Cách xử lý tình trạng AFK hiện nay của Riot trong LMHT vẫn đang làm khó chịu không ít game thủ.
Trong hầu hết các tựa game Esports hiện nay và những trò chơi đội hình, một số người chơi luôn tạo ra những tình huống khó chịu cho đồng đội bằng cách phá game. Hành động AFK ngay từ đầu trận là một điển hình cho sự không chấp nhận này.
Tuy nhiên, đổ tất cả lỗi cho AFK cũng không phải là cách giải quyết đúng đắn. Người chơi có thể AFK vì nhiều lý do, từ bị 'gank' đến sự cố như cúp điện. Người chơi còn lại phải đối mặt với tình huống khó khăn khi phải đấu chấp người.
Vấn đề xử lý của Riot trong LMHT khi có tình trạng AFK đang trở nên khá 'cơ học'. Người chơi chỉ có 30 giây và một thông báo nhỏ để vote đầu hàng. Remake chỉ xảy ra khi có đồng thuận từ tất cả người chơi, điều này khiến nhiều game thủ cảm thấy bất mãn.
Nguyên nhân là do đôi khi, giai đoạn vote diễn ra khi người chơi khác đang tập trung farm hoặc theo dõi bản đồ, khiến nhiều người bỏ qua. Trong trường hợp chơi theo nhóm, nếu một người bị disconnect và AFK, việc đồng thuận để remake trở nên khó khăn. Điều này đôi khi buộc đội phải đấu chấp người cho đến khi có thể đầu hàng hoặc ai đó quá không chịu nổi và thoát game.
Nhiều game thủ đề xuất Riot cần điều chỉnh hệ thống và cho phép remake khi có người AFK ngay từ những giây đầu trận. Giống như trong DOTA 2, nếu có người AFK quá 5 phút, người chơi có quyền thoát game mà không phải chịu phạt. Điều này làm thấy LMHT vẫn chưa áp dụng cách tiếp cận linh hoạt như DOTA 2, khiến nhiều người chơi phải đối mặt với trận đấu không công bằng khi chỉ còn 3-4 người đấu với đội đối thủ.
Là một tựa game phổ biến trên toàn thế giới, và theo tôn chỉ 'cải thiện trải nghiệm của game thủ', có vẻ Riot nên xem xét việc áp dụng cơ chế tự động remake sớm trong LMHT. Điều này không chỉ giúp game thủ tiết kiệm thời gian mà còn đóng góp vào việc tránh những trải nghiệm khó chịu do hành vi AFK và phá game.