Triển lãm nghệ thuật theo truyền thống là một không gian mà các đối tượng nghệ thuật (theo nghĩa rộng) gặp gỡ khán giả. Triển lãm thường là một sự kiện tạm thời trừ khi, hiếm khi xảy ra, nó được xem như một 'triển lãm thường niên'.
Giải thích này có thể bao gồm hình ảnh, bản vẽ, video, âm thanh, sắp đặt, biểu diễn, nghệ thuật tương tác, nghệ thuật truyền thông mới hoặc các tác phẩm điêu khắc của từng nghệ sĩ, nhóm nghệ sĩ hoặc bộ sưu tập của một loại nghệ thuật cụ thể.
Các tác phẩm nghệ thuật có thể được trình bày tại bảo tàng, hội trường nghệ thuật, câu lạc bộ nghệ thuật hoặc phòng trưng bày nghệ thuật tư nhân, hoặc tại một số địa điểm chính không phải là nơi để trưng bày hoặc bán nghệ thuật, chẳng hạn như một quán cà phê. Một sự khác biệt quan trọng có thể được nhận thấy giữa các triển lãm nơi một số hoặc tất cả các tác phẩm được bán, thường xảy ra trong các phòng trưng bày nghệ thuật tư nhân, và những nơi không phải là vậy. Đôi khi sự kiện được tổ chức vào một dịp cụ thể như sinh nhật, kỷ niệm hoặc lễ kính.
Các loại triển lãm nghệ thuật
Có nhiều loại triển lãm nghệ thuật khác nhau, đặc biệt là sự phân biệt giữa triển lãm thương mại và phi thương mại. Triển lãm thương mại hoặc hội chợ thương mại thường được gọi là hội chợ nghệ thuật, nơi tác phẩm của các nghệ sĩ hoặc đại lý nghệ thuật được trưng bày và người tham gia thường phải trả phí. Một phòng trưng bày phi lợi nhuận là một không gian để các nghệ sĩ sử dụng mà không cần trả phí. Các triển lãm tạm thời của bảo tàng thường trưng bày các vật phẩm từ bộ sưu tập của họ về một thời kỳ, chủ đề hoặc chủ đề cụ thể, thường có sự bổ sung từ các bộ sưu tập khác, chủ yếu là từ các bảo tàng khác. Chúng thường không bao gồm các mặt hàng để bán; chúng khác biệt với màn hình cố định của bảo tàng và hầu hết các bảo tàng lớn dành một không gian cho các triển lãm tạm thời.
Triển lãm trong các phòng trưng bày thương mại thường chỉ bao gồm các mặt hàng để bán, có thể được bổ sung bởi các mặt hàng khác. Thông thường, khách tham quan phải trả tiền (ngoài chi phí vào cửa sở hữu bảo tàng cơ sở) để tham gia một triển lãm bảo tàng, nhưng không phải là một sự thương mại trong một phòng trưng bày. Hồi tưởng về công việc của một nghệ sĩ đơn lẻ; những loại phổ biến khác bao gồm triển lãm cá nhân hoặc 'chương trình đơn', và triển lãm nhóm hoặc 'chương trình nhóm'). Biennale là một triển lãm quy mô lớn được tổ chức hai năm một lần, thường có mục đích thu hút những tác phẩm nghệ thuật xuất sắc quốc tế; hiện nay có nhiều sự kiện như vậy. Triển lãm du lịch là một loại triển lãm được tổ chức ở một số địa điểm, đôi khi trên toàn thế giới.
Lịch sử triển lãm
Triển lãm nghệ thuật đã đóng vai trò quan trọng trong thị trường nghệ thuật từ thế kỷ 18 và 19. Paris Salon, mở cửa cho công chúng từ năm 1737, nhanh chóng trở thành yếu tố quyết định danh tiếng và giá trị của các nghệ sĩ Pháp thời kỳ đó. Royal Academy ở Luân Đôn, thành lập từ năm 1769, sớm có sức hút tương tự trên thị trường, và ở cả hai quốc gia, các nghệ sĩ đã nỗ lực để tạo ra những tác phẩm thành công, thường thay đổi phong cách của họ để phù hợp với sở thích và sự quan tâm của công chúng. Royal Academy Anh đã được thành lập trong bối cảnh Luân Đôn vào năm 1805, tổ chức hai cuộc triển lãm hàng năm, một để bán những tác phẩm nghệ thuật mới của Anh, và một để trưng bày các vật phẩm vay từ bộ sưu tập của các nhà bảo trợ quý tộc của nó. Những cuộc triển lãm này đã nhận được sự chú ý chi tiết và dài dòng trên báo chí, là phương tiện chính cho việc đánh giá nghệ thuật trong thời đại. Các nhà phê bình nổi tiếng như Denis Diderot và John Ruskin đã thu hút sự chú ý của độc giả bằng những bài đánh giá khác nhau về các tác phẩm, ca ngợi một số tác phẩm và đưa ra những lời bình phẩm cay đắng nhất mà họ có thể nghĩ ra. Nhiều tác phẩm đã được bán, nhưng thành công tại các cuộc triển lãm này là cách quan trọng để một nghệ sĩ thu hút sự chú ý. Trong số những cuộc triển lãm mượn cổ điển quan trọng nhất là Manchester Art Treasures Exhibition năm 1857 và National Portrait Exhibition ở Luân Đôn, nơi ngày nay là Bảo tàng Victoria và Albert, được tổ chức trong ba giai đoạn từ năm 1866–68.
Do nghệ thuật Pháp hàn lâm luôn cứng nhắc hơn London, được coi là nghệ thuật Pháp trông hơi ngột ngạt, các triển lãm thay thế, hiện nay thường được gọi là Salon des Refusés ('Triển lãm của những người bị từ chối') đã được tổ chức, nổi tiếng nhất là vào năm 1863, khi chính phủ cho phép họ tổ chức một buổi triển lãm bổ sung cho triển lãm chính bao gồm Luncheon on the Grass (Le déjeuner sur l'herbe) của Édouard Manet và Girl in White của James McNeill Whistler. Điều này mở đầu cho một thời kỳ các triển lãm, thường là các buổi triển lãm một lần, có ý nghĩa rất lớn trong việc giới thiệu các bước tiến mới trong nghệ thuật, và cuối cùng là nghệ thuật hiện đại. Các buổi triển lãm quan trọng của loại này bao gồm Triển lãm vũ khí ở Thành phố New York vào năm 1913 và Triển lãm Siêu thực Quốc tế ở Luân Đôn vào năm 1936. Các bảo tàng đã bắt đầu tổ chức các cuộc triển lãm mượn lớn về nghệ thuật lịch sử vào cuối thế kỷ 19, cũng như Royal Academy, nhưng triển lãm nghệ thuật hiện đại 'bom tấn', với hàng triệu khách tham quan và một danh sách minh họa lớn, thường triển lãm các hiện vật từ mộ pharaoh Tutankhamun, đã được tổ chức tại một số thành phố vào những năm 1970. Nhiều cuộc triển lãm, đặc biệt là vào những ngày trước khi có nhiều hình ảnh đẹp, rất quan trọng trong việc kích thích nghiên cứu lịch sử nghệ thuật; cuộc triển lãm tổ chức tại Bruges năm 1902 (bảng minh họa bên dưới) đã có ảnh hưởng sâu rộng đến nghiên cứu về Hội họa Hà Lan thời kỳ đầu.
Năm 1968, các hội chợ nghệ thuật ở châu Âu đã trở thành xu hướng với sự ra đời của Hội chợ nghệ thuật Cologne được tài trợ bởi Hiệp hội các nhà kinh doanh nghệ thuật Cologne. Do tiêu chuẩn tuyển chọn nghiêm ngặt của Hội chợ Cologne, một hội chợ cạnh tranh đã được tổ chức tại Düsseldorf để tạo cơ hội cho các phòng trưng bày ít được coi trọng có cơ hội tiếp cận với công chúng quốc tế. Các hội chợ diễn ra vào mùa thu và cạnh tranh này đã tiếp tục trong vài năm, tạo ra cơ hội cho Hội chợ nghệ thuật Basel tham gia vào hội chợ Basel vào đầu mùa hè. Những hội chợ này trở nên vô cùng quan trọng đối với các phòng trưng bày, các đại lý và nhà xuất bản vì chúng cung cấp khả năng phân phối trên toàn cầu. Düsseldorf và Cologne đã hợp nhất những nỗ lực của họ. Basel nhanh chóng trở thành hội chợ nghệ thuật quan trọng nhất.
Vào năm 1976, Felluss Gallery dưới sự chỉ đạo của Elias Felluss, tại Washington DC đã tổ chức hội chợ nghệ thuật đại lý đầu tiên của Mỹ, có tên là 'Hội chợ Nghệ thuật Quốc tế Washington' hoặc 'Wash Art'. Hội chợ này gây tranh cãi lớn trong giới phòng trưng bày nghệ thuật, những người quan tâm đến việc duy trì các kênh phân phối cho các tác phẩm nghệ thuật châu Âu đã được biết đến trước đó. Wash Art đã mang ý tưởng của hội chợ đại lý từ châu Âu đến các doanh nghiệp nghệ thuật trên toàn Hoa Kỳ. Sau sự ra đời của Wash Art, nhiều hội chợ nghệ thuật đã phát triển trên khắp Mỹ.
Các vấn đề liên quan đến bảo quản
Các mối quan tâm về môi trường trong không gian trưng bày
Các vấn đề chính về môi trường triển lãm bao gồm ánh sáng, độ ẩm tương đối và nhiệt độ.
Độ dài của triển lãm
Một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến giá trị của tài liệu trong một triển lãm là thời lượng của buổi triển lãm. Vật liệu tiếp xúc lâu với điều kiện môi trường có thể gây hư hỏng. Nhiều bảo tàng và thư viện có các triển lãm thường trực hoặc triển lãm đã lắp đặt có thể trưng bày mà không có sự thay đổi trong nhiều năm.
Các trường hợp cụ thể
Thư viện hoặc tài liệu lưu trữ thường được trưng bày trong tủ hoặc khung. Đảm bảo môi trường vật lý và hóa học an toàn. Hộp theo chiều dọc phù hợp cho các mặt hàng nhỏ hoặc tờ, hộp theo chiều ngang thích hợp cho các loại đối tượng khác nhau, bao gồm sách mở hoặc đóng và các tài liệu phẳng. Tất cả các đối tượng này có thể được sắp xếp theo chủ đề thống nhất trong một hộp ngang.
Phương pháp trưng bày
Có hai loại hiện vật được trưng bày tại thư viện và triển lãm lưu trữ - tài liệu ràng buộc và không ràng buộc. Tài liệu ràng buộc bao gồm sách và tờ rơi, trong khi tài liệu không ràng buộc bao gồm bản nháp, thẻ, bản vẽ và các vật phẩm hai chiều khác. Tuân thủ các điều kiện trưng bày thích hợp giúp giảm thiểu thiệt hại vật lý có thể xảy ra. Tất cả các mục hiển thị phải được hỗ trợ và bảo mật đầy đủ.
Đảm bảo an ninh
Do các vật phẩm trưng bày thường bị quan tâm đặc biệt, chúng yêu cầu mức độ bảo mật cao để giảm thiểu nguy cơ mất mát do trộm cắp hoặc phá hoại. Hộp trưng bày phải có khóa an toàn. Ngoài ra, có thể sử dụng các hộp được phủ một lớp vật liệu chống xâm nhập và không làm vỡ khi va đập, để tránh việc mảnh kính rơi vào sản phẩm. Nơi triển lãm cần được tuần tra thường xuyên; Cần có hệ thống bảo vệ an ninh hoạt động 24/7 khi trưng bày các vật phẩm quý giá. Cuối cùng, để bảo vệ tốt nhất cho triển lãm, nên trang bị hệ thống báo động khi có kẻ xâm nhập, có thể lắp đặt tại các lối vào và khu vực bên trong của tòa nhà.