Tích hợp hệ điều hành Windows vào iPhone là một bước tiến đáng kể so với việc chơi game PC trên Android hoặc sử dụng ChromeOS trên điện thoại
Công nghệ đã có một bước nhảy vọt với sự ra mắt của trình giả lập UTM SE trên App Store, cho phép mô phỏng giao diện PC trên nền tảng ARM của Apple. Ứng dụng này hỗ trợ chạy phiên bản Windows 11 rút gọn, hay còn gọi là 'Tiny11', trên iPhone 15 Pro.
Theo thông tin từ NTDEV, người đã thử nghiệm và chia sẻ ảnh chụp màn hình, Tiny11 đang hoạt động trên cấu hình giả lập với CPU lõi đơn 1GHz và RAM 2GB, khá thấp so với yêu cầu tối thiểu của Windows 11 là 4GB RAM. Dù đã được tối ưu hóa, trải nghiệm vẫn chưa thật sự mượt mà. Các bức ảnh cho thấy giao diện người dùng khá chật chội và hiệu suất của hệ điều hành rút gọn này khá chậm, mất đến 20 phút chỉ để khởi động.
Dù gặp nhiều hạn chế, khả năng hiển thị văn bản và cửa sổ giao diện người dùng vẫn khá tốt. Công nghệ mô phỏng khác với ảo hóa ở chỗ nó tái tạo một cấu trúc phần cứng mới trên nền tảng đích, trong khi ảo hóa tạo ra các môi trường ảo trên cùng một cấu trúc phần cứng.
Đây không phải là lần đầu tiên có nỗ lực đưa giao diện PC lên thiết bị di động. Trước đó, người dùng Android đã có thể chơi trò chơi PC và console trên điện thoại, và nhờ vào các cải tiến công nghệ silicon, các trò chơi này hiện đã hoạt động mượt mà hơn. Gần đây, Google cũng đã trình diễn khả năng chạy ChromeOS trên điện thoại Android, mặc dù đây chỉ là một nguyên mẫu hơn là sản phẩm thực tế. Đồng thời, Apple cũng dần mở cửa cho các trình giả lập trò chơi cổ điển trên iOS, nhưng việc tích hợp một hệ điều hành Windows trực tiếp trên iPhone là một bước tiến đáng kể.