Thiết kế hình ảnh theo phong cách anime và cảm giác graffiti punk của RKGK đã thu hút tôi ngay từ khi được thông báo. Tôi thực sự là một người hâm mộ của hướng nghệ thuật chắc chắn, và trò chơi sắp tới từ nhà phát triển Wabisabi Games có đủ điều đó. Nhưng thực sự chơi nó - và nghe từ những nhà phát triển - là điều đã thuyết phục tôi rằng có điều gì đặc biệt ở đây.
RKGK (phát âm là rakugaki, là một từ tiếng Nhật thường được liên kết với những bản vẽ phác thảo và graffiti không chính thức) cho người chơi đảm nhận vai trò của Valah, một nghệ sĩ graffiti và là lãnh đạo của nhóm nổi tiếng đấu tranh chống lại tập đoàn kinh doanh ác quỷ B-Corp do ông chủ Mr. Buff điều hành. B-Corp đã hút hết sự sáng tạo và sự hào hứng trong cuộc sống từ người dân thông qua các màn hình khổng lồ - những màn hình mà Valah và đồng đội có thể phá hoại bằng graffiti để ngăn chặn những gì họ gọi là 'Sự tiêu cực'.
Nổi dậy và chống lại
Nhưng tại sao gọi trò chơi là RKGK? Theo Anwar Noriega, CEO và đồng sáng lập của Wabisabi Games, phiên bản rút gọn là trò chơi hiệu quả là một lá thư tình đến văn hóa pop Nhật Bản và cách mà thuật ngữ rakugaki trở thành biểu tượng của graffiti từ đầu đã gây ấn tượng với đội ngũ như một khái niệm.
'Vào đầu những năm '90, khi graffiti bắt đầu nổi lên ở Nhật Bản, chính phủ và cảnh sát bắt đầu gọi graffiti là rakugaki,' Noriega nói, 'có chút ý nghĩa tiêu cực, giống như nói rằng, 'Ồ, những bức vẽ nhảm nhí này; chúng tôi không quan tâm đến chúng, chúng thật tồi tệ.' Và những người làm graffiti ở Nhật Bản, thay vì tức giận về điều đó, họ thực sự mang nó như một lá cờ.'
'Họ bắt đầu sử dụng phần nghệ thuật hơn của việc vẽ nhảm, sự tự do sáng tạo mà một đứa trẻ có khi họ vẽ nhảm,' Noriega tiếp tục. 'Không phải là sự áp bức mà thế giới đang đặt lên họ khi còn là trẻ. Và họ đã rất tự hào [...] về việc họ đang làm rakugaki.'
Như một lá thư tình, một số ảnh hưởng của RKGK không thể rõ ràng hơn được. Trò chơi thể hiện chúng một cách rõ ràng, đôi khi là hoàn toàn rõ ràng. Các trang phục mà bạn có thể mua và trang bị lấy cảm hứng từ thời trang và phương tiện truyền thông của Nhật Bản, và cũng là những mảnh graffiti tiềm năng mà bạn có thể mở khóa để phun trên màn hình. Một mạch chính khá rõ ràng cho trải nghiệm toàn bộ là Jet Set Radio, ví dụ, nhưng các trò chơi nền tảng 3D cổ điển nói chung là một nguồn cảm hứng lớn. Và có nhiều hơn một chút Neon Genesis Evangelion trong đó.
Lướt vẽ tranh
Về mặt cơ khí, RKGK xoay quanh việc di chuyển nhanh trên nền tảng, lướt qua các vùng khác nhau và mài mòn trên các thanh ray bằng sơn phun (đừng hỏi tôi cách hoạt động này) trong khi phủ màn hình Draining bằng graffiti để mang lại màu sắc rực rỡ trở lại cho thế giới. Tích lũy đủ đà khi tấn công kẻ thù và phá hoại màn hình lớn có thể kích hoạt chế độ Defacer, làm tăng màu sắc và khả năng của Valah thêm mạnh mẽ.
'Chế độ Defacer là trạng thái mà Valah đạt được mang lại một bộ kỹ năng khác,' Noriega nói. 'Ví dụ, bây giờ Valah có thể lướt nhanh hơn nhiều, và không chỉ thế, khi cô ấy lướt, cô ấy có một lớp bảo vệ phía trước cho phép phá hủy kẻ thù và hộp chỉ bằng cách chạm vào chúng. Vì vậy, những điều này mang lại cho bạn một sự tăng cường lớn về hiệu suất khi chơi các cấp độ.'
Chơi ba cấp độ thử nghiệm có sẵn đã cho thấy rằng sẽ có rất nhiều thứ để người chơi chuyên nghiệp tìm hiểu. Chỉ với một chút hương vị của RKGK, ngay lập tức đã rõ ràng rằng sẽ có nhiều cách để đi qua các cấp độ bằng cách đi theo đường, nhảy, và phun sơn.
Dù tôi cảm thấy đã khám phá khá kỹ lưỡng, nhưng sau khi hoàn thành một nhiệm vụ, tóm tắt cuối cùng lại cho tôi biết rằng tôi đã bỏ lỡ một vài vật phẩm có thể thu thập và chưa tiêu diệt đủ kẻ thù để hoàn thành một số thử thách. Dù tôi chỉ mới chơi một phần nhỏ của những gì RKGK sẽ trông như thế nào khi ra mắt, nhưng cảm giác là có thể quay lại những cấp độ đó là điều thú vị chứ không phải điều gì mà tôi đang sợ hãi.
RKGK dự kiến sẽ phát hành trên PC qua Steam vào ngày 22 tháng 5. Nếu bạn không thể chờ đợi, bạn có thể kiểm tra một trong nhữngtrò chơi anime tốt nhất mà chúng tôi xem là tuyệt vời.