
Không thể tìm thấy nguồn cảm hứng? Đôi khi, cảm hứng xuất phát từ những khoảnh khắc khó khăn nhất trong công việc sáng tạo. Thư giãn, để tâm trí thư thái, và bất ngờ, ý tưởng mới sẽ nảy sinh. Dưới đây là cách sử dụng 15 phút nghỉ ngơi để tìm cảm hứng, như được chia sẻ trong cuốn sách Marketing Nội Dung trong Kỷ Nguyên 4.0.
Tăng cường nó.
Làm quá mức. Hành động quá mức. Phản ứng mãnh liệt với mọi thách thức. Sử dụng một màu sắc quá sáng, một cụm từ quá lố bịch hoặc một lời mời mở đường táo bạo. Kể một câu chuyện kém chất lượng. Thiết kế trang trí tồi tệ nhất cho một bài thuyết trình. Viết một đoạn văn quá nghiêm túc hoặc quá ngớ ngẩn. Luôn có thể quay lại, chỉnh sửa phong cách hoặc làm cho nó tốt hơn. Nhưng sau cùng, có thể bạn sẽ thấy ý tưởng đó không cần phải sửa nữa.Lấy ý tưởng.
Con đường nào đã dẫn bạn đến thời điểm áp lực sáng tạo này? Tại sao bạn không trở thành một nhà kế toán, luật sư hoặc nhà ngân hàng? Có lẽ vì bạn đã từng được cảm hứng từ một người sáng tạo nào đó trong quá khứ. Một điều gì đó thú vị, như một tác phẩm nghệ thuật, một bức tranh, hoặc một bộ phim. Hoặc có thể là một tác phẩm văn học. Hãy quay trở lại với điều đã làm cho bạn say mê và bắt chước nó. Chọn một chủ đề của riêng bạn và thử thách bản thân theo cùng một phong cách. Có thể không ai nhận ra hành động này - và trong quá trình đó, bạn sẽ tìm ra ý tưởng mới và học hỏi từ đó.Tách biệt bản thân.
Thỉnh thoảng, sự khích lệ lớn nhất cho sự sáng tạo không đến từ cảm hứng. Nó đến từ sự buồn chán. Hãy tắt hết điện thoại và máy tính của bạn. Và nếu cần, hãy tắt cả wifi. Đi đến một nơi không bị làm phiền, nơi bạn không bị cám dỗ bởi người khác. Dành 15 phút không bị ảnh hưởng từ bên ngoài và ghi lại mọi suy nghĩ trong đầu bạn.
Chia thành những phần nhỏ hơn.
Chuẩn bị một cây kéo và một số tạp chí, sách báo cũ. Cắt những hình ảnh và câu chữ thú vị. Không cần phải liên kết chúng, và không cần dành quá nhiều thời gian cho điều này. Mười hình ảnh hoặc mười câu là đủ. Đặt chúng vào một cái nón hoặc chiếc túi, hoặc thậm chí quăng chúng lên trời. Lấy ba mảnh đầu tiên rơi xuống chân bạn hoặc ba mảnh đầu tiên bạn lấy ra. Xây dựng một câu chuyện hoặc ý tưởng để giải thích tại sao ba mảnh đó liên kết với nhau. Sau đó, thử lại với ba mảnh tiếp theo.Ghi nhớ điều gì đó.
Tìm kiếm một vài từ mà bạn thích: lời bài hát, câu từ trong một đoạn văn, một bài thơ hay câu nói từ một bộ phim. Ghi nhớ chúng. Ngay cả khi nó là một bài diễn văn dài. Nếu chúng quá phức tạp, hãy giải thích cho tới khi bạn hiểu. Tra cứu những từ khó. Nếu bạn thấy chúng khó hiểu, hãy hỏi bạn bè. Khi bạn đã ghi nhớ chúng, tự mình chúc mừng. Những từ đó bây giờ là của bạn. Chúng sẽ ở đó, ảnh hưởng đến công việc của bạn một cách mà bạn không thể tưởng tượng được.Tạo ra một danh sách.
Danh sách có thể là một cách để trì hoãn, nhưng cũng có thể giúp dòng ý tưởng của bạn trôi chảy mạnh mẽ hơn. Hãy tạo ra một danh sách về những điều khiến bạn sợ hãi, ghen tỵ, khó chịu, hối tiếc, quên mất, muốn quên đi, và những người bạn muốn gặp gỡ... Không cần ai biết về danh sách của bạn.Thử làm những việc mà bạn không giỏi.
Nếu bạn là nhà văn, hãy thử vẽ. Nếu bạn là nhà thiết kế, hãy viết. Nếu bạn là người tạo ra hình ảnh hoặc video, hãy thử sức với từ ngữ. Cố gắng truyền đạt thông điệp của bạn một cách khó chịu nhất có thể. Không quan trọng tốt hay xấu, chỉ cần làm cho người khác hiểu bạn.Tập trung vào vấn đề của người khác.
Dừng suy nghĩ về vấn đề của chính bạn, hãy giúp đỡ người khác. Vấn đề sáng tạo khó khăn của bạn có thể đợi trong danh sách công việc. Hãy hỗ trợ một người khác với dự án của họ và đề xuất giúp đỡ. Hãy thảo luận với họ về tình hình và đề xuất giải pháp, dù vấn đề có phức tạp và tầm thường. Sau đó, bạn sẽ nhìn lại dự án của mình một cách mới mẻ và có thêm ý tưởng mới để tiến lên phía trước.Khám phá thời gian.
Hãy tưởng tượng bạn đang ngồi cùng một người nổi tiếng hoặc bất kỳ ai đó trên phố và đặt câu hỏi cho họ về vấn đề của bạn. Bạn sẽ bắt đầu từ đâu? Họ sẽ hỏi bạn những gì? Bạn sẽ đưa ra những giả thuyết gì?Xác định mục tiêu.
Khi chúng ta bắt đầu mỗi chiến dịch quảng cáo, chúng ta đang bắt đầu một cuộc hành trình tìm kiếm kho báu. Mọi giải pháp, bài viết, hình ảnh hoàn hảo không tồn tại sẵn trong chúng ta. Chúng ta cần phải tìm kiếm chúng. Vì thế, hãy tạo ra một bản đồ cho vấn đề của bạn, bắt đầu từ một điểm đích và vẽ ra con đường đến đó, đặt những chướng ngại vật trên đường: rừng đại diện cho mục tiêu, sa mạc là dữ liệu xấu, con sông là sự mất tập trung, rừng nhiệt đới là văn hóa công ty, mê cung là thủ tục văn phòng, hang động là thất bại. Liệu bạn có vượt qua được chúng không? Có những trở ngại bạn chưa biết? Liệu có nhiều hơn một điểm đích không?Tự giải trí.
Bạn có thể không gặp chín nàng thơ nhưng vẫn có thể tìm cách giải trí bản thân. Viết hoặc vẽ ra một số dòng văn, hoặc tìm một bức ảnh trực tuyến để tưởng tượng nhân vật của bạn. Khi cần, hãy tìm ý kiến từ người khác để cảm hứng.Chúng ta đã phát triển một ứng dụng (hoặc một thiết bị tự động) để thực hiện nhiệm vụ đó.
Nếu trí tuệ nhân tạo có thể đánh bại những người thông minh nhất trong các trò chơi cờ vua và cờ vây, có thể tạo ra những bản sáng tác nghệ thuật ấn tượng như của Bach hay Van Gogh, hoặc điều khiển một chiếc xe qua hàng trăm dặm, thì tại sao vẫn chưa có ai sử dụng nó để giải quyết vấn đề của chính mình? Những ứng dụng và trí tuệ nhân tạo cần điều kiện gì để thực hiện nhiệm vụ của bạn? Và thực hiện nhiệm vụ đó tốt hơn.