Tôi không thích các trò chơi di động, cũng không chơi nhiều trong số chúng. Tôi không có gì phản đối nền tảng đó; Tôi biết từ kinh nghiệm rằng một số trò chơi di động chơi tốt ở nơi khác, đặc biệt là trên PC. Nhưng nếu tôi muốn chơi game, tôi chắc chắn sẽ có truy cập vào các thiết bị mạnh mẽ hơn với màn hình lớn hơn, vì vậy tôi thường không chơi game trên điện thoại của mình. Nó cũng không giúp gì khi mắt của tôi lỗi thời lại bắt đầu có những ánh sáng lấp lánh và đau nửa đầu nếu nhìn vào màn hình nhỏ quá lâu, điều đó thực sự là lý do lớn hơn tôi tránh trò chơi di động.
Tôi nói tất cả những điều này không chỉ vì tôi thích than phiền, mà để đặt vào quan điểm về Ex Astris, một trò chơi di động mới, phải thế nào để khiến tôi tham gia. Và để làm rõ ngay từ đầu, tôi rất tham gia. Tôi tham gia như một thủy thủ trên ván trượt. Đó là một trò chơi theo lượt mới từ studio Arknights và công ty phát hành gacha Hypergryph, và trong những gì chỉ có thể được mô tả là một phép màu, nó hoàn toàn không có giao dịch micro, được quảng cáo là trò chơi RPG 3D cao cấp đầu tiên từ nhà phát hành. (Tôi hi vọng đó là trò chơi đầu tiên trong nhiều trò chơi sắp tới.) Không chỉ vậy, giá của nó chỉ là $10 trên Android và iOS, không có điều kiện gì kèm theo. Hypergryph đã đầu tư một phần lớn tiền gacha vào một trò chơi RPG chân chính, không lẫn vào, và nó thực sự tuyệt vời.
Tất cả đều tại Allindo
Luôn có các trình giả lập như Bluestacks, nhưng một phần trong tôi mong muốn Ex Astris cũng có trên PC hoặc console. Điều đó một phần là vì chuyện về mắt – trò này đã tham gia vào danh sách độc đáo của những trò chơi đã thuyết phục tôi chịu đựng đau đớn vật lý. Nhưng chủ yếu là vì nó hoàn toàn có thể tự giữ vững trên các nền tảng lớn và tôi mong muốn có thể giới thiệu nó cho những khán giả đó mà không cần hỏi, 'Có điện thoại chưa nhỉ?' (Để ghi chú, tôi có một chiếc điện thoại, một Samsung S23, và nó chạy trò chơi này rất tốt.) Nó không phải là 'tốt theo tiêu chuẩn của trò chơi di động.' Tin tôi đi, một người thực sự không biết tiêu chuẩn của trò chơi di động. Đây chỉ là một trò chơi nhập vai tốt, và đáng để chơi ngay cả khi đây là trải nghiệm di động đầu tiên của bạn.
Ex Astris bắt đầu với nhà điều tra stoic, sinh ra trên Trái Đất là Yan khám phá hành tinh Allindo tưởng tượng, luôn nắng với một chiếc bánh quy quế màu xanh có tên Vi3 (đọc là Vee) và con cú mèo nước bí ẩn có tên Manganese. Những nhân vật này trở thành bộ ba mặc định, nhưng bạn có thể thay thế bằng những người khác khi gặp họ trong câu chuyện, mà đưa bạn khắp Allindo trong một chiếc xe RV tương lai nơi bạn có thể nghỉ ngơi giữa các cuộc phiêu lưu và nấu ăn cho các hiệu ứng buff chiến đấu bằng cách sử dụng các nguyên liệu thu thập được. Thời gian tải giữa các khu vực hơi lâu, nhưng tôi thích cảm giác ấm cúng của chiếc xe RV.
Tôi chỉ mới chơi Ex Astris vài giờ nên tôi chưa hiểu rõ nhất về câu chuyện, nhưng điều tôi có thể nói là nó được trình bày tốt và có đủ bí ẩn để giữ sự chú ý của tôi. Có một sự ganh ghét rõ ràng giữa người sinh ra trên Trái Đất và người Allindish, vì vậy các tương tác của Yan với người dân địa phương, thường được làm mịn bởi Vi, là điều thú vị để quan sát. Lồng tiếng rất phong phú và vững chắc, ngay cả đối với các nhân vật phụ. Dòng truyện chính liên quan đến công nghệ sinh học hữu cơ liên kết với một nguồn tài nguyên gọi là Astrom, mà, theo tôi hiểu, đối với Allindo gần như là Coral đối với Rubicon của Armored Core 6 – máu sống của tự nhiên cũng như một yếu tố kích thích cho nghiên cứu và xung đột.
Allindo chính là ngôi sao của sân khấu đối với tôi. Nó bắt đầu như một cảnh mộng pastel nướng dưới ánh mặt trời không bao giờ lặn, mỗi điểm đến mới trong câu chuyện đều đẹp hơn điều trước đó. Các cấu trúc ngà voi nổi bật từ biển cỏ hình nghệ thuật, đều màu xanh lá cây và xanh dương, bên cạnh những ngọn núi dốc chạm vào mây. Ở phía bên kia của hành tinh bị khóa quỹ đạo, đêm là vĩnh cửu, phủ lên cuộc sống bằng màu đen và đỏ tương phản làm nổi bật một vẻ đẹp khắc nghiệt hơn. Đó là một trò chơi thực sự tuyệt đẹp – một niềm vui khi khám phá khi tìm kiếm hòm và bí mật khác, và một điều thú vị khi thưởng thức qua nhiều, nhiều cảnh cắt. Nói tóm lại, đó là chiến đấu thực sự đã bán được tôi về Ex Astris.
Taptical
Ban đầu tôi hơi mơ hồ khi Hypergryph gọi đây là một trò chơi nhập vai hành động theo lượt pha trộn, nhưng bây giờ tôi hiểu rõ ý nghĩa. Đó là một trò chơi theo lượt mà bạn phản ứng tránh các đòn tấn công của kẻ địch và kết hợp với những đòn tấn công của riêng mình, và cả hai bên của trao đổi này đều cảm thấy tuyệt vời.
Ex Astris theo lượt một cách nghiêm ngặt, nhưng lượt hình như xảy ra cùng một lúc. Đội của bạn đi trước, sau đó là lượt của kẻ địch. Không có thứ tự lượt từng người một. Bạn tiêu tốn tất cả điểm hành động của mình (AP) để tấn công, và sau đó khi kẻ địch thực hiện lượt của họ, bạn chạm vào tránh hoặc chặn đúng thời điểm để giảm thiểu sát thương, gây ra stagger bổ sung hoặc kích hoạt các hiệu ứng thưởng khác. Bạn chỉ cần chạm vào các thành viên trong đội của mình để tấn công, kỹ năng của họ được giải phóng theo cùng một trình tự bạn sắp xếp chúng trong menu lập kế hoạch, nhưng vẫn cảm thấy tuyệt vời khi thực hiện nhờ vào các hoạt ảnh phong phú. Điều tương tự cũng đúng với việc chặn và đón đỡ, tạo ra hiệu ứng âm thanh và chậm-mo thực sự ngon miệng. Những quá trình đơn giản này được nâng cao bởi nhiều biến thể hấp dẫn, và có một cảm giác thú vị về thời gian và cảm giác xúc giác trong tất cả những điều này mà ít trò chơi theo lượt nào đạt được.
Lý tưởng, bạn sẽ bắt đầu một trận đấu bằng cách đánh vào một kẻ địch trong thế giới rộng lớn, kích hoạt các hiệu ứng thưởng dựa trên ai là lãnh đạo nhóm của bạn và trượt vào một bước chuyển tiếp chiến đấu mượt mà. Bạn có thể chỉ có một hoặc hai AP trong lượt đầu tiên của mình, nhưng bạn có thể làm rất nhiều điều với nó bằng cách sắp xếp cẩn thận. Tất cả các thành viên trong đội đều có tư thế sóng và hạt, mỗi tư thế với các động tác được gán riêng của họ. Đây thực sự là hai bộ trang bị với ba kỹ năng mỗi bộ, và bạn có thể đổi tư thế (nhưng không trong lúc combo) dựa trên điều bạn đang chiến đấu. Nhiều kỹ năng cũng không phụ thuộc vào tư thế, vì vậy bạn có thể thực sự sáng tạo trong cách bạn gán mọi thứ. Điều này hơi giống như lập trình combo, tương tự như các trò chơi như Tales of Berseria.
Combo yêu thích hiện tại của tôi có thể biến một AP thành một chuỗi năm đòn tấn công – thường đủ để khiến kẻ địch yếu bất đứng và kích hoạt một cuộc tấn công toàn diện nơi bạn chỉ cần chạm vào mọi người càng nhiều càng tốt để spam tấn công một cách tự do, dễ dàng tích lũy lên đến 50 hoặc 60 đòn. Có một hệ thống giống Xenoblade Chronicles 2 về việc ném và đánh đổ kẻ địch, và những đòn tấn công trên không hoặc tấn công đánh đổ sẽ cấp AP thưởng để giữ combo của bạn tiếp tục. Kỹ năng khởi đầu, khi sử dụng đầu tiên trong một combo, cũng hoàn lại một AP, điều này thêm một nếp nhăn khác vào cách bạn sắp xếp các đòn tấn công của mình. Tất cả những điều này kết hợp lại để tạo ra các combo như thế này: sử dụng một kỹ năng khởi đầu với Yan để nâng mục tiêu, tấn công từ trên không và đánh đổ chúng với Manganese, chạm vào Vi để tấn công đánh đổ mà nâng lại, thêm vào một đòn tấn công từ trên không khác với Manganese, và sau đó đánh đổ chúng một lần nữa với Yan để gây sát thương thưởng.
Tôi thậm chí chưa mở khóa tất cả các kỹ năng cho vài thành viên trong nhóm của tôi – cây kỹ năng của họ gần như thẳng hàng có 28 mục, và tôi chỉ có khoảng một phần ba số đó – nhưng đã thú vị khi tạo ra các combo như thế này. Bạn được khuyến khích trực tiếp để thử thách nó, vì giết quá mạnh kẻ địch sẽ mang lại phần thưởng thêm. Tôi đã bắt đầu sử dụng một combo tập trung vào việc nâng mục tiêu trên những mục tiêu nhỏ, với các kỹ năng tư thế Particle đem lại những đòn tấn công đánh đổ và diện rộng cho các boss và nhóm. Cũng có các yếu tố điều chỉnh ảnh hưởng đến cách bạn tiếp cận trận đấu, với một số kẻ địch giữ vị trí phòng thủ mà bạn có thể phá hủy bằng những công cụ thu thập, nâng cấp và tùy chỉnh gọi là Entropiths. Ngoài ra, các nhân vật như Yan có thể tạo ra AP thưởng mỗi vài lượt, kéo dài thêm các đòn tấn công và cho phép bạn vượt xa các combo quen thuộc. Điều này thực sự động động đáng kinh ngạc cho một hệ thống có vẻ đơn giản như vậy (với giao diện người dùng sạch sẽ).
Tất cả điều này cũng tận dụng tốt màn hình cảm ứng. Có vấn đề của điện thoại di động khi màn hình là bộ điều khiển và do đó tay của bạn đôi khi gây cản trở, nhưng điều đó hơi không thể tránh khỏi, và không quá cản trở. Ex Astris có thể dễ dàng được chuyển đổi thành một trò chơi điều khiển hoặc bàn phím, nhưng thực sự là thú vị khi vật lý chạm vào tất cả những thứ này trên điện thoại của tôi. Đôi khi bạn phải chặn các đòn tấn công mã màu với một số nhân vật nhất định, gán họ vào trước khi phòng thủ. Một số kẻ địch sử dụng các đòn tấn công đa đòn yêu cầu thời gian đánh đuổi chặt chẽ hơn. Khi bạn đạt 100% năng lượng, bạn có thể sử dụng một kỹ năng cuối trên một nhân vật cụ thể bằng cách kéo một quả cầu năng lượng đến họ trong combo. Tất cả đều rất trực giác ngay cả với những người mới sử dụng điện thoại di động, và có thể không có ai trên Trái đất này đủ đủ năng lực để nói điều đó hơn tôi.
Tôi bắt đầu với kỳ vọng cao vào Ex Astris, không phải ít bởi vì tôi muốn thấy nhiều công ty như Hypergryph sản xuất nhiều trò chơi cao cấp như thế này, cho dù chúng chỉ dành cho điện thoại di động hoặc (ưu tiên) không. Có đủ các trò chơi miễn phí và gacha trong không gian này, và quá ít trò chơi tự chứa, có giá cực kỳ hợp lý như thế này. Với giá 10 đô la, Ex Astris cảm thấy như một vụ ăn cắp. Đó chỉ là một trò chơi thú vị mà tôi muốn hoàn thành ngay bây giờ (sau khi Hypergryph cung cấp một mã), và mà ngẫu nhiên lại có trên điện thoại di động – một bất ngờ đáng chào đón trong những gì đang trở thành năm của JRPGs.