
Trong bóng tối đáng sợ của tương lai xa xôi, bạn không được thưởng cho việc làm tốt, và nhiều người cho rằng điều này cũng nên xảy ra trong các trò chơi.
Thường thì các nhà phát triển thưởng cho người chơi khi họ làm những lựa chọn được coi là tốt - về mặt đạo đức - bằng một trải nghiệm dễ dàng hơn bằng cách trút nước lên họ với các vật phẩm, tăng cường chỉ số và những ưu điểm khác giúp họ tiến bộ trong trò chơi. Điều này không phải là trường hợp khi nói đến CRPG mới ra mắt của Warhammer 40,000: Rogue Trader, như một người làm việc tốt gần đây đã phát hiện.
Trong một bài viết trên diễn đàn Steam, họ giải thích rằng mặc dù cố gắng hết sức để tử tế - hoặc ít nhất là tử tế nhất có thể trong tình hình họ, như họ mô tả, 'là một sĩ quan phát xít thuộc một đế chế phát xít tôn giáo' - Rogue Trader không đánh giá cao những nỗ lực của họ. 'Trò chơi trừng phạt bạn bằng những hậu quả tiêu cực trong câu chuyện và thậm chí là giảm chỉ số vĩnh viễn cho nhân vật của bạn nếu bạn cố gắng làm TỐT một cách TỐI THIỂU,' họ viết. '[Nó] không bao giờ thể hiện những hậu quả của các quyết định 'con trai tốt' của tôi, trừ khi chúng là hậu quả xấu.'
Điều này đã khiến cho một cuộc tranh luận về sự lựa chọn tốt và xấu trong trò chơi và liệu việc chọn lựa đạo đức cao có nên mang lại phần thưởng tốt hơn và một trải nghiệm dễ dàng hơn. Dựa vào những bình luận, có vẻ như có rất nhiều người cảm thấy rằng điều đó nên thực sự làm cho mọi thứ trở nên khó khăn hơn.
Người dùng Twitter Erika Chappell lập luận rằng nhận được phần thưởng cho việc làm điều đúng là 'một vấn đề lớn' trong các RPG vì điều này có thể dẫn đến người chơi chọn lựa lựa chọn tốt cho những lý do sai lầm. 'Rogue Trader cho phép bạn cố gắng làm điều đúng, nhưng với một chi phí,' họ viết. 'Nếu việc gánh chi phí từ việc làm điều đúng dừng lại bạn, bạn không thực sự là một người tốt như bạn nghĩ.' Họ thêm rằng điều này đơn giản là không phản ánh thế giới thực: 'Trong đời thực, hầu hết thời gian, bạn không nhận được cuộc diễu hành và thanh kiếm phép cho việc làm điều đúng, và điều này không phải lúc nào cũng dễ dàng.'
Và họ không phải là người duy nhất nghĩ như vậy. Người dùng @400_Kay nói, 'Tôi nghĩ rằng nhiều trò chơi nên làm cho con đường tốt là con đường khó khăn hơn. Ác là ích kỷ, chỉ lợi cho bản thân và làm cho mọi thứ dễ dàng hơn. Tốt đòi hỏi hy sinh, từ bỏ một cái gì đó vì điều tốt đẹp hơn.'
Người dùng @PlazmaBolt cũng nghĩ rằng nhiều trò chơi nên có những lựa chọn đạo đức tốt là 'đòi hỏi cơ khí khó khăn hơn,' với sự đánh đổi là chúng 'có ý nghĩa hơn về mặt câu chuyện.'
Tất nhiên, có một số RPG không cho bạn điểm mạnh vì là người tốt, như The Witcher 3, Vampyr và Tyranny - RPG của Obsidian năm 2016, nhưng chúng phần lớn là ngoại lệ thay vì quy tắc. Việc liệu xu hướng này có thay đổi trong tương lai hay không vẫn còn phải chờ xem.
Trong khi đó, đánh giá thành công của Baldur's Gate 3, người dẫn đầu của Warhammer 40k CRPG nói rằng 'gần như không có nhà phát triển nào có tài nguyên giống nhau'.