Là kỷ niệm, đồng thời là một cuộc phiêu lưu khoa học và triết học về bản thân, và là một hướng dẫn hữu ích cho quá trình trở thành một con người phi thường, cuốn sách này dẫn dắt chúng ta khám phá bản chất của ý thức, giải thích cách thiền định và cảnh báo về những 'vị sư xanh'. Cuốn sách này có thể làm rung chuyển những niềm tin vững vàng nhất của chúng ta về trải nghiệm hàng ngày, và có thể thay đổi cuộc đời bạn.
Chương 1: Thế Giới Tâm Linh
Mỗi năm, có một người Mỹ mô tả bản thân họ là 'tin vào tâm linh nhưng không tôn thờ'. Mặc dù tuyên bố này có thể khiến người có tín ngưỡng và người không tin vào tôn giáo cảm thấy bất đồng, nhưng việc tách rời tâm linh khỏi tôn giáo là một sự phân biệt hợp lý. Cần phải xác nhận hai sự thật quan trọng: Thế giới của chúng ta đã bị tôn giáo xé nát, nhưng vẫn còn nhiều điều để hiểu về con người hơn là những gì khoa học và văn hóa thông thường công nhận. Mục tiêu của cuốn sách này là củng cố cả hai niềm tin đó bằng kiến thức và trải nghiệm.
Tìm Kiếm Hạnh Phúc
Vấn đề tìm kiếm hạnh phúc trên thế gian này bắt đầu từ khi chúng ta chào đời - và theo thời gian, nó dường như tăng lên theo từng giờ. Nếu bạn dành thời gian bên cạnh một đứa trẻ, bạn sẽ thấy một tâm trí luôn dao động giữa niềm vui và nỗi buồn. Khi lớn lên, tiếng cười và nước mắt của chúng ta trở nên phức tạp hơn, nhưng quá trình biến đổi đó vẫn tiếp diễn: Một cuộc hỗn loạn của suy nghĩ và cảm xúc, như những con sóng lớn trên biển.
Tìm kiếm, tìm kiếm, duy trì và bảo vệ hạnh phúc chính là một công việc vĩ đại mà chúng ta tất cả đều dành hết tâm trí và nỗ lực, dù có suy nghĩ về nó bằng những từ ngữ như thế nào.
Tôn Giáo: Phương Đông và Phương Tây
Chúng ta thường được khuyên rằng mọi tôn giáo đều giống nhau: Tất cả đều truyền bá những nguyên tắc đạo đức giống nhau; tất cả đều khuyến khích tín đồ trải nghiệm một thực tại linh thiêng giống nhau; tất cả đều có sự khôn ngoan, sự sâu sắc và sự chân thành trong phạm vi của họ - hoặc gây ra sự chia rẽ và nhầm lẫn, tùy thuộc vào quan điểm của mỗi người.
Truyền Thống Tư Tưởng Phương Đông đưa ra một cách nhìn khác về thực tế. Và các giáo lý quan trọng nhất của tôn giáo phương Đông - như trong nhiều trường phái Phật giáo và trong trường phái Nhất Nguyên Luận - vượt ra ngoài phạm vi của thuyết nhị nguyên. Theo quan điểm của họ, bản thân ý thức đồng nhất với chính thực tế mà một người có thể nhận nhầm là Thượng Đế. Dù những giáo lý này đưa ra những lập luận siêu hình mà mọi sinh viên nghiên cứu khoa học nghiêm túc đều thấy khó tin, nhưng những lập luận đó vẫn tập trung vào một loạt trải nghiệm mà các giáo lý Do Thái, Thiên Chúa và Hồi giáo đều coi là không thể chấp nhận.
Sự Tiếp Xúc của Phương Tây với Tâm Linh Phương Đông bắt đầu ít nhất từ thời kỳ Alexander xâm lược Ấn Độ. Những nhà chinh phạt trẻ tuổi cùng với triết gia tin yêu của họ đã nhìn thấy những nhà tu khổ hạnh trần truồng mà họ gọi là “những nhà tu khổ hạnh trần trụi”. Thường cho rằng tư duy của những người làm yoga này ảnh hưởng mạnh mẽ đến triết học Pyrrho, cha đẻ của chủ nghĩa hoài nghi Hy Lạp. Có vẻ như điều này được xác nhận bởi việc lời dạy của Pyrrho có rất nhiều điểm tương đồng với Phật giáo. Tuy nhiên, trải nghiệm và phương pháp suy ngẫm của ông chưa bao giờ trở thành một phần của bất kỳ hệ thống tư tưởng nào ở phương Tây. Việc nghiên cứu chính thức về tư tưởng Phương Đông của những người ngoài cộng đồng chỉ bắt đầu trong cuối thế kỷ mười tám.
Sự Giác Ngộ
Sáng tỏ là điều gì, mà thường được xem là mục tiêu cuối cùng của thiền? Có nhiều chi tiết bí ẩn mà ta có thể phớt lờ một cách yên bình - như những khác biệt trong các truyền thống tu hành về việc có thể đạt được hoặc mất đi cái gì ở cuối con đường tâm linh. Nhiều quan điểm trong số đó đều vô lý. Ví dụ, ở hầu hết các trường phái Phật giáo, một vị Phật, dù là Đức Phật trong lịch sử, Siddhartha Gautama, hoặc bất kỳ ai đã đạt đến trạng thái 'sáng tỏ toàn bộ' - thường được coi là một 'trí sáng tỏ toàn diện'. Chỉ cái ý nghĩa nội dung của cụm từ này cũng đủ gây ra nhiều tranh cãi. Nhưng dù định nghĩa hẹp đến mức nào, những quan điểm đó đều không hợp lý. Nếu Đức Phật trong lịch sử là 'trí sáng tỏ toàn diện' ít nhất ngài đã có thể trở thành một nhà toán học, nhà vật lý học, nhà sinh học và một thí sinh Jeopardy giỏi hơn bất kỳ ai từng sống trên thế gian. Tất nhiên là không. Nghĩ ngược lại với quan điểm này mới thực sự là một sự mộ đạo thuần túy.
Chương 2: Bí ẩn của Ý Thức
Ý thức chính là thứ quyết định
Bất kể tầm quan trọng không thể phủ nhận của tâm trí vô thức, ý thức mới là thứ quyết định - không chỉ cho mục đích của việc thực hành tâm linh mà còn trong mọi khía cạnh của cuộc sống. Ý thức là nguyên liệu của mọi trải nghiệm mà chúng ta có hoặc hy vọng có, hiện tại hoặc trong tương lai. Nếu Chúa nói với Moses từ một cái cây bụi cháy, thì cái cây bụi ấy chắc chắn là một đối tượng ý thức. Cần phải nói rõ ràng rằng nếu một người trải qua cơn đau không thể chữa trị hoặc trạng thái u sầu, nếu người đó nghe thấy tiếng vòng vòng trong tai hoặc các hậu quả từ việc bị đồng nghiệp nghĩ xấu, thì những tiến triển đó đều thuộc về ý thức và là nội dung của ý thức, dù cho bản thân của các quá trình vô thức đã tạo ra chúng là gì.
Chương 3: Bí ẩn của Bản Ngã
Cái ta gọi là “tôi” là gì?
Mỗi người trong chúng ta đều hiểu rằng thực tại vượt xa nhận thức của chúng ta về nó. Khi tôi ngồi xuống uống cà phê, trọng lực giữ tôi ở đó. Sự cố định của chiếc ghế tôi ngồi là kết quả của các liên kết điện giữa các nguyên tử - những thực thể tôi không thể nhìn thấy nhưng chắc chắn tồn tại, mà tôi có thể biết hoặc không biết. Cà phê đang bốc hơi với tỷ lệ có thể tính toán chính xác, và định luật nhiệt động học thứ hai quy định rằng nó đang mất đi nhiệt độ thay vì giữ nhiệt từ cốc đựng hoặc không khí xung quanh để duy trì cân bằng nhiệt. Tuy nhiên, những điều này không xuất hiện trong trải nghiệm của tôi. Tôi có các neuron bắn tín hiệu và hình thành liên kết mới trong não mỗi khoảnh khắc, và những sự kiện này quyết định tính chất trải nghiệm của tôi. Nhưng tôi không biết gì về hoạt động điện hóa học của bộ não mình một cách trực tiếp.
Một câu hỏi tức thì nảy sinh: Tôi ở đâu khi có quan điểm về mọi thứ như vậy? Và tôi là gì khi cả bên trong lẫn bên ngoài đều khó hiểu?... Tôi có thể ở đâu bên trong cái đầu của mình? Nếu tôi ở trong đầu của mình, thì phần còn lại của tôi thì sao?
Chương 4: Thiền
Nếu chúng ta không nhận thấy rằng trải nghiệm của mình cần được cải thiện, thì chúng ta sẽ không muốn thiền, hoặc tham gia bất kỳ loại tu tập nào khác. Nhưng có một nghịch lý lớn nhất trong đời sống tâm linh, đó là cảm giác không hài lòng khiến ta bỏ qua sự tự do nội tại của ý thức trong hiện tại. Như ta thấy, có nhiều lý do chính đáng để áp dụng thực hành như thiền có thể dẫn tới những thay đổi tích cực trong cuộc sống. Nhưng mục tiêu sâu xa hơn của tâm linh là thoát khỏi ảo tưởng về bản ngã - và tìm kiếm sự tự do đó, như thể đó là một trạng thái trong tương lai có thể đạt được thông qua nỗ lực, chính là củng cố những xiềng xích cho tình cảnh nô lệ rõ ràng của chúng ra trong từng khoảnh khắc.
Tạm Biệt
Tâm linh vẫn là một điều bí ẩn trong thế giới hiện đại, một cái hố mà cả nhân văn, lý trí, vô thần và tất cả các tâm trạng tự vệ mà con người hiện đại đã chọn để đối mặt. Hai bên của cuộc tranh chấp này tưởng rằng trải nghiệm tâm linh sẽ không hợp với khoa học - ngoại trừ trong những phòng bệnh tâm thần. Chỉ khi chúng ta có thể nói về tâm linh bằng ngôn ngữ của lý trí, thì thế giới này mới không bị chia rẽ bởi những khía cạnh của đạo đức. Cuốn sách này là nỗ lực của tôi để mở đầu một cuộc trò chuyện như vậy.
Đánh giá chi tiết bởi: Muse - MyBookHình ảnh: Muse - MyBook