Sức ảnh hưởng của xe hơi Trung Quốc ngày càng lớn khi chiếm tới một nửa trong top 10 thương hiệu có số lượng đơn hàng lớn nhất tại triển lãm ô tô Bangkok 2024.
5/10 hãng xe bán chạy nhất tại Triển lãm Ô tô Bangkok 2024 là của Trung Quốc
Từ số liệu thống kê 53.438 xe được đặt mua tại Triển lãm Ô tô Bangkok 2024 (BIMS 2024), một xu hướng mới đáng lo ngại với xe Nhật, cũng như các hãng xe Mỹ, Hàn, Đức, tại Đông Nam Á. Theo dữ liệu được công bố bởi tổ chức Grand Prix International, Toyota vẫn dẫn đầu với 8.540 lượt đặt mua xe.
Thành tựu này thậm chí còn vượt xa những năm 2023 và 2022. Tuy nhiên, từ một góc nhìn khác, 5/10 hãng nằm trong top 10 có nhiều lượt đặt mua nhất tại triển lãm BIMS 2024 lại đến từ Trung Quốc.
Điều này là một sự thay đổi đáng kể, khi chỉ có 3 hãng Trung Quốc nằm trong top 10 BIMS 2023 (MG, GWM, BYD) và chỉ có 1 hãng trong BIMS 2022 (MG).
Thống kê số lượng đơn hàng mua xe tại BIMS 2024. Một số thương hiệu không tiết lộ số lượng đơn đặt hàng như VinFast - Ảnh: Autolife Thailand TV
Cụ thể, tại BIMS 2024, BYD đứng ở vị trí thứ hai với 5.345 đơn đặt hàng, vượt qua Honda ở vị trí thứ ba với 4.607 đơn đặt hàng. MG, Changan, GAC Aion và GWM lần lượt xếp ở vị trí thứ 4, 6, 7 và 8.
Sở hữu mẫu xe bán chạy nhất tại Thái Lan là D-Max, Isuzu chỉ đứng ở vị trí thứ 9 trong bảng, với 2.734 đơn đặt hàng tại BIMS 2024. Trong khi đó, vị trí thứ 5 và 10 thuộc về Mitsubishi và Nissan.
Như vậy, top 10 thương hiệu xe bán chạy nhất tại BIMS 2024 không ghi nhận bất kỳ hãng xe Hàn, Mỹ hay Đức nào. Tất cả đều là thương hiệu phổ thông.
Điều này thực sự là dấu hiệu đáng báo động với các hãng. Trước đây, các hãng xe Nhật thường chiếm hơn nửa top 10. Ví dụ, tại BIMS 2023 và 2021 có tới 6 hãng xe Nhật, còn tại BIMS 2022 có 7 hãng xe Nhật.
Hai kỳ BIMS trước đó đều có Ford, nhưng đến năm 2024 thương hiệu này đã không còn nằm trong top 10. Tại BIMS 2021 có Mercedes-Benz và BMW, còn tại BIMS 2022 chỉ còn Mercedes-Benz đại diện cho nhóm xe sang trong top 10. Tuy nhiên, từ BIMS 2023 đã không còn đại diện nào của xe sang. Trong khi đó, xe Hàn thường khó lòng lọt vào top, và hiện tại càng trở nên khó khăn hơn do sự phát triển của ô tô điện.
Xâm nhập thị trường bằng xe điện từ Trung Quốc
Hầu hết các hãng xe Trung Quốc nằm trong top 10 nhà sản xuất bán chạy nhất tại BIMS 2024 cung cấp các mẫu xe điện với giá cả phải chăng. Đáng chú ý là BYD, thương hiệu sắp nhập vào thị trường Việt Nam. Trong khi BIMS 2021-2022 vẫn khá mờ nhạt, nhưng đến năm 2023 đã leo lên top 10 (vị trí thứ 9) và năm nay đã vươn lên vị trí thứ hai.
Những gì diễn ra tại triển lãm giải thích tại sao các hãng xe Trung Quốc đặt ra những mục tiêu rất tham vọng tại thị trường Thái Lan cũng như hướng tới Đông Nam Á nói chung.
Neta đặt kỳ vọng lớn tại thị trường Thái Lan. Ảnh: Neta
Những gì diễn ra tại BIMS 2024 cho thấy sự cạnh tranh sắp tới sẽ rất khốc liệt, đặc biệt với những hãng đang có kế hoạch gia nhập thị trường như VinFast. Bà Vũ Đặng Yến Hằng, tổng giám đốc VinFast Thái Lan, tiết lộ rằng hãng đặt mục tiêu bán ra 20.000 xe tại thị trường này.
Hozon New Energy Automobile Co, chủ sở hữu của Neta Auto, đã công bố kế hoạch bán 30.000 xe điện tại Thái Lan trong năm nay. Neta đã thu được 1.618 đơn đặt hàng tại BIMS 2024, xếp thứ 13.
Zeekr đã nhận được 398 đơn đặt hàng mặc dù chưa giới thiệu mẫu xe nào chính thức tại Thái Lan.
Xpeng cũng đã ra mắt thị trường Đông Nam Á thông qua BIMS và thu được 188 đơn đặt hàng, cao hơn cả Audi, MINI, Lexus và Peugeot.
Xe Nhật vẫn đang giữ vững vị thế, nhưng địa vị đang lung lay
Xe Nhật vẫn chiếm ưu thế trên thị trường ô tô Thái Lan và Đông Nam Á nói chung. Tuy nhiên, .
Toyota vẫn là hãng xe có số lượng đặt hàng trước nhiều nhất tại BIMS.
Tổng thể, người dân Thái vẫn ưa chuộng xe Nhật hơn, nhưng xe Trung Quốc đang ngày càng ghi dấu ấn mạnh mẽ trên thị trường.
Trong năm 2023, thị phần của các thương hiệu xe Nhật Bản lần đầu tiên giảm xuống dưới 80% ở Thái Lan, trong khi đó, các hãng ô tô Trung Quốc đã tăng lên chiếm 10% thị phần, đặc biệt là trong phân khúc xe điện, mặc dù một số người mua có lo ngại về giá trị bán lại.
Ngoài việc phát triển động cơ điện, các hãng xe Trung Quốc cũng quan tâm đến công nghệ hybrid, một lĩnh vực mà các hãng xe Nhật Bản đang thống trị.
Xe Trung Quốc ngày càng xuất hiện nhiều hơn, đe dọa vị thế của xe Nhật trong tương lai.
BYD đã bắt đầu nhận đặt hàng cho Seal U DM-i, một mẫu xe hybrid plug-in (PHEV) đầu tiên dành cho Thái Lan, có khả năng sẽ ra mắt tại Việt Nam. GWM cũng đã giới thiệu mẫu xe bán tải hybrid Poer Sahar tại BIMS 2024. Giá bán của hai mẫu xe này vẫn chưa được tiết lộ, nhưng chúng là minh chứng cho tham vọng tiếp theo của các hãng xe Trung Quốc trong việc mở rộng sự hiện diện tại Đông Nam Á.
So với xe điện, các hãng xe Nhật có nhiều kinh nghiệm hơn trong lĩnh vực động cơ hybrid. Toyota, ví dụ, đã có một loạt các mẫu xe hybrid phổ biến như Camry, Corolla Cross, Innova Cross… Ngoài ra, còn có Honda CR-V, Nissan Kicks, Suzuki Ertiga, XL7, Mitsubishi Xpander… với các tùy chọn động cơ hybrid khác nhau. Do đó, xe Trung Quốc sẽ gặp khó khăn hơn trong việc chiếm lĩnh thị phần so với mảng động cơ thuần điện.