Othello | |
---|---|
Một bàn cờ Othello | |
Số người chơi | 2 |
Độ tuổi | 8 tuổi trở lên |
Thời gian chuẩn bị | 5 - 7 giây |
Thời gian chơi | 10–60 phút, tuy nhiên, khi thi đấu có thể kéo dài hơn |
May rủi ngẫu nhiên | Không |
Kỹ năng | Chiến thuật, Chiến lược |
Othello, còn được biết đến với tên gọi Reversi hoặc Cờ Lật trong tiếng Việt, là một trò chơi chiến lược đến từ Đức. Trò chơi này được chơi trên bàn cờ hình lưới 8x8 và dành cho hai người. Các quân cờ có hình dạng giống đồng xu với hai mặt màu sáng và tối (thường là trắng hoặc đen).
Về lịch sử
Trò chơi này có nguồn gốc từ hai giả thuyết khác nhau. Vào thế kỷ 19, một nhà phát minh đã tạo ra trò chơi này, và sau đó, một nhà xuất bản nổi tiếng của Đức, Ravensburger, đã bắt đầu sản xuất nó vào năm 1898 như là một trong những tựa game đầu tiên.
Các quy tắc của trò chơi hiện tại được công nhận toàn cầu có nguồn gốc từ Nhật Bản, và trò chơi đã được đặt tên là Othello vào những năm 1970.
Mattel đã phát triển các sản phẩm mang tên Othello, trong khi công ty Anjar đã sở hữu thương hiệu Othello được đăng ký từ Tsukuda Original.
Goro Hasegawa, tác giả cuốn sách 'Cách chiến thắng trong Othello', đã giới thiệu trò chơi này ở Nhật Bản vào năm 1975.
Tên của trò chơi được lấy cảm hứng từ vở kịch Othello, the Moor of Venice của William Shakespeare.
Quy tắc chơi
Mỗi mặt của quân cờ đại diện cho một bên trong trò chơi. Ta có thể gọi các quân cờ là đen và trắng, hoặc sấp và ngửa, vì mỗi quân cờ có hai mặt khác nhau.
Ngày xưa, cờ Othello không quy định vị trí đặt các quân cờ đầu tiên. Sau đó, quy tắc mới được áp dụng yêu cầu đặt 4 quân cờ ở 4 ô vuông trung tâm của bàn cờ, với hai quân màu sẫm và hai quân màu nhạt. Quân màu sẫm sẽ được đi trước.
| |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
Quân màu sẫm cần được đặt ở một vị trí sao cho có ít nhất một hàng ngang, dọc, hoặc chéo nối giữa quân mới và quân cũ, với ít nhất một quân màu nhạt nằm ở giữa. Trong hình dưới đây, quân sẫm có thể được đặt ở các vị trí được gợi ý.
| |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
Khi bạn đặt một quân, quân sẫm sẽ lật tất cả các quân sáng nằm trên một đường thẳng nối giữa quân sẫm mới và quân sẫm đã có từ trước. Các quân sáng giờ đây trở thành quân sẫm và có thể được sử dụng trong lượt tiếp theo, trừ khi quân sáng lại lật chúng trong một lượt đi sau đó.
Nếu quân sẫm chọn di chuyển đến vị trí d6 (như hình minh họa dưới đây), một quân sáng sẽ bị lật và bàn cờ sẽ thay đổi theo như hình dưới.
| |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
Đến lượt quân sáng thực hiện nước đi tương tự để tìm cơ hội lật quân sẫm. Những lựa chọn có thể bao gồm:
| |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
Quân sáng di chuyển đến c4 và lật một quân sẫm:
| |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
Người chơi lần lượt đi quân theo lượt. Khi một bên không còn nước đi khả thi, lượt sẽ chuyển sang bên kia cho đến khi không bên nào còn nước đi được nữa. Điều này xảy ra khi tất cả các ô trên bàn cờ đều đã được chiếm hoặc khi một bên không còn quân cờ. Người chơi có nhiều quân cờ hơn trên bàn cờ sẽ là người chiến thắng.
Sự khác biệt giữa Reversi và cờ Othello là ở cách sử dụng quân. Trong Reversi, mỗi người chơi bắt đầu với 32 quân và chỉ được sử dụng số quân đó (bao gồm cả hai quân trên bàn khi bắt đầu) cho đến khi không còn quân cờ nào để đi. Họ không thể sử dụng quân của đối thủ. Trong cờ Othello, tất cả quân cờ đều thuộc về cả hai người chơi; quân cờ được để chung trong một hộp và cả hai bên đều có cơ hội sử dụng quân như nhau.
Chiến lược
Do các quân cờ thường xuyên thay đổi màu sắc rất nhanh, đây có thể là một lợi thế lớn nhưng cũng có thể trở thành bất lợi nếu không được quản lý tốt từ đầu. Việc chiếm giữ các góc, cạnh, sự linh hoạt, vị trí biên, giai đoạn cuối trò chơi và khả năng dự đoán là những yếu tố quan trọng để thành công trong cờ Othello.
Chiếm giữ góc
Khi một quân được đặt ở góc, quân đó sẽ không thể bị thay đổi suốt trận đấu. Vì vậy, việc chiếm giữ góc cho phép người chơi tạo ra một vị trí ổn định với nhóm quân ở góc và cạnh kề bên, tạo thành một hệ thống bảo vệ vững chắc. Chiếm góc là một chiến thuật hiệu quả khi có cơ hội. Một quân cờ sẽ trở nên ổn định khi nó được bao bọc bởi các quân cùng màu, nằm trong hàng đã đầy quân và bị chắn ở hai đầu bởi quân của đối phương.
Sự linh hoạt
Một chiến thuật tốt không bao giờ dễ dàng từ bỏ cơ hội chiếm góc hoặc các nước đi quan trọng khác. Để có được những nước đi giá trị này, bạn cần phải buộc đối thủ từ bỏ các lựa chọn tốt. Cách hiệu quả nhất là giảm số lượng nước đi khả thi của đối thủ. Nếu bạn có thể hạn chế các nước đi hợp lý của đối phương, họ sẽ phải thực hiện những nước đi không mong muốn. Một vị trí cần thiết là khi tất cả quân của bạn đứng gần nhau, bao quanh bởi quân của đối thủ, giúp bạn dễ dàng dự đoán các nước đi của đối phương.
Vị trí biên
Các quân cờ nằm ở biên của bàn cờ có vẻ như rất vững chắc (vì chúng khó bị lật). Bốn ô ở các góc bàn cờ được gọi là X-vuông. Khi bắt đầu hoặc trong quá trình chơi, việc chiếm giữ những ô này sẽ đảm bảo việc giữ vững các quân cờ tại đó.
Dự đoán trước
Giống như trong cờ vua hay cờ caro, người chơi không nên chỉ tập trung vào thế cờ hiện tại. Mỗi nước đi cần phải cân nhắc đến các diễn biến có thể xảy ra từ đối thủ, cùng với khả năng phản ứng của bạn. Tình hình hiện tại có thể không phản ánh các nước đi tiếp theo. Do đó, khi phân tích các khả năng, chiếm góc hoặc bất kỳ khả năng nào khác, bạn nên xem xét cách tốt nhất để thực hiện chiến lược lâu dài hơn là chỉ chú trọng vào nước đi hiện tại.
Cờ Othello và trí tuệ nhân tạo
Các chương trình chơi cờ Othello mạnh nhất có thể dễ dàng đánh bại cả những người chơi cờ giỏi nhất. Vào đầu năm 1980, chương trình Moor đã chiến thắng nhà vô địch lúc đó và vào năm 1997, chương trình Logistello đã đánh bại nhà vô địch Takeshi Murakami với tỷ số 6:0. Sự vượt trội này không xảy ra trong các trò chơi như cờ vua, nơi máy tính giỏi nhất vẫn ở mức ngang ngửa với người chơi giỏi nhất, hoặc trong cờ vây, nơi một người chơi trung bình vẫn có thể đánh bại máy tính tốt nhất.
Nhìn chung, trí tuệ nhân tạo trong cờ Othello vượt trội hơn con người vì máy tính có khả năng tính toán hàng triệu nước đi tiếp theo, điều mà con người không thể làm được. Các nhà phân tích ước tính số lượng vị trí hợp lệ trong cờ Othello lên tới khoảng 10^28 và độ phức tạp của trò chơi cũng gần đạt mức này.
Thông tin bổ sung
- Giải vô địch cờ Othello hàng năm chỉ được tổ chức từ năm 1977, sau khi trò chơi được phát minh. Mỗi quốc gia có thể cử tối đa 3 đại diện.
- Nhật Bản là quốc gia có số lượng người chơi cờ Othello đông đảo nhất.
- Trên các phiên bản Windows từ 1.0 đến 3.0, chương trình cờ Othello được cài sẵn và đã bị thay thế bởi trò Minesweeper từ Windows 3.1. Windows ME và Windows XP còn có phiên bản online của cờ Othello.
Giải đấu quốc tế cờ Othello
Năm | Địa điểm | Nhà vô địch | Nước | Đội | Runner-Up | Nước |
---|---|---|---|---|---|---|
1977 | Tokyo | Hiroshi Inoue | Nhật | N/A | Thomas Heiberg | Na Uy |
1977 | Monte Carlo* | Sylvain Perez | Pháp | N/A | Michel Rengot Blanchard | Pháp |
1978 | New York | Hidenori Maruoka | Nhật | N/A | Carol Jacobs | Mỹ |
1979 | Roma | Hiroshi Inoue | Nhật | N/A | Jonathan Cerf | Mỹ |
1980 | Luân Đôn | Jonathan Cerf | Mỹ | N/A | Takuya Mimura | Nhật |
1981 | Brussels | Hidenori Maruoka | Nhật | N/A | Brian Rose | Mỹ |
1982 | Stockholm | Kunihiko Tanida | Nhật | N/A | David Shaman | Mỹ |
1983 | Paris | Ken'Ichi Ishii | Nhật | N/A | Imre Leader | Anh |
1984 | Melbourne | Paul Ralle | Pháp | N/A | Ryoichi Taniguchi | Nhật |
1985 | Athens | Masaki Takizawa | Nhật | N/A | Paolo Ghirardato | Ý |
1986 | Tokyo | Hideshi Tamenori | Nhật | N/A | Paul Ralle | Pháp |
1987 | Milan | Ken'Ichi Ishii | Nhật | Mỹ | Paul Ralle | Pháp |
1988 | Paris | Hideshi Tamenori | Nhật | Anh | Graham Brightwell | Anh |
1989 | Warsaw | Hideshi Tamenori | Nhật | Anh | Graham Brightwell | Anh |
1990 | Stockholm | Hideshi Tamenori | Nhật | Pháp | Didier Piau | Pháp |
1991 | New York | Shigeru Kaneda | Nhật | Mỹ | Paul Ralle | Pháp |
1992 | Barcelona | Marc Tastet | Pháp | Anh | David Shaman | Anh |
1993 | Luân Đôn | David Shaman | Mỹ | Mỹ | Emmanuel Caspard | Pháp |
1994 | Paris | Masaki Takizawa | Nhật | Pháp | Karsten Feldborg | Đan Mạch |
1995 | Melbourne | Hideshi Tamenori | Nhật | Mỹ | David Shaman | Mỹ |
1996 | Tokyo | Takeshi Murakami | Nhật | Anh | Stephane Nicolet | Pháp |
1997 | Athens | Makoto Suekuni | Nhật | Anh | Graham Brightwell | Anh |
1998 | Barcelona | Takeshi Murakami | Nhật | Pháp | Emmanuel Caspard | Pháp |
1999 | Milan | David Shaman | Hà Lan | Nhật | Tetsuya Nakajima | Nhật |
2000 | Copenhagen | Takeshi Murakami | Nhật | USA | Brian Rose | Mỹ |
2001 | New York | Brian Rose | Mỹ | Mỹ | Raphael Schreiber | Mỹ |
2002 | Amsterdam | David Shaman | Hà Lan | Mỹ | Ben Seeley | Mỹ |
2003 | Stockholm | Ben Seeley | Mỹ | Nhật | Makoto Suekuni | Nhật |
2004 | London | Ben Seeley | Mỹ | Mỹ | Makoto Suekuni | Nhật |
2005 | Reykjavik | Hideshi Tamenori | Nhật | Nhật | Kwangwook Lee | Nam Triều Tiên |
2006 | Mito | Hideshi Tamenori | Nhật | Nhật | Makoto Suekuni | Singapore |
2007 | Athens | Kenta Tominaga | Nhật | Nhật | Stephane Nicolet | Pháp |
* Giải vô địch Monte Carlo thường không được công nhận là một giải đấu chính thức.
Xem thêm
- Othello: Tóm lược và nguyên tắc cơ bản, Các chiến thuật trong cờ Othello, Ted Landau, 1987
- Othello Lưu trữ 2006-06-24 tại Wayback Machine: Một khoảnh khắc để học - Một đời để thành thạo, Brian Rose, 2005
- Reversi WikiBook
Liên kết tham khảo
- Dự án Wiki Sách Othello Lưu trữ 2013-04-12 tại Wayback Machine
- Hướng dẫn Othello
- Blog Othello Lưu trữ 2006-02-05 tại Wayback Machine
- Cổng thông tin Othello Lưu trữ 2017-06-16 tại Wayback Machine
- OthBase: Quản lý cơ sở dữ liệu các ván cờ Othello
- Trang Othello của Gunnar Andersson - cung cấp thông tin chung, phần mềm miễn phí và mẹo cho các đối thủ chơi cờ với máy tính.
- Rolit (Cờ Othello 4 người)
- Lịch sử cờ Othello Lưu trữ 2006-07-09 tại Wayback Machine
- Lịch sử Lưu trữ 2006-07-09 tại Wayback Machine
- Hướng dẫn của Ravensburger Lưu trữ 2006-06-25 tại Wayback Machine (Tiếng Đức)
Phần mềm chơi trên máy tính
- Phần mềm cờ Othello dành cho máy tính. Được viết bằng ngôn ngữ Ada cho hệ điều hành Linux/UNIX.
Trò chơi trực tuyến
- Chơi Othello trực tuyến với AI Lưu trữ 2006-04-12 tại Wayback Machine
- Othello trực tuyến
- Othello trực tuyến tại YourturnMyturn.com
- iOthello Lưu trữ 2009-08-03 tại Wayback Machine
- Chơi Othello trực tuyến
- Tuyển tập Othello/Reversi trực tuyến Lưu trữ 2005-09-09 tại Wayback Machine
Tổ chức quốc tế
- Liên đoàn cờ Othello Úc
- [https://web.archive.org/web/20180714023156/http://www.britishothello.org.uk/ Lưu trữ 2018-07-14 tại Wayback Machine Liên đoàn cờ Othello Vương quốc Anh]
- Tổ chức cờ Othello Đan Mạch
- Tổ chức cờ Othello Pháp
- Liên đoàn cờ Othello Ý
- [https://web.archive.org/web/20180515190706/http://www.usothello.com/ Lưu trữ 2018-05-15 tại Wayback Machine Tổ chức cờ Othello Mỹ]
- Liên đoàn cờ Othello Cộng hòa Séc
- [https://web.archive.org/web/20060224062759/http://www.othello.org.hk/tutorials/eng-tu1.html Lưu trữ 2006-02-24 tại Wayback Machine Tổ chức cờ Othello Hong Kong]