Trong tuần lễ Học tập suốt đời 2023, sẽ có nhiều hoạt động diễn ra, trong đó có những bài tham luận xoay quanh chủ đề Xây dựng khả năng tự học trong thời đại số, nhằm lan tỏa công nghệ số, chuyển đổi số ở mọi lĩnh vực trong xã hội. Dưới đây là 2 bài tham luận Tuần lễ Học tập suốt đời năm 2023 mời bạn tham khảo:
Bài tham luận nổi bật về Tuần lễ Học tập suốt đời năm 2023
Thuyết minh về Tuần lễ Học tập suốt đời - Mẫu 1
Xin chào: ……………………………
………………………………………
Xin kính chào quý vị đại biểu, thưa toàn thể các thầy cô giáo và các em học sinh thân mến!
Theo Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Học hỏi là một quá trình phải tiếp tục suốt đời. Suốt đời phải liên kết lý thuyết với thực tiễn. Không ai có thể tự cho mình đã biết đủ, biết hết. Thế giới luôn thay đổi, nhân dân ta ngày càng tiến bộ, vì thế chúng ta cần tiếp tục học hành để phát triển cùng nhân dân”
Peter F. Drucker, một chuyên gia quản lý nổi tiếng thế giới, đã nói: 'Đối với tất cả các mô hình quản lý hiện nay, việc đối phó với sự cần thiết của lực lượng tri thức là một thách thức. Trong thời đại thông tin toàn cầu, việc học tập trở thành phương pháp tiếp cận quan trọng nhất'.
Ý tưởng về 'học tập suốt đời' và 'xây dựng xã hội học tập' đã được phát triển từ lâu trong nước ta. Sau cách mạng Tháng Tám, xã hội học tập đã bắt đầu hình thành. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, hệ thống giáo dục của chúng ta đã mở ra cơ hội học tập không chính quy cho mọi tầng lớp xã hội, từ người già đến người nghèo, từ con em lao động. Các trường học lao động, trường học bổ túc công nông, và trường học vừa học vừa làm đã được thành lập trên khắp đất nước, mang lại quyền học cho tất cả mọi người, điều này chưa từng được thực hiện trong lịch sử giáo dục của chúng ta. Nhờ những bước đi này, ngày nay, nước ta có một đội ngũ trí thức đa dạng và mạnh mẽ, nhiều người trong đó đã vượt qua con đường học không chính quy để đạt được thành công trong các lĩnh vực khoa học, công nghệ và quản lý, trở thành những người dẫn đầu trong nhiều lĩnh vực.
Khái niệm về giáo dục suốt đời được Đảng ta nêu trong văn kiện của Đại hội toàn quốc lần thứ IX: 'Tạo điều kiện cho mọi người ở mọi lứa tuổi có cơ hội học tập thường xuyên, suốt đời.' Điều này đồng nghĩa với việc xây dựng một xã hội học tập để thúc đẩy giáo dục suốt đời. Đây là hướng đi chung của giáo dục trong tương lai, biến việc học trở thành một quá trình không ngừng để nâng cao năng lực trí tuệ và kỹ năng thực hành, đồng thời đáp ứng tiến trình công nghiệp hóa và hiện đại hóa đất nước, với sự đóng góp đáng giá và được đáng chú ý của những thành viên có trí thức tham gia tích cực và hiệu quả vào quá trình phát triển của xã hội.
Xây dựng xã hội học tập suốt đời phải là một trong những chiến lược quan trọng của giáo dục nước ta trong việc đổi mới công việc giáo dục và đào tạo. Học tập suốt đời trong xã hội học tập là cơ hội bình đẳng trong giáo dục, giúp mọi thành viên trong xã hội có điều kiện và cơ hội tự hoàn thiện bản thân, nâng cao chất lượng cuộc sống của mình, của gia đình, cộng đồng và xã hội, dưới sự lãnh đạo của Đảng, trên con đường làm cho nước ta sớm trở thành một nước giàu mạnh, công bằng, dân chủ và văn minh.
Thông qua xã hội học tập và giáo dục suốt đời, chúng ta có cơ hội giảm bớt tỷ lệ thất nghiệp và tạo ra thêm cơ hội việc làm cho nhiều người. Học tập suốt đời cũng góp phần nâng cao tri thức, đào tạo nhân lực và phát triển nhân tài, đồng thời tăng cường văn minh, duy trì và phát huy bản sắc văn hóa, truyền thống của dân tộc. Giáo dục suốt đời là cơ sở vững chắc để đảm bảo dân chủ. Mục tiêu phát triển của xã hội là sự thành công của từng cá nhân. Học tập suốt đời giúp định hình mỗi cá nhân, đảm bảo quyền học tập cho tất cả thành viên trong xã hội.
Việc học suốt đời có thể xem như tinh thần cốt lõi của một xã hội học. Xã hội học và học suốt đời được coi là giải pháp tốt nhất cho sự tự hoàn thiện cá nhân trong quá trình phát triển kinh tế-xã hội. Không cần một mô hình giáo dục riêng biệt, không cần những trường lớp chính quy theo kiểu truyền thống, mà nó tận dụng mọi phương thức, hình thức học tập, từ chính quy đến không chính quy và phi chính quy. Con đường học tập cho mọi người hoàn toàn rộng mở. Mọi người, bất kể ai, ở đâu, khi nào, muốn học gì, muốn học bao nhiêu và học bằng cách nào đều được tạo điều kiện tốt nhất để học trong xã hội học. Mọi người đều có thể tiếp nhận được sự giáo dục phù hợp về mọi mặt: chính trị, đạo đức, văn hoá, kinh tế, khoa học, kỹ thuật và công nghệ, kiến thức chuyên môn, nghề nghiệp.
Trong môi trường hiện nay, dù là cá nhân, doanh nghiệp, tổ chức hay quốc gia, tất cả đều cần bắt đầu và kết thúc với việc học, bởi vì sự phát triển thông qua quá trình học tập liên tục là chìa khóa của mọi thành công. Học để biết, học để làm, học để sống cùng nhau, học để trở thành công dân tốt.
Nhận biết được tầm quan trọng, ý nghĩa lớn lao của việc học suốt đời đối với cá nhân trong cộng đồng xã hội, một loại hình giáo dục không chính quy của huyện đã đáp ứng nhu cầu học tập đa dạng cho nhiều đối tượng, đặc biệt là con em các dân tộc trong Huyện. Trung tâm đã thường xuyên mở các lớp bổ túc trung học cơ sở, bổ túc trung học phổ thông để đáp ứng nguyện vọng của đông đảo cán bộ và bà con nhân dân trong huyện. Đa dạng từ hình thức tổ chức đến nội dung các lớp học. Trung tâm mở các lớp văn hóa, các lớp học nghề phổ thông đảm bảo thời gian phù hợp cho nhiều đối tượng: mở lớp buổi tối, buổi sáng hoặc buổi chiều. Trung tâm giáo dục thường xuyên Bắc Mê đã đảm nhiệm nhiều chức năng, nhiệm vụ, mở rộng giáo dục từ việc dạy kỹ năng sống, kỹ năng giao tiếp đến tổ chức các buổi tọa đàm, trao đổi học tập về các vấn đề văn hóa, giáo dục, nghệ thuật, nông nghiệp, khoa học kỹ thuật...
Hoạt động của GDTX thời gian qua đã phần nào đáp ứng nhu cầu học tập đa dạng của người dân, góp phần giữ vững kết quả xóa mù chữ, phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi, duy trì chuẩn phổ cập giáo dục THCS... Chất lượng giáo dục cũng có bước tiến bộ. Tuy nhiên, hiện đội ngũ cán bộ, giáo viên GDTX chưa đủ mạnh, cơ sở vật chất trung tâm GDTX còn thiếu nhiều; thiết bị đồ dùng dạy học ban đầu chưa được đầu tư, ảnh hưởng nhiều đến chất lượng dạy và học, nhất là các lớp bổ túc THPT nên chưa thực sự thu hút học sinh sau khi tốt nghiệp THCS..., chế độ học bổng dành cho học viên quá thấp so với giá cả thị trường hiện nay.
Để nâng cao hiệu quả của việc học suốt đời, chúng tôi đề xuất các giải pháp sau:
Tiếp tục tăng cường nhận thức về việc học suốt đời và xây dựng xã hội học tập; thực hiện hiệu quả việc xây dựng xã hội học tập từ cơ sở;
Tập trung củng cố mô hình hoạt động của các Trung tâm Giáo dục Thường xuyên và Trung tâm Học Tập Cộng Đồng theo hướng thực hiện nhiều nhiệm vụ.
Tăng cường đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ, giáo viên của Trung tâm Giáo dục Thường xuyên để thực hiện nhiệm vụ bồi dưỡng thường xuyên cho đội ngũ giáo viên của ngành và tổ chức các lớp giáo dục kỹ năng sống cho học sinh và người lao động; đa dạng hóa nội dung, chương trình và hình thức học tập để đáp ứng nhu cầu học tập thường xuyên, suốt đời của mọi người; đổi mới Phương pháp dạy học, nâng cao chất lượng dạy học; đổi mới công tác quản lý, tăng cường nền tảng, kỷ cương trong các hoạt động chuyên môn;
Để phát triển Giáo dục Thường xuyên, tạo cơ hội cho mọi người có thể học tập suốt đời phù hợp với hoàn cảnh và điều kiện của mình, từng bước hình thành xã hội học tập, đồng thời giải quyết tốt điều kiện học tập của học sinh sau khi phân loại Trung học Cơ sở, duy trì tốt kết quả phổ cập giáo dục Trung học Cơ sở và tiến tới thực hiện phổ cập giáo dục Trung học phải tiếp tục đẩy mạnh việc mở các lớp dạy chương trình Giáo dục Thường xuyên trong trường Trung học Phổ thông ở những nơi có điều kiện và nhu cầu của học sinh; tăng cường tuyên truyền, tư vấn cho phụ huynh và học sinh trong việc tham gia lớp Giáo dục Thường xuyên trong trường phổ thông; thực hiện tốt chính sách cho giáo viên và học viên, đảm bảo điều kiện cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên, chương trình giảng dạy; tăng cường hoạt động bổ túc văn hóa tại các Trung tâm Giáo dục Thường xuyên trong đó có việc tăng nguồn lực đầu tư nhằm nâng cao chất lượng dạy và học; thực hiện tốt công tác hướng nghiệp - dạy nghề cho học sinh sau khi tốt nghiệp Trung học Cơ sở; tăng cường hoạt động của các Trung tâm Học Tập Cộng Đồng hoạt động có hiệu quả thiết thực, đáp ứng nhu cầu học tập suốt đời của quần chúng nhân dân.
Kính thưa quý vị đại biểu! Xã hội hoá giáo dục, xây dựng xã hội học tập và học tập suốt đời sẽ là công cụ chủ yếu để tạo điều kiện tốt cho sự phát triển kinh tế-xã hội ở nước ta và cũng là giải pháp then chốt để có thể hoàn thành tốt được nhiệm vụ và mục tiêu cơ bản của giáo dục nước ta. Xây dựng xã hội học tập và học tập suốt đời là một chiến lược quan trọng để đạt được sự dân chủ và bình đẳng của mọi người trong xã hội.. Như vậy có thể nói học tập suốt đời là một quan niệm triết lý giáo dục mới, là nhu cầu về sự hoàn thiện của mỗi người đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế-xã hội trong nền kinh tế thị trường đem lại cơ hội bình đẳng về giáo dục.
Ngành Giáo dục và Đào tạo Bắc Mê của chúng ta đang đổi mới từng ngày từng giờ cùng với những thay đổi của các mặt kinh tế, chính trị, xã hội trong huyện. Là cán bộ, giáo viên chúng ta hãy cùng nhau đóng góp xây dựng ngành giáo dục huyện ngày càng văn minh và hiện đại, đáp ứng mọi nhu cầu học tập, học tập suốt đời của nhân dân để thực sự đào tạo ra những công dân tốt cho xã hội.
Cuối cùng, tôi xin chúc quý vị đại biểu mạnh khỏe, hạnh phúc và thành công. Chúc cho buổi lễ thành công tốt đẹp.
Bài tham luận về Tuần lễ Học tập suốt đời - Mẫu 2
Kính thưa quý vị đại biểu
Thưa toàn thể các đồng chí tham dự.
Tôi hoàn toàn đồng ý với kế hoạch tổ chức “Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời' được Chủ tịch UBND huyện ………. phát động. Ban tổ chức đã dành thời gian cho tôi tham luận về cơ sở giáo dục cung cấp cơ hội học tập cho mọi người, tôi xin trình bày như sau.
Tại trung tâm văn hóa địa phương, mở cửa đón khách tham quan miễn phí, tạo điều kiện cho mọi người đến tham gia đọc sách và hiểu biết về pháp luật, tổ chức ngày hội đọc sách.
Xin chào quý vị các thành viên đại diện
Kính gửi đến tất cả mọi người ở đây.
“Tuần lễ khuyến khích học hành suốt đời” sẽ đồng hành cùng các tổ chức giáo dục và trung tâm học tập cộng đồng, thúc đẩy việc cung cấp dịch vụ giáo dục phù hợp với nhu cầu học tập suốt đời của cộng đồng. Đồng thời, tạo điều kiện cho mọi người ở mọi lứa tuổi tham gia vào quá trình học tập, đặc biệt là các khóa học ngắn hạn như cập nhật kiến thức, kỹ năng, và hiểu biết về các lĩnh vực trong đời sống xã hội, cũng như các chương trình giáo dục về kỹ năng sống, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho cộng đồng. Tuần lễ khuyến khích học hành suốt đời là cơ hội để tiếp tục tôn vinh, bảo tồn và phát triển truyền thống hiếu học quý báu của dân tộc Việt Nam. Tổ chức Tuần lễ Khuyến khích Học hành suốt Đời là một biện pháp tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của mọi tầng lớp nhân dân về việc học hành suốt đời và xây dựng một xã hội học hành.
Như vậy là tất cả những gì tôi muốn chia sẻ về 'Tuần lễ khuyến khích học hành suốt đời', xin cám ơn mọi người đã dành thời gian lắng nghe.
Xin gửi lời tri ân chân thành.