Sau một năm gián đoạn, Triển lãm Ô tô & Xe máy Việt Nam – Vietnam Motor Show (VMS) sẽ chính thức trở lại tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC) ở quận 7 (TP.HCM) vào tháng 10 tới.
VMS 2024 sẽ giới thiệu nhiều mẫu xe từ các thương hiệu nổi tiếng như GAC, Honda, Isuzu, Mitsubishi, Skoda, Subaru, Suzuki, Toyota, MG, GAZ cùng với các thương hiệu xe máy như Honda, SYM, Yamaha Motor và UM. Sự kiện này sẽ tập trung vào các dòng xe phù hợp nhất với xu hướng mua sắm ô tô của người tiêu dùng trong nước.
Xu hướng tiêu dùng ô tô tại Việt NamTrong những năm qua, thị trường ô tô tại Việt Nam đã chứng kiến sự phát triển vượt bậc. Doanh số toàn thị trường liên tục tăng trưởng qua từng năm, đạt đỉnh vào năm 2022.
Doanh số ô tô hàng năm tại Việt Nam trong giai đoạn 2015-2021 đã có xu hướng tăng mạnh, với hai lần đạt trên 300.000 xe/năm vào các năm 2016 và 2019, và đặc biệt vượt ngưỡng 400.000 xe vào cuối năm 2022. Năm đó, Toyota Vios dẫn đầu với doanh số lũy kế 229 xe, cùng với Mitsubishi Xpander, mẫu xe gia đình có giá khoảng 700 triệu đồng, cũng nằm trong danh sách xe bán chạy nhất.
Bước sang năm 2023, Mitsubishi Xpander tiếp tục chiếm lĩnh thị trường với doanh số 19.740 xe, nhờ vào không gian rộng rãi và mức giá hợp lý. Trong năm này, top 5 ô tô bán chạy nhất tại Việt Nam chủ yếu là những mẫu xe có giá dưới 700 triệu đồng, ngoại trừ Ford Ranger và Mazda CX-5, các mẫu xe khác như Mitsubishi Xpander và Toyota Vios đều không vượt quá mức giá này.
Sau 7 tháng đầu năm nay, Mitsubishi Xpander, Ford Ranger và Toyota Vios vẫn giữ vững vị trí trong nhóm dẫn đầu doanh số trên thị trường ô tô Việt Nam. Những mẫu xe có giá cả hợp lý này có khả năng tiếp tục hiện diện trong top 5 xe bán chạy nhất Việt Nam khi năm 2024 kết thúc.
Như vậy, xu hướng mua sắm xe của người Việt chủ yếu vẫn tập trung vào nhóm xe phổ thông với mức giá không vượt quá 700 triệu đồng. Các mẫu xe cao cấp có giá trên 1 tỷ đồng hay xe hạng sang trên 2 tỷ đồng vẫn là những ước mơ khó đạt được của nhiều người.
Người Việt ưu tiên xe giá rẻ nhưng vẫn chọn lọc kỹ càngMặc dù thị trường Việt Nam chủ yếu được dẫn dắt bởi những mẫu xe có giá hợp lý, xu hướng mua ô tô ở nước ta không hoàn toàn ưu ái cho các mẫu xe giá rẻ. Người tiêu dùng Việt Nam dường như ngày càng trở nên “thông thái” hơn trong các quyết định mua sắm xe của mình.
Sự suy giảm của phân khúc xe cỡ A là một ví dụ điển hình, khi sự thiếu hụt về không gian sử dụng và công nghệ trang bị đã khiến nhóm xe giá rẻ này dần mất vị trí trên thị trường Việt Nam.
Khách hàng trong nước đang đòi hỏi cao hơn về chất lượng và các tính năng trên ô tô, nhưng vẫn gặp khó khăn trong việc chi trả cho những phương tiện này. Điều này có thể giải thích cho xu hướng lựa chọn những mẫu xe phổ thông, đáp ứng tốt về không gian, công nghệ và giá cả. Những mẫu xe bán chạy như Toyota Vios và Mitsubishi Xpander là những ví dụ tiêu biểu.
Xu hướng này còn thể hiện rõ qua những mẫu xe dẫn đầu doanh số ở từng phân khúc tại thị trường Việt Nam. Tại phân khúc SUV đô thị cỡ B, Mitsubishi Xforce, mặc dù mới ra mắt từ tháng 3, đã nhanh chóng trở thành mẫu xe bán chạy nhất nhờ vào thiết kế ấn tượng, trang bị hiện đại và mức giá cạnh tranh so với đối thủ.
Trong phân khúc sedan cỡ B, Toyota Vios đang cạnh tranh mạnh mẽ với Hyundai Accent sau khi doanh số bùng nổ trong báo cáo tháng 7. Đầu năm, Toyota Vios đã điều chỉnh giá bán, một động thái được cho là nhằm tăng tính cạnh tranh cho mẫu sedan này.
Có thể thấy xu hướng mua xe của người Việt có sự thay đổi qua từng năm, nhưng vẫn có điểm chung là tập trung vào giá cả hợp lý, thiết kế hiện đại và nhiều công nghệ an toàn cũng như tiện nghi giải trí.
Theo nhận định của chuyên gia ô tô Dương Đăng Quang, “Người Việt đang dần chuyển sang xu hướng tiêu dùng hưởng thụ hơn là chỉ sử dụng. Người dùng sẽ ưu tiên lựa chọn những sản phẩm đáp ứng tốt nhất mong đợi, với nhiều tính năng hấp dẫn và an toàn, nhưng giá cả cũng phải hợp lý để dễ dàng thay đổi khi cần thiết.”
May mắn thay, thị trường hiện có nhiều mẫu xe tích hợp công nghệ và tính năng không kém gì xe sang, nhưng với mức giá phải chăng, phù hợp với đa số khách hàng Việt. Vietnam Motor Show 2024 sẽ giới thiệu không ít những mẫu xe như vậy.
Vietnam Motor Show 2024 – Triển lãm ô tô dành riêng cho khách hàng ViệtVietnam Motor Show 2024 (VMS 2024) trong lần trở lại này sẽ tập trung vào các dòng xe hạng trung và phổ thông từ nhiều thương hiệu. Những sản phẩm này sẽ phù hợp với đại đa số người tiêu dùng có mức thu nhập trung bình tại Việt Nam. Dù đến từ Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc hay châu Âu, các mẫu xe được giới thiệu tại VMS 2024 hứa hẹn sẽ theo sát xu hướng mua sắm của người Việt, giúp khách tham quan có thêm lựa chọn trước khi đưa ra quyết định mua sắm trong tương lai.
Tại Việt Nam cũng như nhiều nơi trên thế giới, SUV vẫn là một lựa chọn được ưa chuộng nhờ tính đa dụng. Những lợi thế như gầm cao, động cơ mạnh mẽ, tầm nhìn thoáng và không gian rộng rãi giúp SUV đáp ứng tốt cho nhu cầu hàng ngày cũng như những chuyến đi xa hay khám phá địa hình. Vì vậy, SUV trở thành một trong những sự lựa chọn hàng đầu của người tiêu dùng, buộc các hãng xe phải chú trọng và đầu tư nhiều cho phân khúc này.
Trong khi đó, các mẫu xe sedan và hatchback được đánh giá là đáp ứng tốt nhu cầu sử dụng hàng ngày với mức giá hợp lý và chi phí vận hành thấp. Thiết kế thanh lịch và hiện đại giúp cho nhóm xe này vẫn giữ vững vị trí tại bất kỳ thị trường nào, mặc dù đang phải đối mặt với áp lực từ phân khúc SUV.
Ngoài ra, nhóm xe điện và ô tô hybrid dự kiến sẽ trở thành tâm điểm chú ý tại triển lãm VMS 2024. Trong lần tổ chức trước, nhiều hãng đã lựa chọn những mẫu xe điện hạng sang làm điểm nhấn tại gian hàng, thể hiện cam kết với nỗ lực điện hóa, đồng thời tận dụng triển lãm để phô diễn công nghệ.
Tại VMS 2024 diễn ra vào tháng 10, các hãng xe có thể tiếp tục chú trọng quảng bá nhóm xe xanh với mức độ tương tự. Bên cạnh các mẫu xe thuần điện, các mẫu xe hybrid từ những thương hiệu như Toyota, Suzuki, và Honda cũng được kỳ vọng thu hút sự chú ý của khách tham quan, đặc biệt là những người còn phân vân giữa xe xanh và ô tô truyền thống.
Trong khuôn khổ triển lãm VMS 2024, nhiều công nghệ như AI và các hình thức tương tác trong không gian trưng bày sẽ được áp dụng nhằm cá nhân hóa trải nghiệm của khách hàng, đồng thời tạo ra hiệu ứng thị giác ấn tượng khi trải nghiệm các mẫu xe và các hoạt động bên lề tại triển lãm.
Tổng thể, sự hiện diện của những mẫu xe đáp ứng nhu cầu thực tiễn tại Việt Nam, đồng thời vẫn mang tính hiện đại và thân thiện với môi trường, thể hiện cam kết của VMS 2024 trong việc cung cấp giải pháp di chuyển tối ưu nhất cho người tiêu dùng.
Với tầm nhìn hướng đến tương lai, VMS 2024 không chỉ nhằm đáp ứng nhu cầu hiện tại mà còn mở ra những cơ hội phát triển bền vững cho ngành công nghiệp ô tô tại Việt Nam.
Được tổ chức từ năm 2002, VMS đã được giới chuyên môn công nhận là triển lãm lớn và hấp dẫn nhất Việt Nam. Trong lần tổ chức tiếp theo vào năm 2024, VMS dự kiến thu hút hơn 200.000 khách tham quan trực tiếp trong 5 ngày diễn ra sự kiện, cùng với hàng triệu người đam mê ô tô sẽ theo dõi qua các kênh trực tuyến trong suốt thời gian diễn ra.