Bạn có phải là những người trẻ mới bắt đầu sự nghiệp trong lĩnh vực này? Hoặc bạn là chủ của một doanh nghiệp nhưng thiếu kiến thức cơ bản về tiếp thị? Hoặc có thể bạn là một chuyên gia kinh doanh từ doanh nghiệp nhỏ đến lớn? Bất kể vị trí của bạn là gì, bạn đều có những 'khách hàng' riêng của mình. Cuốn sách 'Tư duy Marketing trong thời đại mới' của Kate Colbert sẽ mang lại cho bạn cái nhìn mới về tiếp thị hiện đại, tạo ra cơ hội mới để tăng cường lợi nhuận. Hãy xem qua một số trích đoạn dưới đây để hiểu rõ hơn về cuốn sách này.
Bạn chưa bao giờ nghĩ sẽ trở thành một nhà tiếp thị. Bạn chỉ muốn thành công trong công việc của mình. Tôi nghĩ mọi người cũng vậy. Giống như mọi nhiệm vụ quan trọng trong kinh doanh, chúng ta cần biết ít nhất một chút về tiếp thị nếu muốn thành công lâu dài.
Đôi khi bạn có thể cần một công ty tư vấn tiếp thị, một đội ngũ tiếp thị chuyên nghiệp, nhưng điều quan trọng nhất và cần thiết nhất là một tư duy tiếp thị đúng đắn. Tôi tin rằng điều đó có thể làm thay đổi mọi thứ về doanh nghiệp của bạn. Không quan trọng bạn là một chuyên gia quản lý hay là chủ sở hữu của một cửa hàng nhỏ với những sản phẩm ngon nhất, khả năng suy nghĩ như một nhà tiếp thị sẽ mang lại lợi thế cạnh tranh, và bạn không cần phải có tấm bằng chuyên môn về tiếp thị để đạt được điều đó.
Nghĩ 'như một...' sẽ giúp chúng ta trở nên mạnh mẽ hơn.
Dù bạn giỏi đến đâu trong công việc của mình, luôn tồn tại những rủi ro liên quan đến việc không hiểu rõ về môi trường kinh doanh và không tôn trọng cách thức làm việc với người khác.
Quản lý bộ phận Công nghệ Thông tin sẽ giúp bạn hiểu thêm về kế toán và cách máy chủ được xem xét là tài sản có giá trị hay là tài sản bị khấu hao theo thời gian hoặc được tính vào năm tài chính hiện tại.
Trở thành một bác sĩ chuyên khoa ung thư giúp bạn tương tác với các bác sĩ phẫu thuật tại bệnh viện để hiểu thêm về thực tế của việc lập phác đồ điều trị cần thời gian phục hồi cho bệnh nhân nội trú. Điều này cũng giúp bạn hiểu về trách nhiệm của các nhóm quản lý rủi ro và pháp lý liên quan đến các thử nghiệm lâm sàng bạn muốn thực hiện.
Làm kế toán giúp bạn hiểu sâu hơn về con người, các dự án và chiến lược đằng sau những con số. Biết được lý do dự kiến đầu tư giảm 30% chi phí dịch vụ khách hàng là yếu tố quan trọng khi xây dựng tầm nhìn rộng lớn của tổ chức.
Cùng nhau, chúng ta thành công. Nhưng thành công trong kinh doanh là thách thức - cho dù bạn là chủ doanh nghiệp, quản lý, giám đốc hay nhân viên - vì chúng ta thường được đào tạo riêng rẽ và hoạt động trong các cấu trúc phân cấp. Chúng ta thường tập trung vào việc phát triển chuyên môn trong lĩnh vực của mình mà ít quan tâm đến việc mở rộng kiến thức và kỹ năng.
Tôi cần “nghĩ như một…”
“NGHĨ NHƯ MỘT NHÀ TIẾP THỊ” CÓ Ý NGHĨA GÌ? - 5 NGUYÊN TẮC HƯỚNG DẪN.
Có hàng nghìn cuốn sách viết về khả năng lãnh đạo hiệu quả và không có cuốn sách nào, thậm chí cả cuốn này, có một công thức kỳ diệu cho sự thành công. Tiếp thị không phải là một phương pháp đồng nhất cho tất cả mọi thứ. Nhưng kinh nghiệm làm việc với chủ doanh nghiệp và người đứng đầu đã giúp tôi nhận ra một sự thật đáng chia sẻ: Những người đứng đầu phát triển tư duy tiếp thị, với sự hiểu biết về giá trị của mối quan hệ với khách hàng và thương hiệu, luôn ảnh hưởng đến suy nghĩ và quyết định của họ - tạo ra nhiều giá trị cho tổ chức và liên quan. Họ cũng hưởng lợi từ sự hài lòng nghề nghiệp hơn so với những đồng nghiệp không biết gì về tiếp thị. Những nhà kinh tế có tư duy tiếp thị sẽ đạt được kết quả tốt hơn.
Tư duy như một nhà tiếp thị đòi hỏi bạn phải:
-
Giao tiếp để kết nối và nâng cao ý nghĩa, không chỉ để thay đổi doanh số.
Chấp nhận và thực hiện hành vi và suy nghĩ của khách hàng.
Tiếp thị theo cách tin tưởng vào chiến lược và linh hoạt trong chiến thuật.
Xây dựng văn hóa và quy trình làm việc phù hợp và đồng nhất với thương hiệu.
Làm mọi thứ để duy trì chu trình tạo ra giá trị cho khách hàng trong khi đảm bảo giá trị cho bạn.
Ví dụ, hãy suy nghĩ về những người có 'tư duy kinh tế'. Mặc dù không phải là doanh nhân, nhưng họ hiểu cách mọi người (bao gồm cả khách hàng, nhân viên, trẻ em và những người khác) phản ứng với các ưu đãi. Họ không cảm thấy áp lực phải loại bỏ các chi phí không hiệu quả. Cá nhân tôi cảm thấy 'nghĩ như một nhà kinh tế' giúp tôi đưa ra các quyết định hiệu quả, phù hợp với tâm lý của khách hàng trong kinh doanh. Nó cũng giúp tôi vượt qua cảm giác áy náy và áp lực khi tôi cần thực hiện những quyết định khó khăn như hủy bỏ một chuyến du lịch mùa đông (mà không được hoàn lại tiền) trị giá 2.000 đô la. Thay đổi tư duy có thể thay đổi cuộc sống của bạn… Nó có thể thay đổi trò chơi. Nó có thể mang lại sự thoải mái cho tâm hồn và suy nghĩ của bạn. Vậy thì, điều gì sẽ xảy ra nếu những người chuyên gia không bao giờ học cách nghĩ như những nhà tiếp thị? Rất nhiều điều không tốt có thể xảy ra. Doanh nghiệp có thể phá sản. Sự nghiệp có thể bị thụt lùi. Cá nhân có thể phải chịu đựng hậu quả.
Bạn muốn hiểu rõ hơn về điều đó? Nền tảng để trở thành người khác biệt thật sự quan trọng.
Một số chuyên gia kinh doanh nghĩ rằng thành công trong tiếp thị là trở nên tốt hơn - có những sản phẩm và dịch vụ có chất lượng cao hơn với giá tốt hơn. Những người khác sẽ tranh cãi về việc trở nên khác biệt - đưa ra những sản phẩm hoặc dịch vụ mà bạn không thể tìm được ở bất kỳ nơi nào khác. Tôi nghĩ rằng cả hai khía cạnh 'tốt hơn và khác biệt' đều đúng một phần, và chủ đề này đối với tôi rất thú vị. Tôi đã xây dựng kinh nghiệm tiếp thị của mình với lời hứa thương hiệu là 'Hãy trở nên khác biệt có ý nghĩa'.
Đặt ra câu hỏi cho bản thân:
AI CÓ Ý NGHĨA GÌ TRONG CUỘC SỐNG CỦA BẠN?
Khách hàng chính là người quyết định. Cuối cùng, thị trường sẽ xác định thương hiệu của bạn. Họ (không phải bạn) sẽ quyết định liệu bạn có đáng tin cậy hay nhàm chán, liệu sản phẩm của bạn có đáng giá 5 đô la hay 45 đô la (hoặc thời gian tư vấn của bạn có đáng giá 75 đô la hay 250 đô la một giờ), và liệu những gì bạn làm cho họ có đáng giá để họ chia sẻ với bạn bè và đồng nghiệp hay không.
HIỂU RÕ VỀ KHÁCH HÀNG CỦA BẠN.
Sống và suy nghĩ như khách hàng (Quy tắc #2 Nghĩ như một nhà tiếp thị) không chỉ đơn thuần là thu thập các kết quả khảo sát để hiểu rõ họ. Thực sự hiểu rõ khách hàng là kết quả của sự cam kết không ngừng nghỉ với việc chú ý - đến những điều họ làm và nói (và ngược lại).
Hãy đam mê với khách hàng. Hãy đắm chìm, yêu thích và luôn tò mò. Đừng bao giờ làm mất đi sự quan tâm của bạn về những điều khách hàng đang nghĩ, muốn và quan tâm đến điều gì.
Dù sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn không đa dạng, khách hàng luôn phức tạp và đa dạng hơn bạn nghĩ. Chắc chắn có nhiều hơn một 'phân khúc' khách hàng để xem xét. Ví dụ, nếu bạn là luật sư ly hôn, đối tượng khách hàng của bạn chủ yếu là những cặp vợ chồng muốn ly hôn hoặc cần sự bảo vệ pháp lý. Tuy nhiên, trong nhóm đó, vẫn có những khách hàng có nhu cầu, thái độ và phương thức tiếp cận khác nhau. Có những cặp có con và cặp không; cặp muốn bảo vệ lợi ích kinh doanh của họ; những người có việc làm toàn thời gian hoặc bán thời gian; và cũng có các đối tượng khác nhau về giới tính và tâm trạng. Một ví dụ về luật sư ly hôn có thể áp dụng cho mọi ngành nghề. Dù bạn làm gì, luôn có những khách hàng không phù hợp với cách tiếp cận và tiêu cực về tiếp thị đã đề ra.
KHI BẠN THAY ĐỔI, HỌ CŨNG THAY ĐỔI.
Không chỉ khách hàng thay đổi, doanh nghiệp của bạn cũng phát triển. Khi bạn mở rộng và phát triển như một công ty (và khi bạn ra mắt sản phẩm và dịch vụ mới), bạn phải luôn định rõ đối tượng khách hàng của mình, hiểu họ như thế nào và phục vụ họ tốt nhất có thể.
MỘT KHÁCH HÀNG HIỂN TẠI CŨNG LÀ NGƯỜI NGHE.
Có thể bạn giao tiếp với nhiều khách hàng hoặc đối tác khác nhau. Nhưng luôn nhớ rằng một khách hàng cũng là một người nghe quan trọng. Luôn cố gắng hiểu họ sâu hơn, tiếp cận họ một cách thích hợp và kết nối nhu cầu của họ với sản phẩm của bạn. Trong khi câu chuyện thương hiệu của bạn có thể ổn định, cách bạn tiếp cận từng đối tượng khách hàng có thể thay đổi.
TƯƠNG LAI CỦA NHẬN THỨC KHÁCH HÀNG.
Khách hàng là trung tâm của doanh nghiệp. Nếu không có họ, bạn sẽ không tồn tại. Các công ty nhận ra điều này sẽ đối mặt với hoặc khó khăn hoặc nhiều cơ hội mới. Tôi tin rằng những nhà kinh doanh sẽ học cách xem mỗi cuộc trò chuyện như một cơ hội để kết nối sâu hơn với khán giả và hiểu rõ hơn những gì họ mong muốn. Big data và nội dung người xem vẫn là những yếu tố quan trọng (và tốn kém). Hy vọng rằng càng có nhiều quản lý cấp cao đặt 'khách hàng' vào trung tâm hoạt động của mình.
KHÔNG THEO ĐUỔI MỌI CHIẾN LƯỢC TIẾP THỊ.
(Nhiều khi chỉ làm bạn lãng phí thời gian!)
NHƯNG HÃY LUÔN MỞ CỬA ĐÓN NHẬN NHỮNG ĐIỀU MỚI
Việc quyết định chiến lược tiếp thị phù hợp là một thách thức không nhỏ đối với những nhà tiếp thị, thậm chí cả những người không chuyên. Tôi tin rằng luôn mở rộng, nhanh nhạy và không ngần ngại thử nghiệm các chiến lược khác nhau là cần thiết - nếu phù hợp với thương hiệu và bạn có khả năng thực hiện, hãy thử. Nhưng nếu không phù hợp (hoặc không thể đo lường hiệu quả), hãy sẵn lòng chuyển nguồn lực sang những phương thức mới.
HÃY TỰ ĐẶT CHO MÌNH CÂU HỎI...
Còn nhớ những chiếc máy kính ngắm trong tuổi thơ không? Những món đồ chơi mà bạn vui đùa, đặt lên và nhấn nút để thay đổi hình ảnh, nhớ âm thanh “chít chít” đầy hứng khởi chứ?
Gia súc, cún con, hoa cỏ hay cảnh đẹp thành phố, những chiếc máy kính ngắm kỳ diệu đã giúp ta nhìn thấy thế giới theo cách mới.
Tự đặt ra câu hỏi...
Làm thế nào để bạn, với vai trò là chủ doanh nghiệp hoặc lãnh đạo công ty, có thể mở rộng tầm nhìn? Làm thế nào để phát triển doanh nghiệp hoặc tăng doanh số bán hàng?
Hãy nhớ rằng tiếp thị không phải là việc bạn từ bỏ những gì bạn đã làm tốt. Đó là việc nhìn nhận vấn đề theo góc độ mới để đưa ra quyết định và liên kết hiệu quả hơn.
Được xem xét bởi: Trà My - MyBook