Game đơn người chơi (tiếng Anh: Single-player video game) là loại trò chơi chỉ cho phép một người tham gia suốt quá trình. 'Game chơi đơn' thường chỉ những trò chơi thiết kế cho một người chơi, trong khi 'chế độ chơi đơn' chỉ một chế độ đặc biệt dành cho một người, dù game có thể có nhiều chế độ cho nhiều người chơi. Hầu hết các game console và arcade hiện nay đều được thiết kế cho một người chơi chính, mặc dù nhiều game cũng cho phép nhiều người chơi ở những phần khác nhau. Ví dụ điển hình bao gồm các game hành động phiêu lưu như The Legend of Zelda, game platform như dòng Mario và Sonic the Hedgehog, game hành động lén lút như Metal Gear, game kinh dị sinh tồn như Resident Evil, Outlast và Silent Hill, và thể loại bắn súng góc nhìn thứ nhất như Doom, Half-Life
Nguồn gốc
Những trò chơi video đầu tiên như Tennis for Two (1958), Spacewar! (1962) và Pong (1972) chủ yếu là game đối kháng dành cho hai người chơi. Game đơn chỉ trở nên phổ biến sau này với những tựa game như Speed Race (1974) và Space Invaders (1978). Theo Raph Koster, điều này là do sự phát triển của máy tính và giao diện ngày càng tinh vi, dẫn đến lối chơi không đối xứng, và sự phát triển của cốt truyện trong các trò chơi. Hầu hết các game hiện tại đã tích hợp chế độ chơi đơn như một phần cốt lõi hoặc trong nhiều chế độ khác nhau, nhưng ngành công nghiệp trò chơi vẫn xem game đơn như là phần ngoại biên của tương lai, với chủ tịch Electronic Arts Frank Gibeau cho biết ông không hài lòng với các trò chơi chỉ có phần chơi đơn.
Yếu tố trò chơi
Khi câu chuyện và xung đột trong trò chơi đơn do máy tính tạo ra thay vì đối thủ là người chơi, game chơi đơn có thể mang đến những trải nghiệm độc đáo thường thiếu hoặc ít thấy trong các trò chơi nhiều người. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng các yếu tố trò chơi không phải lúc nào cũng tuân theo quy tắc cố định; ví dụ, các trò chơi giải đố đơn như Tetris hay các trò chơi đua xe có thể tập trung hoàn toàn vào lối chơi đặc trưng của chúng.
Cốt truyện
Game chơi đơn thường dựa nhiều vào một câu chuyện hấp dẫn để kéo người chơi vào trải nghiệm và tạo ra cảm giác đầu tư. Trong khi các trò chơi nhiều người có thể theo một câu chuyện tuyến tính cụ thể, nhiều game chơi đơn lại được xây dựng xung quanh những cốt truyện phong phú và lôi cuốn.
Nhân vật
Trong khi những trò chơi điện tử nhiều người chơi dựa vào sự tương tác giữa các người chơi để tạo ra những xung đột và cảm giác thân thiết, các trò chơi đơn phải xây dựng các yếu tố hư cấu. Do đó, game chơi đơn cần có những nhân vật NPC được phát triển sâu sắc hơn để tạo kết nối với người chơi, đồng thời phát triển các mối ác cảm với các nhân vật phản diện. Điều này đặc biệt đúng trong thể loại game nhập vai (RPG) như Dragon Quest và dòng game Final Fantasy, nơi nhân vật do người chơi điều khiển có vai trò quan trọng.
- Lối chơi hợp tác
- Trò chơi điện tử nhiều người chơi
- Trò chơi trực tuyến nhiều người chơi
- Danh sách chủ đề trò chơi điện tử