Một nghiên cứu của hãng Nissan cho thấy, một phần ba người tiêu dùng Đông Nam Á cũng sẵn sàng mua ô tô điện.
Hiện nay, Thái Lan đang mở cửa đón chào các nhà sản xuất ô tô điện. Dự kiến trong năm nay có thêm ít nhất 3 đến 4 nhà sản xuất ô tô điện từ Nhật Bản và Trung Quốc ký kết thỏa thuận hợp tác để sản xuất ô tô điện tại Thái Lan.
Về lợi thế để trở thành trung tâm sản xuất ô tô điện trong khu vực, trước hết, Thái Lan đã có nhân lực chất lượng cao với kỹ năng và kinh nghiệm lắp ráp, chế tạo ô tô đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế cùng chuỗi cung ứng phụ tùng mạnh mẽ. Thứ hai là cùng với những chính sách quảng bá, thu hút đầu tư, Thái Lan có kế hoạch áp dụng nhiều biện pháp hỗ trợ ngành công nghiệp nhằm đạt mục tiêu trở thành trung tâm sản xuất ô tô điện trong khu vực ASEAN. Trong đó, một gói tài chính lên đến 43 tỷ Baht (tương đương hơn 30.000 tỷ đồng) sẽ được triển khai từ nay đến năm 2025, bao gồm cắt giảm thuế tiêu thụ đặc biệt từ 8% xuống còn 2% và trợ giá trực tiếp từ 70.000 - 150.000 Baht, tương đương khoảng 100 triệu đồng cho mỗi chiếc ô tô điện để khuyến khích tiêu thụ và sản xuất loại xe này.
Có thể nói, triển vọng thị trường xe điện tại khu vực ASEAN là rất lớn. Một nghiên cứu của hãng Nissan cho thấy, một phần ba người tiêu dùng Đông Nam Á sẵn lòng mua ô tô điện.
Cùng với đó, các quốc gia trong khu vực cũng đều đặt ra mục tiêu cụ thể để khuyến khích người dân sử dụng xe điện. Thái Lan đặt mục tiêu đến năm 2030, xe điện sẽ chiếm 30% tổng số phương tiện ở nước này. Trong khi đó, Indonesia đã đặt mục tiêu đầy tham vọng là xe điện và xe hybrid sẽ chiếm 20% sản lượng xuất khẩu vào năm 2025. Quốc gia nhỏ nhất ASEAN là Brunei cũng đang nỗ lực nâng tổng thị phần xe ô tô điện lên 60% tổng doanh số bán xe hằng năm trong tương lai gần. Còn tại Lào, ngoài việc khuyến khích nhập khẩu và sản xuất xe điện, Chính phủ nước này cũng đặt ra mục tiêu đến năm 2025, tỷ lệ xe điện chiếm ít nhất 1% tổng số phương tiện trong xã hội và đạt tối thiểu 30% vào năm 2030.
Xe điện được kỳ vọng sẽ là phương tiện của tương lai. Tuy nhiên, để thực hiện tầm nhìn đó, những chiếc xe điện cần trở thành lựa chọn khả thi cho đa số người tiêu dùng. Điều này đồng nghĩa với việc một người tiêu dùng thông thường cần có khả năng mua xe và có cơ sở hạ tầng sạc điện hỗ trợ. Đông Nam Á vẫn được coi là một thị trường tiềm năng lớn, nơi mà tỷ lệ sở hữu xe vẫn dưới 20%.