Mytour / Laura Porter
Triple Play là gì?
Triple play là thuật ngữ lóng chỉ khi một cổ phiếu đồng thời vượt qua dự báo của các nhà phân tích về doanh thu và lợi nhuận, sau đó còn nâng cao dự báo lợi nhuận cho các quý tới. Thuật ngữ triple play được phổ biến đầu tiên bởi Bespoke Investment Group vào giữa những năm 2000 và được xem là một dấu hiệu rất tích cực cho cổ phiếu. Một số nhà đầu tư thích xem các cổ phiếu triple-play như một bộ lọc sơ bộ để tìm kiếm các cổ phiếu tiềm năng cho nghiên cứu đầu tư.
Những điều quan trọng cần biết
- Một triple play xảy ra khi một công ty nâng dự báo lợi nhuận và cũng vượt qua các dự báo về doanh thu và lợi nhuận.
- Không phải tất cả các công ty đều phát hành dự báo, do đó không thể có triple play.
- Mặc dù triple play thường được coi là tích cực, nhưng sự xuất hiện của nó không luôn có nghĩa là cổ phiếu sẽ tăng sau khi công bố, hoặc là nó sẽ tiếp tục tăng sau đó.
Hiểu về Triple Play
Triple play được coi là một dấu hiệu rất tích cực cho một cổ phiếu vì nó cho thấy không chỉ công ty đang phát triển kinh doanh và lợi nhuận, mà còn làm điều đó một cách dự kiến sẽ kéo dài trong quý tiếp theo, năm tới, hoặc hơn nữa, phụ thuộc vào các dự báo được cung cấp.
Thường khi một cổ phiếu vượt qua dự báo về doanh thu và lợi nhuận, các nhà phân tích thắc mắc liệu các con số cao hơn có thể tiếp tục được dự đoán hay không. Nếu công ty không nâng dự báo, có thể cho thấy rằng ban lãnh đạo kỳ vọng sẽ có sự suy giảm trong kỳ kế tiếp.
Một số công ty không cung cấp dự báo, do đó không thể có triple plays. Tuy nhiên, họ vẫn có thể vượt qua dự báo về doanh thu và lợi nhuận.
Dự báo Doanh thu và Lợi nhuận và Tác động lên Giá cổ phiếu
Nếu một công ty có thể vượt qua dự báo về doanh thu và lợi nhuận, điều này thường là điều tốt cho giá cổ phiếu. Các nhà phân tích mong đợi một số con số nhất định, và công ty đã vượt qua những con số đó.
Còn có điều gọi là số 'đồn đoán'. Số 'đồn đoán' là những con số mà thị trường hoặc các nhà giao dịch tin rằng doanh thu và lợi nhuận sẽ là bao nhiêu. Các nhà giao dịch có thể đặt vị thế trước thông báo, hoặc họ có thể đợi để tham gia sau thông báo nếu họ thích những gì mình nghe được.
Do số 'đồn đoán', cổ phiếu không luôn reagiere như kỳ vọng với các con số doanh thu và lợi nhuận thuận lợi hoặc bất lợi. Ví dụ, một công ty có thể ra mắt cả hai con số doanh thu và lợi nhuận cao hơn 20% so với số dự báo của các nhà phân tích, và tuy nhiên, cổ phiếu sụt giảm mạnh khi có tin tức.
Điều này có thể xảy ra vì nhiều lý do, bao gồm một đơn vị có vị thế lớn sử dụng tin tốt để thoát khỏi vị thế. Vì hầu hết mọi người sẽ hiểu tin tức là tốt, người bán lớn có thể cho rằng sẽ có nhiều người mua sẵn sàng nên họ bán hết vị thế của họ với khối lượng lớn. Có thể cũng là do các nhà giao dịch thực sự mong đợi (số 'đồn đoán') doanh thu và lợi nhuận cao hơn 50% so với dự báo của các nhà phân tích. Nói cách khác, các nhà giao dịch mong đợi công ty sẽ vượt xa các con số dự báo. Khi các con số thực tế ra mắt cao hơn so với dự báo một chút, các nhà giao dịch bán hết vị thế của họ (hoặc không mua thêm) vì họ mong đợi nhiều hơn và có thể đã trả giá cao dựa trên kỳ vọng cao quá của họ.
Ưu và nhược điểm của Hướng dẫn
Nếu một công ty cung cấp hướng dẫn, và không phải tất cả đều làm như vậy, điều đó có thể là tốt và xấu.
Mặt tích cực là nó cung cấp thông tin cho các nhà đầu tư. Giả sử công ty cung cấp thông tin chất lượng và chính xác, thông tin này có thể giúp các nhà đầu tư lập kế hoạch cho việc họ muốn làm với cổ phiếu trong quý tiếp theo, năm hoặc lâu hơn. Khi thông tin mới được cung cấp, nhà đầu tư có thể điều chỉnh một cách phù hợp.
Mặt bất lợi là công ty cũng xem xét lợi ích của riêng mình. Hướng dẫn có thể được 'điều chỉnh' để nhà đầu tư nghe thấy những gì họ muốn và nó có lợi cho giá cổ phiếu. Ví dụ, sau một chuỗi tăng giá dài, một công ty có thể phát hành hướng dẫn rất lạc quan để đẩy giá cổ phiếu cao hơn một chút, ngay cả khi cổ phiếu có thể đã quá đắt và công ty đang đối mặt với thách thức dài hạn. Hoặc, một công ty có thể đưa ra một hướng dẫn thấp để sau này trong quý họ trông tuyệt vời khi vượt qua hướng dẫn của họ và có khả năng vượt qua dự báo của các nhà phân tích dựa trên hướng dẫn.
Đây chỉ là vài ví dụ về cách hướng dẫn có thể được sử dụng để không nhất thiết phản ánh thông tin tốt nhất, mà thay vào đó được sử dụng để có thể gây ra những đợt tăng giá ngắn hạn của cổ phiếu vào các thời điểm khác nhau.
Một người có thể cho rằng loại bỏ hướng dẫn sẽ có lợi, mặc dù điều này cũng có những hạn chế của nó. Hướng dẫn cho phép các nhà đầu tư điều chỉnh vị thế trong suốt quý (hoặc lâu hơn), và giả định rằng công ty có hướng dẫn chất lượng, kết quả lợi nhuận của họ không nên dao động mạnh. Một công ty không cung cấp hướng dẫn (hoặc một công ty không đạt được các con số hướng dẫn từ quý/trước) có thể gặp phải nhiều biến động quanh kết quả lợi nhuận khi các nhà đầu tư ít biết được điều gì để mong đợi.
Ví dụ Cổ phiếu Triple Play thực tế
Vào ngày 23 tháng 5 năm 2019, Medtronic PLC (MDT) đã báo cáo một triple play, theo Bespoke, và cổ phiếu đã bùng nổ tăng giá.
Điều này không phải lúc nào cũng xảy ra. Đôi khi cổ phiếu giảm giá đột ngột, phụ thuộc vào các số dự đoán bên tai và các yếu tố khác. Trong trường hợp này, giá cũng tiếp tục tăng sau thông báo. Một lần nữa, điều này không phải lúc nào cũng đúng. Đôi khi cổ phiếu sẽ tăng ban đầu, rồi sau đó giảm. Hoặc nó có thể giảm ban đầu khi có tin tức, rồi sau đó tăng hoặc tiếp tục giảm.
Triple play chỉ là một yếu tố cần xem xét, nhưng không nên dựa vào nó một cách độc đáo.