Câu chuyện ngụ ngôn về Chân, Tay, Tai, Mắt, Miệng sẽ được giảng dạy trong chương trình học môn Ngữ văn 7.
Mytour sẽ giới thiệu tài liệu Soạn ngữ văn 7: Chân, Tay, Tai, Mắt, Miệng, nằm trong bộ sách Chân trời sáng tạo, tập 1.
Chuẩn bị bài học Chân, Tay, Tai, Mắt, Miệng - Mẫu 1
Câu 1. Tóm tắt ngắn gọn nội dung Chân, Tay, Tai, Mắt, Miệng.
Gợi ý:
Trong một thời gian dài, cô Mắt, cậu Chân, cậu Tay, bác Tai và lão Miệng đã sống hòa thuận với nhau. Tuy nhiên, vì cô Mắt, cậu Chân, cậu Tay và bác Tai cảm thấy ghen tỵ với lão Miệng chỉ biết ăn mà không làm gì khác, họ đã quyết định không cho lão ăn nữa. Mặc dù lão Miệng cảm thấy ngạc nhiên và bất ngờ, nhưng họ vẫn quyết định ra đi cùng nhau. Kết quả, cả nhóm đều trở nên mệt mỏi và không thể làm việc được. Cuối cùng, bác Tai nhận ra rằng lão Miệng không đi làm việc nhưng công việc của lão là nhai thức ăn. Sau khi mọi người đã thảo luận và lão Miệng đã được ăn no, tất cả mọi người đều khỏe mạnh trở lại. Từ đó, lão Miệng, cô Mắt, cậu Chân, cậu Tay và bác Tai đã sống hòa thuận, mỗi người đảm nhận công việc của mình mà không ghen tỵ với ai nữa.
Câu 2. Liệt kê các dấu hiệu giúp nhận biết rằng văn bản Chân, Tay, Tai, Mắt, Miệng là một câu chuyện ngụ ngôn (sử dụng bảng dưới đây và điền vào ô trống):
Các yếu tố cần xem xét | Dấu hiệu nhận biết yếu tố của truyện ngụ ngôn trong Chân, Tay, Tai, Mắt, Miệng |
Đề tài | Sự đoàn kết trong tập thể, cộng đồng. |
Sự kiện, tình huống | Chân, Tay, Tai và Mắt cho rằng lão Miệng lười biếng, không phải làm gì. |
Cốt truyện |
Chân, Tay, Tai, Mắt ghen tị với lão Miệng và quyết định không làm việc. Họ kéo đến nói chuyện với lão Miệng, quyết định sẽ không làm gì cả. Hậu quả là họ đều cảm thấy mệt mỏi, không muốn làm việc gì. Bác Tai là người nhận ra sai lầm, tất cả cùng nhau sửa chữa. |
Nhân vật | Chân, Tay, Tai, Mắt, Miệng |
Không gian, thời gian | - Không gian: Các bộ phận trên cơ thể con người. - Thời gian: Không xác định cụ thể. |
Câu 3. Lõi sai trong cách hành xử của các nhân vật Chân, Tay, Tai, Mắt đối với lão Miệng dẫn đến bài học gì?
- Quyết định sai lầm: Chân, Tay, Tai và Mắt quyết định đến nhà lão Miệng để thông báo rằng họ sẽ không làm việc nữa.
- Hậu quả: Mọi người đều trở nên mệt mỏi và không thể làm việc được.
=> Bài học: Truyện dẫn ra bài học rằng trong một tập thể, mỗi thành viên không thể tồn tại một cách độc lập mà phải dựa vào nhau và hỗ trợ lẫn nhau để cùng sống.
Chuẩn bị bài học Chân, Tay, Tai, Mắt, Miệng - Mẫu 2
Thông tin về tác phẩm
1. Loại hình
- Chân, Tay, Tai, Mắt, Miệng là một câu chuyện ngụ ngôn.
- Câu chuyện ngụ ngôn là dạng truyện được kể bằng văn xuôi hoặc thơ, sử dụng hình ảnh về động vật, vật thể hoặc con người để truyền đạt thông điệp nhằm khuyên răn, dạy bảo và đưa ra những bài học cuộc sống.
2. Tóm lược
Câu chuyện về Cô Mắt, cậu Chân, cậu Tay, bác Tai và lão Miệng
3. Cấu trúc
Bao gồm 3 phần:
- Phần 1. Từ đầu đến “kéo nhau ra về”: Cô Mắt, cậu Chân, cậu Tay, bác Tai ghen tỵ với lão Miệng và quyết định không làm việc nữa.
- Phần 2. Tiếp theo đến “họp lại để bàn bạc”: Hậu quả của quyết định không làm việc.
- Phần 3. Phần còn lại: Cách giải quyết hậu quả.
Đọc - hiểu nội dung văn bản
1. Câu chuyện về sự ghen tị của Chân, Tay, Tai, Mắt với lão Miệng và quyết định không làm việc nữa
- Bối cảnh:
- Từ lâu, cô Mắt, cậu Chân, cậu Tay, bác Tai và lão Miệng đã sống với nhau một cách thân thiết.
- Một ngày nọ, cô Mắt than thở với cậu Chân, cậu Tay rằng họ phải làm việc vất vả, trong khi lão Miệng chỉ biết ngồi ăn không làm gì.
- Họ quyết định đưa nhau đến nhà lão Miệng để thông báo rằng họ sẽ không làm việc nữa.
2. Kết quả của quyết định
- Cậu Chân, cậu Tay: “không muốn nữa làm những trò chạy nhảy, vui đùa như trước kia”
- Cô Mắt: “ngày cũng như đêm luôn trầm lặng, thấy đôi mắt nặng nề như buồn ngủ mà không thể ngủ được”
- Bác Tai: “không thể nghe rõ tiếng gì, luôn cảm thấy ù ù như tiếng xay lúa bên trong”
=> Tất cả đều cảm thấy mệt mỏi, lủi thủi và không chịu được nữa.
3. Hướng giải quyết
- Bác Tai nhận ra vấn đề: lão Miệng không đi làm, nhưng công việc của lão là nhai thức ăn. Bác yêu cầu tất cả đến nói chuyện lại với lão Miệng.
- Khi cả nhóm đến nhà lão Miệng, họ nhìn thấy lão: môi nhợt nhạt, hàm khô như rang, không một chút cảm xúc.
- Cậu Chân, cậu Tay đi tìm thức ăn, còn cô Mắt và bác Tai giúp lão Miệng đứng dậy.
- Sau khi lão Miệng ăn xong, cả nhóm đều cảm thấy phấn chấn hơn, trở lại như trước.
- Từ đó, lão Miệng, cô Mắt, cậu Chân, cậu Tay và bác Tai lại sống hòa thuận như trước, mỗi người đảm nhận công việc của mình, không ai còn ghen tị với ai nữa.
Soạn bài Chân, Tay, Tai, Mắt, Miệng - Mẫu 3
(1) Giới thiệu
Mở đầu, giới thiệu truyện ngụ ngôn Chân, Tay, Tai, Mắt, Miệng.
(2) Nội dung chính
- Tình huống bắt đầu:
- Từ xưa, cô Mắt, cậu Chân, cậu Tay, bác Tai và lão Miệng luôn sống với nhau một cách thân thiết.
- Một ngày nọ, cô Mắt kể cho cậu Chân, cậu Tay nghe về việc lão Miệng chỉ biết ăn mà không làm việc.
=> Họ quyết định đưa nhau đến nhà lão Miệng và thông báo rằng lão sẽ không phải làm việc nữa.
- Hậu quả: Sau một thời gian, cậu Chân, cậu Tay không muốn tham gia các hoạt động vui vẻ như trước; cô Mắt cảm thấy buồn ngủ mỗi khi mắt nặng nề; còn bác Tai không thể nghe rõ và cảm thấy ù ù như tiếng xay lúa bên trong.
=> Mọi người đều mệt mỏi và không thể chịu đựng được nữa.
- Phương pháp khắc phục hậu quả
- Bác Tai nhận ra rằng: lão Miệng không đi làm nhưng công việc của lão là nhai. Bác yêu cầu mọi người đến nói chuyện lại với lão Miệng.
- Khi cả nhóm đến nhà lão Miệng, họ thấy lão: môi nhợt nhạt, hàm khô như rang, không biết nhếch mép.
- Cậu Chân, cậu Tay đi tìm thức ăn, còn cô Mắt và bác Tai giúp lão Miệng đứng dậy.
- Sau khi lão Miệng ăn xong, cả nhóm đều cảm thấy phấn chấn hơn, trở lại như trước.
- Từ đó, lão Miệng, cô Mắt, cậu Chân, cậu Tay và bác Tai lại sống hòa thuận như trước, mỗi người đảm nhận công việc của mình, không ai còn ghen tị với ai nữa.
=> Tóm tắt: Truyện nhấn mạnh rằng trong một tập thể, mỗi thành viên không thể tồn tại một cách độc lập mà cần sự hỗ trợ và gắn bó với nhau để cùng vượt qua khó khăn.
(3) Tổng kết
Đánh giá giá trị nội dung và nghệ thuật của truyện Chân, Tay, Tai, Mắt, Miệng.