Dàn ý
1. Mở bài
Bắt đầu với vấn đề, tóm tắt tình hình trò chơi điện tử trong xã hội hiện nay và ảnh hưởng của nó.
2. Thân bài
Tổng quan về tác động của trò chơi điện tử, game online đối với giới trẻ ngày nay (các mặt tích cực, tiêu cực của trò chơi điện tử)
a. Lợi ích của trò chơi điện tử:
- Là cách thú vị để giải trí, giảm căng thẳng sau giờ học và làm việc.
- Dễ dàng kết nối và giao tiếp với nhiều người khác nhau.
b. Tác động tiêu cực của trò chơi điện tử:
- Dễ mắc phải 'nghiện' trò chơi điện tử do thế giới ảo hấp dẫn.
- Có thể làm giảm hiệu suất học tập (học sinh bỏ qua việc học vì say mê game, vắng mặt, lơ đễnh trong lớp,...)
- Ngồi nhiều trước máy tính khiến sức khỏe giảm (mắt mỏi, đau đầu, áp lực, suy nhược cơ thể,...)
- Dễ tiếp xúc với các tác động xấu, học sinh có thể sa vào tệ nạn xã hội (trò chơi thường tạo môi trường phức tạp, giao tiếp với những yếu tố không tốt, thiếu ý thức tự quản lý,...)
- Học sinh dễ lạc lối về tiền và thời gian (nhiều học sinh dùng nhiều tiền để nâng cấp game, dành nhiều thời gian chơi game để leo rank,...)
c. Nguyên nhân:
- Trò chơi điện tử đa dạng, hấp dẫn với đồ họa đẹp, âm thanh sống động, môi trường giao tiếp rộng lớn, thu hút nhiều người chơi.
- Các sản phẩm công nghệ ngày càng phổ biến, trò chơi điện tử dễ tiếp cận.
- Nhiều cửa hàng game mọc lên xung quanh các trường học.
- Lứa tuổi học sinh, sinh viên thích thể hiện bản thân trong thế giới ảo.
- Thiếu ý thức tự quản lý thời gian của học sinh, sinh viên.
- Cha mẹ bận rộn, ít dành thời gian quan tâm đến con cái.
- Thiếu sự kiểm soát từ các cơ quan trong việc giới hạn tuổi chơi game.
d. Lời khuyên:
- Cha mẹ cần quan tâm, quản lý con cái.
- Nhà trường tổ chức các hoạt động giải trí lành mạnh.
- Các tổ chức kiểm soát nghiêm ngặt hơn trước khi phát hành game.
- Học sinh, sinh viên tự xây dựng ý thức cá nhân về quản lý thời gian và chơi game.
3. Kết bài
Tóm lại vấn đề, phân tích lại tình hình nghiện game online (quá trình, nhận định, hoặc góp ý của bản thân em về tác động của trò chơi điện tử). Đưa ra ý kiến mở rộng, lời bình luận hoặc giải pháp cho vấn đề theo quan điểm cá nhân (nếu có).
Một bài viết sáng tạo
Bài viết này đưa ra những suy nghĩ khái quát về cuộc sống hiện đại và vai trò của trò chơi điện tử trong đời sống hàng ngày. Tác giả nhấn mạnh vào sự quan trọng của việc cân nhắc và lựa chọn giữa giải trí và học tập, cũng như những tác động tích cực và tiêu cực của trò chơi này đối với các thế hệ trẻ. Bài viết kết thúc bằng lời nhắc nhở về sự tự chủ và kiên cường trong lựa chọn giải trí phù hợp.