
Năm 2016, Brendan Eich, người tạo ra ngôn ngữ lập trình JavaScript gây tranh cãi và là đồng sáng lập kiêm cựu Giám đốc kỹ thuật của Mozilla, công bố việc ra mắt một trình duyệt mới mang tên Brave. Đề xuất đơn giản nhưng tham vọng: Brave sẽ chặn quảng cáo quấy rối và mã theo dõi, nhưng cũng sẽ hiển thị quảng cáo thân thiện với quyền riêng tư của mình để thay thế chúng. Và nó sẽ chia sẻ lợi nhuận cho cả nhà xuất bản và người dùng.
Gần bốn năm sau, tầm nhìn đó đã thành hiện thực. Brave, dựa trên phiên bản mã nguồn mở của trình duyệt Chrome của Google, bắt đầu hiển thị quảng cáo được kiểm duyệt trên phiên bản máy tính và Android của trình duyệt từ tháng 4 năm ngoái. Tháng trước, nhờ vào sự hợp tác với công ty trao đổi tiền điện tử Uphold, Brave cho phép người dùng bán đồng tiền số mà Brave tặng họ khi xem quảng cáo. Mặc dù phiên bản iOS của trình duyệt đã ra mắt nhiều năm trước, hệ thống quảng cáo của Brave sẽ chính thức đến iOS khi bản cập nhật mới nhất được triển khai hôm nay. Với mảnh ghép cuối cùng trong bức tranh đó, công ty bây giờ chính thức công bố phiên bản “1.0” của trình duyệt, đánh dấu sự sẵn sàng không chỉ cho những người sớm nhất mà còn cho công chúng chung.
Đối với ứng dụng iOS, Brave là một phiên bản tách rẽ của phiên bản iOS của Firefox, và giống như tất cả các ứng dụng iOS khác, nó được xây dựng trên trình duyệt WebKit của Apple. Tuy nhiên, quá trình nhận thanh toán khá giống nhau so với các nền tảng khác. Bạn sẽ cần tham gia vào nền tảng quảng cáo của Brave và, nếu bạn muốn đổi đồng tiền của mình thành đô la Mỹ, đăng ký một tài khoản với Uphold, điều này sẽ đòi hỏi một bản sao của chứng minh nhân dân của bạn.
Theo David Temkin, giám đốc sản phẩm chính của Brave, hiện nay Brave có 8.7 triệu người dùng hoạt động hàng tháng, con số đang tăng khoảng 10% mỗi tháng. Thay vì thay thế quảng cáo trình bày, như kế hoạch ban đầu, Brave thay vào đó đôi khi đẩy quảng cáo đến người dùng dưới dạng thông báo trên máy tính hoặc điện thoại di động. Mặc dù chương trình quảng cáo của nó khá mới, Temkin ước tính rằng một người dùng trung bình của Brave có thể kiếm được khoảng $5 bằng các "Token Quan Tâm Cơ Bản" mỗi tháng. Trong khi ngành báo chí ban đầu lo lắng về kế hoạch của Brave, công ty đã ký hợp đồng với một số nhà xuất bản nổi tiếng, bao gồm NPR, Wikipedia và The Washington Post, cho chương trình chia sẻ doanh thu của mình. Temkin cho biết Brave đã thanh toán $4.5 triệu bằng BAT—giá khoảng 24 cent mỗi token vào thứ Ba theo trang web CoinMarketCap—cho các nhà sáng tạo nội dung cho đến nay.
Đây là một tiến triển đáng kể đối với mục tiêu của Brave là đảo ngược mô hình quảng cáo trực tuyến. Theo truyền thống, quảng cáo viên trả tiền cho nhà xuất bản hoặc mạng quảng cáo để đặt quảng cáo trên trang web. Trình duyệt web như Google Chrome hoặc Mozilla Firefox chỉ hiển thị những gì trang web nói với nó. Nhưng trình duyệt bây giờ đang đóng một vai trò tích cực hơn trong việc định hình nội dung mà họ hiển thị. Chrome hiện tự động chặn quảng cáo trên các trang web có thực hành quảng cáo phiền toái đặc biệt. (Điều làm phức tạp thêm là vai trò khác của Google như một đại gia quảng cáo trực tuyến.) Trong khi đó, cả Firefox và Safari của Apple đều đã bắt đầu chặn các đoạn mã theo dõi xâm lấn hơn. Và tất nhiên có các tiện ích mở rộng trình duyệt—và trình duyệt riêng tư toàn diện—có thể không chỉ thay đổi giao diện của một trang web như Facebook hoặc Pinterest, mà còn chặn quảng cáo hoàn toàn. Google đang thực hiện một số thay đổi cho Chrome sẽ làm cho việc xây dựng các ứng dụng chặn quảng cáo khó khăn hơn, nhưng cho đến nay nó vẫn chưa đưa ra chính sách để ngừng thực hành này hoàn toàn.
Thay vì bỏ quảng cáo hoàn toàn, Brave đề xuất rằng bằng cách phân tích lịch sử duyệt web của bạn trên máy tính hoặc điện thoại, nó có thể định rõ đối tượng quảng cáo mà không cần tải lên dữ liệu cá nhân của bạn lên đám mây. Nói cách khác, nó có thể hiển thị quảng cáo mà bạn thực sự quan tâm mà không gây kinh tởm. Công ty hy vọng điều đó sẽ đủ để thu hút những người khác sẽ khác không chặn tất cả quảng cáo.
Tuy Brave đang phát triển, nhưng nó vẫn còn rất xa so với đại chúng. Theo StatCounter, Google Chrome vẫn là trình duyệt phổ biến nhất với sự chênh lệch lớn. Chrome thậm chí đã tăng một chút thị phần của mình trong năm nay từ 61,6% ở đầu năm 2019 lên 64,9% tháng trước. Safari của Apple, trình duyệt phổ biến thứ hai, tăng thị phần từ 15,1% lên 16% trong cùng thời gian đó. Hầu hết các trình duyệt khác theo dõi bởi StatCounter đều giảm thị phần trong năm nay. StatCounter không chia nhỏ thống kê cho Brave, nhưng danh mục "Khác" chỉ đại diện khoảng 2% thị trường.
Brave cũng sẽ đối mặt với thách thức giống như toàn bộ hệ sinh thái quảng cáo: Facebook và Google độc đáo thị trường quảng cáo số.
Nhưng Temkin nói rằng Brave sẽ tăng cường nỗ lực tiếp thị của mình ngay từ khi trình duyệt đạt đến mốc 1.0. "Tôi nghĩ chúng tôi khá hài lòng với sự áp dụng này, xem xét rằng đây chỉ là bản beta," Temkin nói. Sau tất cả, điểm bán hàng chính cho người dùng—khả năng nhận tiền khi lướt web—chỉ mới trở thành hiện thực.
Những câu chuyện tuyệt vời khác từ Mytour
- Đất siêu tối ưu hóa giúp bảo vệ ngựa đua
- Disney+ đã đến—và đó là một hiện thực mạnh mẽ của dịch vụ phát sóng
- 15 ý tưởng quà tặng cho bất kỳ ai làm việc từ nhà
- Chìm đắm vào hố con rối trên Wikipedia
- Những nhà nghiên cứu này đang cố gắng xây dựng một chuỗi khối tốt hơn
- 👁 Một cách an toàn để bảo vệ dữ liệu của bạn; ngoài ra, hãy kiểm tra tin tức mới nhất về trí tuệ nhân tạo
- 💻 Nâng cấp trò chơi làm việc của bạn với những chiếc laptop, bàn phím, phương án thay thế gõ, và tai nghe chống ồn mà đội Gear yêu thích