Dinosaur Game | |
---|---|
Chú khủng long bạo chúa "Lonely T-Rex", nhân vật chính của trò chơi | |
Nhà phát triển | |
Nhà phát hành | |
Thiết kế | Sebastien Gabriel, Alan Bettes, Edward Jung |
Nền tảng | Google Chrome |
Phát hành | 2014
|
Thể loại | Trò chơi vô hạn |
Chế độ chơi | Trò chơi điện tử một người chơi |
Trò chơi Khủng long (tạm dịch: Trò chơi khủng long) hay còn gọi là Chrome Dino), là một trò chơi trên trình duyệt do Google phát triển và tích hợp vào trình duyệt web Google Chrome. Trong trò chơi này, người chơi sẽ điều khiển một con khủng long bạo chúa dưới hình dáng pixel di chuyển trong không gian cuộn ngang, cố gắng tránh va chạm với các chướng ngại vật để tăng điểm số. Trò chơi được các thành viên của nhóm phát triển trải nghiệm người dùng Chrome xây dựng vào năm 2014.
Lối chơi
Khi người dùng cố gắng truy cập vào một trang web trên Google Chrome mà không có kết nối mạng, trình duyệt sẽ hiển thị thông báo thiết bị không có kết nối Internet, cùng với hình ảnh con khủng long pixel. Người chơi có thể bắt đầu trò chơi bằng cách nhấn phím space hoặc ↑ trên máy tính để bàn, hoặc chạm vào con khủng long trên màn hình di động nếu sử dụng Android hoặc iOS. Người chơi cũng có thể truy cập trực tiếp vào trò chơi bằng cách nhập chrome://dino
hoặc chrome://network-error/-106
vào thanh địa chỉ.
Trong Trò chơi Khủng long, người chơi điều khiển nhân vật khủng long bạo chúa có tên là Lonely T-Rex di chuyển liên tục từ trái sang phải trên một sa mạc với hai màu đen trắng. Trên đường đi, người chơi sẽ phải vượt qua những chướng ngại vật như cây xương rồng và thằn lằn bay bằng cách nhảy qua hoặc cúi người xuống. Nếu người chơi sử dụng phím space, ↑ (trên bàn phím) hoặc chạm vào con khủng long (trên thiết bị di động), con khủng long sẽ nhảy lên ngay lập tức, nếu nhấn phím ↓, con khủng long sẽ cúi người xuống. Tốc độ của trò chơi sẽ tăng dần theo thời gian. Khi nhân vật Lonely T-Rex va phải chướng ngại vật, trò chơi sẽ kết thúc ngay lập tức.
Khi người chơi đạt được khoảng 700 điểm, màn hình trò chơi sẽ chuyển đổi. Đồ họa ban ngày với màu xám đậm trên nền trắng sẽ chuyển sang đồ họa ban đêm với màu xám nhạt trên nền đen, miêu tả sự chuyển từ ngày sang đêm. Trò chơi sẽ thay đổi giữa ban ngày và ban đêm trong suốt quá trình chơi. Những nhà thiết kế của trò chơi đã thiết đặt một mức điểm cao nhất mà một người chơi có thể đạt được là khoảng 17 triệu điểm. Đây cũng là tổng thời gian mà loài khủng long bạo chúa tồn tại trước khi tuyệt chủng vào 66 triệu năm trước đây.
Nếu người chơi sử dụng tính năng quản trị viên mạng để vô hiệu hóa trò chơi, một thông báo lỗi sẽ xuất hiện khi người chơi cố gắng khởi động Trò chơi Khủng long. Trên màn hình sẽ hiển thị hình ảnh của thiên thạch hướng về phía Lonely T-Rex.
Phát triển
Năm 2014, các thành viên của nhóm trải nghiệm người dùng Chrome (Chrome UX) gồm Sebastien Gabriel, Alan Bettes và Edward Jung đã sáng tạo ra trò chơi. Gabriel chịu trách nhiệm thiết kế nhân vật chính của trò chơi và đặt tên là 'Lonely T-Rex' (tạm dịch là 'Chú khủng long bạo chúa đơn độc'). Trong quá trình phát triển, trò chơi có tên mã là 'Project Bolan', được lấy cảm hứng từ Marc Bolan, ca sĩ của ban nhạc T. Rex. Chủ đề về khủng long được chọn làm một cách để so sánh giỡn về việc không có mạng internet tương đương với quay trở về 'thời tiền sử'. Trò chơi chính thức ra mắt vào tháng 9 năm 2014. Ban đầu, trò chơi không hoạt động trên các thiết bị cũ hơn. Vào tháng 12 cùng năm, mã nguồn đã được vá lại và tái phát hành. Sau khi cập nhật vào năm 2015, thằn lằn bay đã được thêm vào trò chơi và trở thành một trong những chướng ngại vật mới.
Vào tháng 9 năm 2018, các nhà phát hành đã thêm một sự kiện bất ngờ vào trò chơi nhân dịp kỷ niệm sinh nhật lần thứ 10 của Chrome và 4 năm ra mắt trò chơi. Sự kiện được gọi là 'trứng phục sinh', với hình ảnh một chiếc bánh sinh nhật xuất hiện trên sa mạc của trò chơi. Khi người chơi 'ăn' chiếc bánh này, Lonely T-Rex sẽ đội mũ sinh nhật. Vào tháng 11 cùng năm, Google đã giới thiệu tính năng lưu điểm cao nhất. Mã nguồn của Trò chơi Khủng long hiện được lưu trữ trên trang Chromium.
Vào năm 2021, Google giới thiệu widget cho iOS 14 cho phép người dùng truy cập vào chrome://dino
. Tính năng tương tự cũng được giới thiệu cho Android vào cuối năm. Vào tháng 7, trò chơi đã có thêm một sự kiện 'trứng phục sinh' khác nhân dịp Thế vận hội Mùa hè 2020, với mô phỏng các môn thể thao Olympic.
Đón nhận
Trò chơi Khủng long đã nhận được sự đón nhận rộng rãi từ công chúng. Vào tháng 9 năm 2018, Google tiết lộ rằng trò chơi có khoảng 270 triệu lượt chơi mỗi tháng.
Các phương tiện liên quan
Trong bản cập nhật tháng 5 năm 2020, trình duyệt Microsoft Edge đã giới thiệu trò chơi mang tên Surf. Trong trò chơi này, người chơi điều khiển một vận động viên lướt sóng để tránh chướng ngại vật và thu thập năng lượng. Giống như Dinosaur Game, người chơi có thể chơi Surf khi không có mạng. Trò chơi còn cho phép người chơi tùy chỉnh nhân vật và sử dụng nhiều phương thức điều khiển khác nhau.
Vào tháng 8 năm 2020, MSCHF và 100 Thieves đã hợp tác để phát hành một phiên bản sửa đổi của trò chơi có tên là Dino Swords. Trò chơi này bao gồm một kho vũ khí và thuốc làm chậm thời gian. Nếu không được quản lý cẩn thận, kho vũ khí có thể gây hại cho con khủng long.