Cuộc sống hiện đại đẩy chúng ta vào cuộc sống hối hả, khiến cho ta thường quên đi bản chất sâu thẳm của bản thân và những khả năng tiềm ẩn chưa được khai phát. Hãy tưởng tượng bạn có đôi cánh mạnh mẽ và khả năng bay cao, tự do, thế nhưng lại sống trong cái lồng hẹp của cuộc sống hiện tại, bị ràng buộc bởi những gòn kỹ lưỡng của xã hội. Bạn có nhận ra tiềm năng bên trong mình không? Bạn có nhận thức được những khả năng đặc biệt của những người xung quanh không? Giả sử bạn là một người lãnh đạo, liệu bạn có thể nhận biết, dù chỉ là một phần nhỏ, những tiềm năng ẩn giấu trong mỗi thành viên trong đội ngũ của mình không? Dòng chảy tiềm năng vô tận đang chờ đợi sự đánh thức trong các tổ chức và doanh nghiệp: có rất nhiều nhân viên tài năng nhưng lại không được 'kích hoạt', không được cơ hội hoặc không được khuyến khích để phát huy hết khả năng. Điều này là một sự lãng phí đáng tiếc đối với các nhà lãnh đạo, bởi họ đang bỏ lỡ một nguồn nhân lực có thể làm việc chăm chỉ, sáng tạo và hiệu quả cao. Nếu bạn đang tìm kiếm cách thu hút và giữ chân nhân tài, kích hoạt tiềm năng của nhân viên mình, thì cuốn sách Đánh Thức Tiềm Năng của đội ngũ tác giả Shawn Moon, Todd Davis, Michael Simpson, Roger Merrill sẽ là người bạn đồng hành không thể thiếu. Họ là những chuyên gia hàng đầu về tư vấn lãnh đạo và phát triển tài năng, có kinh nghiệm thực tế trong việc khai phá tiềm năng của các cá nhân ở hàng chục quốc gia khác nhau. Cuốn sách này trình bày về 3 cuộc trò chuyện khai mở có thể giúp bạn, với vai trò là người lãnh đạo của một đội ngũ hoặc dự án, thiết lập mối quan hệ và niềm tin với nhân viên. Dưới đây là một số đoạn trích trong cuốn sách, giúp bạn đọc hiểu sâu hơn về nội dung mà cuốn sách này hướng tới.
Ptahhotep là một vị tướng tài trí của triều đại thứ năm, thời vua Djedkare Isesi, tại Ai Cập. Ông được biết đến với tác phẩm 'Sự hạnh hạnh thông thái', một bài học cách ứng xử chính thức dành cho người trẻ. Từ nội dung của tác phẩm này, chúng ta có thể thấy Ptahhotep đặt rất nhiều giá trị vào con người, và tài năng của họ.
Ngày nay, một số tri thức từ Ptahhotep vẫn được áp dụng trong các sách về quản lý và lãnh đạo hiện đại - mặc dù đã được điều chỉnh và cập nhật để phù hợp với thời đại. Ví dụ, Ptahhotep đã nhấn mạnh về việc lắng nghe (và qua đó thể hiện sự quan tâm) đối với những người mà bạn lãnh đạo:
Để trở thành một người lãnh đạo, bạn phải biết kiên nhẫn lắng nghe những người xung quanh, không nên cắt ngang khi họ đang nói, để họ có cơ hội diễn đạt tất cả những gì họ muốn nói... Không phải mọi đề xuất của họ đều có thể thực hiện được, nhưng việc lắng nghe sẽ giúp họ cảm thấy được quan tâm.
Thường thì, chúng ta hiểu rằng nhà lãnh đạo tốt sẽ quan tâm đến những người họ dẫn dắt. Nhưng nhà lãnh đạo xuất sắc thì sao? Nhà lãnh đạo xuất sắc không chỉ quan tâm đến nhân viên, họ thể hiện tình cảm đó bằng cách thực sự ý nghĩa và tạo ra sự thay đổi cho mọi người xung quanh.
Lãnh đạo là một cuộc trò chuyện sâu sắc
Một câu tục ngữ nói rằng, “Hôn nhân chính là một dãi chuyện kể dài, vì vậy hãy chắc chắn bạn kết hôn với người mà bạn thích trò chuyện”. Thực tế, tất cả những mối quan hệ tốt đẹp đều xuất phát từ những cuộc trò chuyện tích cực. Cuộc trò chuyện càng ý nghĩa, đáng tin cậy và thành thật bấy nhiêu, mối quan hệ càng trở nên mạnh mẽ.
Hai chuyên gia về nghệ thuật lãnh đạo Robert J. Anderson và William A. Adams đã chỉ ra rằng, “Lãnh đạo cũng chính là một cuộc trò chuyện”
Những nhà lãnh đạo dành phần lớn thời gian của họ trong ngày cho những cuộc trò chuyện - từ cuộc họp, cuộc điện thoại, email cho đến việc truyền đạt chiến lược. Mức độ hiệu quả của bạn trong những cuộc trò chuyện này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả của tổ chức. Chất lượng của cuộc trò chuyện lãnh đạo xác định trí tuệ tổ chức, và trí tuệ tổ chức lại quyết định thành công của doanh nghiệp.
Với quan điểm rằng lãnh đạo là một cuộc trò chuyện liên tục, chúng ta cần suy nghĩ về cách chúng ta tương tác với đồng nghiệp. Chúng ta cần tự đặt câu hỏi: “Cuộc trò chuyện của tôi có sự mở lòng, chân thành, cung cấp thông tin hữu ích, và thúc đẩy đồng nghiệp để họ đóng góp và phát triển không? Nó có thể truyền đạt sự quan tâm không? Hay chỉ là những cuộc trò chuyện thiếu sự chân thành, không sôi nổi về cảm xúc, và tập trung vào công việc hằng ngày? Hoặc tồi tệ hơn, nó chỉ đầy những lời phê bình tiêu cực và gây nản chí không?
Tiếng nói, hiệu quả, và sự giao tiếp mở cửa
Theo các nghiên cứu và kinh nghiệm của chúng tôi, những cuộc trò chuyện quan trọng nhất của nhà lãnh đạo thường tập trung vào:
Cuộc trò chuyện về Tiếng nói
Cuộc trò chuyện về Tính hiệu quả
Cuộc trò chuyện về Sự khai thông
Những cuộc trò chuyện này là kết quả của sự lọc lõi từ kinh nghiệm của những nhà lãnh đạo thành công. Cuộc trò chuyện về Tiếng nói giúp thành viên nhận ra và phát huy tài năng và đóng góp đặc biệt của họ. Cuộc trò chuyện về Tính hiệu quả giúp rõ ràng hóa kỳ vọng và ghi nhận thành tựu. Cuộc trò chuyện về Sự khai thông giúp xác định những điều mà nhà lãnh đạo và các thành viên trong nhóm có thể thực hiện để vượt qua các rào cản và tạo điều kiện cho thành công.
Nhà lãnh đạo khai thông không chỉ đơn thuần quản lý, không chỉ điều chỉnh từng chi tiết nhỏ, cũng không bỏ rơi nhân viên dưới áp lực. Thay vào đó, họ là người cố vấn, người huấn luyện, họ tin tưởng và ủng hộ nhân viên, cùng họ vượt qua những khó khăn và tạo điều kiện cho thành công.
Trích sách của: Đặng Trà My - MyBook