Đông Nam Á được đánh giá là một khu vực có tiềm năng lớn để trở thành trung tâm sản xuất và tiêu thụ xe điện.
Giá trị thị trường xe điện tại Đông Nam Á được dự báo sẽ tăng từ 500 triệu USD vào năm 2021 lên đến 2,7 tỷ USD vào năm 2027. Với các chính sách ưu đãi của các chính phủ và sự phát triển mạnh mẽ của ngành công nghiệp xe điện, người dân Đông Nam Á ngày càng quan tâm đến loại hình xe này.
Với dân số đông đúc và tầng lớp trung lưu đang phát triển, Đông Nam Á đang hướng các ngành công nghiệp trong nước sang hệ thống xe điện.
Tổng thống Indonesia Joko Widodo đã kêu gọi xây dựng một 'hệ sinh thái công nghiệp pin lithium'. Vào tháng 6/2022, Indonesia đã khai trương nhà máy sản xuất pin xe điện đầu tiên ở Trung Java. Nhiều nhà sản xuất xe điện nước ngoài cũng quan tâm đầu tư vào Indonesia và các nước Đông Nam Á khác.
Tổng thống Indonesia Joko Widodo nói: 'Tôi khuyến khích việc tự động hóa ngành công nghiệp theo hướng chuyển đổi sang xe điện. Đông Nam Á đang dần dần chuyển từ xe động cơ đốt trong sang xe điện'.
Tại Thái Lan, chính phủ đã xác định xe điện là một trong 10 ngành công nghiệp nhằm nâng cao lợi thế cạnh tranh của đất nước. Từ tháng 6/2022, Thái Lan đã giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe điện nhập khẩu từ 8% xuống còn 2%. Toyota đã thông báo sẽ chuyển dây chuyền sản xuất xe điện sang Thái Lan, dự kiến vào năm 2024.
Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha nói: 'Thái Lan đang chuyển đổi sang ngành công nghiệp xe điện và đang xây dựng hệ sinh thái xe điện của mình. Chúng tôi mong muốn trở thành một trong những cơ sở sản xuất xe điện lớn nhất thế giới trong tương lai gần'.
Bà Yvonne Chan - Giám đốc quốc gia của Hãng Tesla tại Thái Lan: 'Chúng tôi cam kết xây dựng trung tâm dịch vụ đầu tiên vào cuối quý 1 năm 2023 và sẽ xây dựng bộ sạc siêu tốc đầu tiên trước khi giao hàng. Chúng tôi cũng cam kết bổ sung ít nhất 10 địa điểm tăng áp vào năm 2023 tại Bangkok'.
Campuchia cam kết sẽ có 40% ô tô và 70% xe máy lưu thông trên đường là xe điện vào năm 2050. Chính phủ Campuchia đã giảm thuế nhập khẩu với xe điện xuống còn khoảng 50% so với phương tiện truyền thống. Malaysia miễn thuế đường bộ cho chủ sở hữu xe điện. Philippines thực hiện Đạo luật phát triển ngành công nghiệp xe điện miễn thuế thu nhập cho các nhà sản xuất xe điện từ 4 đến 7 năm. Singapore đã thực hiện các biện pháp tương tự để khuyến khích EV trong nước.
Tại Việt Nam, VinFast đã bắt đầu bán xe điện sản xuất trong nước từ tháng 12/2021 và đang mở rộng hoạt động sản xuất xe điện.