa phần mọi người nghĩ rằng sáng tạo là khả năng thiên phú, không phải là điều có thể học được. Thực tế đã chứng minh ngược lại, chúng ta hoàn toàn có thể học cách sáng tạo. Sáng tạo là một kỹ năng và như bất kỳ kỹ năng nào khác, nó cần phải được rèn luyện và mài giũa thường xuyên. Mục đích của sáng tạo là giải quyết vấn đề và đổi mới. Vì vậy, các nhà sáng tạo cần nắm vững và phát triển kỹ năng này. Dù bạn có thiếu tư duy sáng tạo, bạn vẫn có thể thử tìm ra nhiều cách giải quyết hơn cho các vấn đề cũ. Ai cũng có thể sáng tạo, chỉ là mức độ và cách thức sáng tạo khác nhau.
1.2 Sáng tạo không phải là công việc dành cho những người yếu đuối
Điều này hoàn toàn sai lầm!
Ai cũng có thể sáng tạo, bất kể là đàn ông hay phụ nữ, mạnh mẽ hay yếu đuối. Ngày nay, trong các tổ chức và doanh nghiệp, sáng tạo đã trở thành yếu tố cơ bản để thúc đẩy sự phát triển và đổi mới. Các công ty cần sáng tạo để thay đổi và cạnh tranh hiệu quả hơn, tránh nhàm chán và tụt hậu. Các nhân viên cũng cần sáng tạo để giúp doanh nghiệp phát triển trong công việc. Sáng tạo sẽ giải quyết được cả hai vấn đề này: giúp doanh nghiệp phát triển và tạo môi trường mới cho nhân viên.
tất cả
mọi người đều nên sáng tạo và áp dụng sáng tạo vào công việc, dù nhiều hay ít.1.3 “Sếp tôi không cho tôi sáng tạo”
Môi trường quan trọng nhưng không phải là tất cả. Bạn là người duy nhất quyết định phát triển khả năng sáng tạo của mình. Một môi trường mở sẽ tạo ra nhiều cơ hội và khả năng hơn, nhưng nếu bạn chưa có môi trường như ý, hãy coi đó là một thử thách nhỏ để phát triển bản thân. Đổ lỗi cho hoàn cảnh và tự xem mình là nạn nhân thực ra cũng không giúp gì bạn cả. Hoặc là hãy giúp sếp của bạn thay đổi thái độ đối với sáng tạo, hoặc là... thay sếp.
Bạn có thể là người khởi xướng sự sáng tạo nhưng đừng vội kỳ vọng vào kết quả ngay lập tức. Mọi thứ đều cần thời gian và thay đổi cũng thế. Nếu đã cố gắng trong suốt thời gian dài mà không có kết quả, hãy tìm một môi trường khác. Luôn có những doanh nghiệp và những “ông bà sếp” sẵn sàng đầu tư cho những người hướng đến sự sáng tạo.
1.4 “Tôi không có thời gian sáng tạo”
Sáng tạo không cần thời gian, sáng tạo cần sự tập trung. Khi deadline dồn dập, sếp hỏi, client đòi, bố mẹ bảo về sớm... bạn càng phải tập trung hơn để xong việc. Đó là cơ hội tốt để học cách tập trung vào đúng vấn đề để nghĩ ra giải pháp mới.
1.5 “Brainstorming là sáng tạo rồi còn gì”
Ở nhiều công ty, sẽ có những buổi gọi là “brainstorm” để tạo ra ý tưởng. Tuy nhiên, đôi khi những buổi brainstorm đó không hẳn mang lại những ý tưởng phù hợp và thậm chí có thể giết chết những ý tưởng từ trong trứng nước.
Nếu muốn tổ chức một buổi ‘brainstorm’ để tạo ra ý tưởng, bạn cần chia sẻ với mọi người về các nguyên tắc sáng tạo và cùng rèn luyện các thói quen sáng tạo trong nội bộ. Điều này sẽ giúp nhiều ý tưởng hơn được đưa ra và tất cả mọi người đều sẵn sàng sáng tạo cùng bạn.
Ví dụ như thế này:
Bạn được thông báo họp, mọi người đến phòng họp để giải quyết vấn đề. Sếp nhanh chóng đi vào vấn đề và A, B, C bắt đầu đưa ra ý tưởng của họ. A nói ý tưởng nhưng bị người khác ngắt lời ngay lập tức. B cũng cố gắng trình bày nhưng không thể bảo vệ ý kiến của mình trước sự phản đối. Sau đó, không ai dám nói ra ý tưởng nữa. Buổi họp kết thúc mà không có điều gì mới xảy ra và không ai cố gắng nghĩ ra ý tưởng mới.
Buổi “brainstorm” thất bại!
Đây là 5 hiểu lầm phổ biến về sáng tạo. Hiểu sai về sáng tạo, bạn sẽ tự hạn chế bản thân với những suy nghĩ tự ti và không dám thay đổi. Cần nhận thức những “hiểu lầm” này để phá bỏ chúng. Phá bỏ chúng, bạn sẽ có tầm nhìn rộng hơn với sáng tạo và bắt đầu hành trình sáng tạo với những ý tưởng độc, lạ, cá tính và khả thi hơn!