Bạn sẽ làm gì với 100$? Mua vài bộ quần áo, đi ăn một bữa thịnh soạn, hay thưởng thức một chuyến đi du lịch ngắn. Nhưng với 100$ bạn cũng có thể bắt đầu một dự án kinh doanh, mở ra cơ hội khám phá thế giới tự do.
Cuốn sách có tên đầy đủ là “Khởi nghiệp với 100$ Phát minh lại cách bạn kiếm sống làm điều bạn thích và sáng tạo tương lai” Được nhà xuất bản Thái Hà dịch từ cuốn “The $100 Startup: Reinvent the Way You Make a Living, Do What You Love, and Create a New Future” của tác giả Chris Guillebeau. Xuất bản lần đầu tiên vào ngày 8 tháng 5 năm 2012. Cuốn sách gồm 384 trang, chia thành 3 phần và 14 chương.
Cuốn sách chứa đựng những lời khuyên thực tiễn về việc sáng tạo nghề nghiệp của riêng bạn, biến đam mê thành nguồn thu nhập và mang đến cho bạn cơ hội tự do vô giá.
Cuốn sách giới thiệu tổng quan về thị trường kinh doanh, đi kèm các ví dụ minh họa và những câu chuyện thành công của các doanh nhân trên toàn cầu. Qua việc phân tích các ví dụ đó, người đọc có thể hiểu rõ hơn về mô hình khởi nghiệp với 100$. Tác giả hướng dẫn cách bắt đầu và phát triển doanh nghiệp với chi phí thấp nhất.
Tuyên ngôn sáng tạo
HƯỚNG DẪN NGẮN GỌN CHO MỌI NGƯỜI ĐỂ ĐẠT ĐƯỢC MỌI MONG MUỐN
Hãy tưởng tượng một cuộc sống mà bạn dành toàn bộ thời gian để thực hiện những điều mình mong muốn.
Hãy tưởng tượng bạn đầu tư tâm huyết vào dự án của mình thay vì làm việc như một bánh răng trong hệ thống chỉ để làm giàu cho người khác.
Hãy tưởng tượng bạn viết thư cho sếp như thế này: “Thưa sếp! Tôi viết thư này để thông báo rằng tôi không thể tiếp tục đáp ứng các yêu cầu của ngài nữa. Tôi cảm ơn mọi thứ, từ nay tôi sẽ làm việc theo cách của riêng mình.”
Hãy tưởng tượng hôm nay là ngày cuối cùng bạn làm việc cho người khác. Bạn chuẩn bị bước vào một tương lai không hạn chế, bắt đầu công việc từ chiếc laptop tại văn phòng nhà, gọi điện cho khách hàng tin tưởng bạn với lời khuyên hữu ích, hay đơn giản là làm theo ý mình thay vì tuân theo người khác!
Trên khắp thế giới và bằng nhiều cách khác nhau, hàng ngàn người đang thực hiện điều đó. Họ thay đổi quan niệm về công việc, trở thành chủ nhân của cuộc sống và sáng tạo ra một tương lai mới.
Mô hình kinh doanh mới này là giải pháp cho những người muốn tự do kinh doanh, những ai từng nghĩ mình không phải là doanh nhân. Đây là cách mạng kinh doanh nhỏ lẻ – kiếm sống một cách đáng sống và có ý nghĩa.
Có nhiều sách đã ghi lại sự phát triển của các doanh nghiệp khởi nghiệp trên Internet, thường cường điệu về vốn đầu tư mạo hiểm và những câu chuyện huyền thoại về các doanh nghiệp hoạt động có tổ chức. Ngoài ra, có nhiều sách chỉ dạy viết kế hoạch kinh doanh dài 80 trang mà không thực sự tương đồng với thực tế kinh doanh.
Cuốn sách này khác biệt vì nó tập trung vào hai chủ đề chính: Tự do và giá trị. Tự do là điều mà mọi người đang tìm kiếm, và giá trị là cách để đạt được tự do đó.
Mô hình khởi nghiệp với 100 đô la
Tôi đã nghe rất nhiều câu chuyện về các hoạt động kinh doanh đặc biệt trong suốt một thập kỷ qua, và tôi cũng đang điều hành nhiều hoạt động như vậy. Làm song song giữa việc viết sách và làm doanh nhân, tôi đã có cơ hội nghiên cứu nhiều trường hợp kinh doanh vi mô trên toàn cầu.
Năm 2010, tôi đã tổ chức một loạt hội thảo về ý tưởng kinh doanh với ngân sách thấp cùng với Pamela Slim, tác giả của cuốn sách Escape from Cubicle Nation. Lần đầu tiên thông báo về hội thảo, vé bán hết chỉ trong một tiếng rưỡi. Sau đó, chúng tôi tổ chức hội thảo thêm vào vài tháng sau đó và vé bán hết trước bữa trưa. Điều này cho thấy nhu cầu lớn về kiến thức này, và tôi đã tiếp tục nghiên cứu sâu hơn về chủ đề này.
Trong quá trình tổ chức các hội thảo, tôi đã quan tâm đến mô hình 'làm-theo-đam-mê-của-bạn' – ý tưởng rằng những doanh nghiệp nhỏ thành công thường được xây dựng trên nền tảng của sự đam mê và sở thích cá nhân. Tôi đã phỏng vấn nhiều doanh nhân khắp nơi trên thế giới và chia sẻ các câu chuyện của họ trong khóa học trực tuyến mang tên Empire Building Kit. Khóa học này là nguồn cảm hứng để bắt đầu dự án lớn hơn và sau đó là viết cuốn sách này.
Tôi đã thu hút người tham gia từ khắp nơi, từ trực tiếp tới trên mạng, thu thập dữ liệu qua Google để có hàng ngàn điểm dữ liệu. Ngay cả khi đi du lịch đến 63 thành phố ở Bắc Mỹ, tôi vẫn tiếp tục gặp gỡ và lắng nghe những câu chuyện độc đáo về doanh nhân bất đắc dĩ.
Cuối cùng, sau khi lọc lấy được hơn 1,500 người tham gia, tất cả họ đáp ứng ít nhất bốn trong sáu tiêu chí sau đây:
• Theo đuổi mô hình làm-theo-đam-mê-của-bạn.
Nhiều người muốn xây dựng sự nghiệp dựa trên niềm đam mê hoặc sở thích đặc biệt của họ. Tuy nhiên, không phải mọi đam mê đều dẫn đến thành công về mặt tài chính, nhưng có những trường hợp thực sự làm được điều đó.
• Chi phí khởi nghiệp thấp. Tôi quan tâm đến các hoạt động kinh doanh yêu cầu chi phí khởi nghiệp dưới 1.000 đô la, đặc biệt là những trường hợp với chi phí ban đầu gần như là không có (dưới 100 đô la).
• Thu nhập ròng ít nhất 50.000 đô la mỗi năm. Tôi mong muốn những công việc có thu nhập ít nhất bằng mức thu nhập trung bình ở Bắc Mỹ. Trên thực tế, nhiều công việc trong cuốn sách này có mức thu nhập ổn định từ sáu con số trở lên, nhưng mức thu nhập tối thiểu phải đạt 50.000 đô la mỗi năm.
• Không cần kỹ năng đặc biệt. Tôi đã chú ý đến những người bình thường đã thành công trong kinh doanh và tôi đặc biệt ưa thích những công việc mà bất kỳ ai cũng có thể thực hiện được. Mặc dù có những công việc đòi hỏi kỹ năng đặc biệt, nhưng các kỹ năng này có thể được học qua khóa đào tạo ngắn hoặc tự học, chẳng hạn như học để trở thành thợ rang cà phê chuyên nghiệp.
• Công bố toàn bộ thông tin tài chính. Những người tham gia nghiên cứu đã đồng ý công khai dự đoán thu nhập cho năm hiện tại và thu nhập thực tế của ít nhất hai năm trước đó. Họ cũng sẵn sàng thảo luận về thu nhập và chi phí cụ thể.
• Ít hơn năm nhân viên. Tôi bị thu hút bởi những doanh nhân ngẫu nhiên hoặc bất đắc dĩ đã chọn duy trì quy mô hoạt động nhỏ. Hầu hết các trường hợp nghiên cứu đều từ các hoạt động kinh doanh mà chỉ có một người điều hành mọi thứ, điều này liên quan chặt chẽ tới mục tiêu tự do cá nhân mà nhiều người đã nhận ra.
Tôi cũng quan tâm đến các hoạt động khởi nghiệp kinh doanh trên toàn cầu. Một nửa các câu chuyện trong cuốn sách này đến từ Mỹ và nửa còn lại từ khắp nơi trên thế giới. Mỹ được xem là trung tâm của sự đầu tư tự do, với giá trị và sự dễ dàng đáng kể. Tuy nhiên, những người từ khắp nơi trên thế giới đang phát triển các hoạt động kinh doanh vi mô riêng của họ, có khi theo mô hình Mỹ và có khi không.
Cuối cùng, khi lựa chọn các nghiên cứu cho cuốn sách này, tôi đã tập trung vào những câu chuyện độc đáo, sáng tạo và thú vị. Hai năm trước ở Minneapolis, Lisa Sellman đã thu hút sự chú ý của tôi bằng câu chuyện về công việc chăm sóc chó của cô. Ban đầu, tôi không tin nổi làm sao một công việc như vậy có thể sinh lời đến vậy. Nhưng khi Lisa cho tôi biết cô đã kiếm được 88.000 đô la vào năm trước và dự định đạt mức sáu con số vào năm sau, tôi thực sự bị thu hút.
Đây là một mô hình đơn giản và dễ áp dụng cho mọi người, ở mọi nơi, mọi lúc, trong mọi lĩnh vực. Nó có thể dễ dàng điều chỉnh để phù hợp với ngành nghề và rất thực tế để thực hiện.
“Bắt đầu công việc của riêng bạn một cách đơn giản và tiết kiệm chi phí. Hãy làm theo lời khuyên của Chrish và bạn sẽ giúp đỡ mọi người, mang lại niềm vui và không còn phải làm việc dưới sự kiểm soát của một ông chủ nào nữa.”
Josh Kaufman, tác giả của cuốn The Personal MBA:
Chinh phục Nghệ thuật Kinh doanh
Hãy xem cuốn sách như bước khởi đầu đầu tiên trên hành trình dài phía trước của bạn!