Manor Lords sẽ trở thành hiện tượng độc lập tiếp theo trên Steam. Một trò chơi xây dựng thành phố thời trung cổ với cốt truyện phát triển tương tự Stardew Valley, những tuần trước khi phát hành đã khiến nó trở thành trò chơi được ước muốn nhất trên nền tảng của Valve, với hơn ba triệu người chơi tiềm năng. Nếu mọi thứ diễn ra như kế hoạch, nó sẽ mang lại cho nhà phát triển độc lập của mình một khoản tiền lớn, gần như qua đêm. Nhưng đó không phải là điều mà những người đứng sau trò chơi quan tâm.
'Những điều mà Greg quan tâm nhất là trò chơi phải tốt và người chơi phải hạnh phúc. Đó là nơi mà anh ấy tập trung.' Tim Bender là CEO của Hooded Horse, một nhà xuất bản tập trung vào trò chơi chiến lược cũng sẽ nhận được một lượng lớn doanh thu khi Manor Lords phát hành. Khi tôi nói chuyện với Bender, chúng ta chỉ còn ba ngày trước khi phát hành. Greg Styczeń, nhà phát triển độc lập của Manor Lords, đang bận rộn đảm bảo rằng trò chơi sẵn sàng cho việc ra mắt.
'Tôi không nghĩ rằng khía cạnh tiền bạc là điều quan trọng như vậy,' Bender tiếp tục. 'Ý là, tôi nghĩ đã rõ ràng từ một thời gian rằng mọi thứ sẽ kết thúc tốt về mặt tài chính.' Thậm chí cả toán đơn giản nhất trên giấy cũng hỗ trợ tuyên bố đó; một kỳ vọng cơ bản truyền thống là rằng một trò chơi sẽ chuyển đổi khoảng 10-20% của số lượt muốn chơi trong tuần đầu tiên của nó. Với ba triệu và vẫn đang đếm, đó là 600,000 lượt bán hàng. Valve lấy một phần, tất nhiên, và giá cả khu vực của Hooded Horse làm cho việc xác định một con số duy nhất trở nên khó khăn, nhưng có hàng triệu đô la trong doanh thu tiềm năng đang đợi Manor Lords.
Những người dân trong thị trấn Manor
Nhưng giống như Styczeń, đó không phải là một con số mà Bender quan tâm quá nhiều. Được tích hợp vào các giá trị công ty của Hooded Horse là ý tưởng rằng 'chúng ta có thể bỏ qua lợi nhuận khi cần. Chúng tôi không phải là một tổ chức phi lợi nhuận hoặc gì cả, nhưng mọi người đều đồng ý về việc lợi nhuận không phải là động cơ duy nhất.' Toàn bộ cơ sở đầu tư của công ty là cá nhân tư nhân, và vì vậy trong khi kiếm tiền là mục tiêu dài hạn, 'nhân viên của chúng tôi được trả lương tốt và được đối xử tốt, và khách hàng hạnh phúc với sản phẩm của chúng tôi' vẫn quan trọng hơn.
Trong bối cảnh 18 tháng qua, đó là một chiến lược mới mẻ. Trong khi một số công ty lớn đã sa thải hàng chục nghìn nhân viên kể từ năm 2023 - thường là trong việc theo đuổi sự tăng trưởng liên tục - Hooded Horse tiếp cận một cách khác. Vợ của Bender, Snow, là CFO và chủ tịch của công ty, và anh ấy nói rất nhiều về nỗ lực mà cô ấy đã bỏ ra để đảm bảo rằng nhà xuất bản vẫn bền vững. Đó là những nỗ lực của cô ấy đảm bảo rằng các chi phí hàng tháng luôn được bảo đảm, và bất kỳ tiền nào dư thừa đều được dành sang mục đích chi phí bổ sung - như việc trì hoãn Manor Lords 6 tháng.
Ở đầu cuộc trò chuyện của chúng tôi, tôi hỏi Bender cảm thấy thế nào về việc ra mắt. Anh ta có vẻ rất thoải mái, nhấn mạnh vào tất cả công việc đã được thực hiện trước đây để đảm bảo mọi thứ diễn ra một cách suôn sẻ. Được hỏi về điều đó, anh ta đề cập đến marketing, localization, kiểm tra chất lượng, nhưng 'có lẽ một trong những điều quan trọng nhất là quyết định trì hoãn lại từ tháng 10 năm ngoái, và cho phép thêm 6 tháng nữa để thực sự phát triển.'
'Chúng tôi có thể phát hành nó vào thời điểm đó. Mọi người đã mong đợi một phiên bản phát hành kể từ khi có phiên bản demo tháng 10 năm 2022.' Đoạn demo đó, một phần của Steam Next Fest, thực sự đã đưa Manor Lords vào con đường thành công, nhưng Styczeń và Hooded Horse cam kết phải mất thêm một năm trước khi phát hành, và sau đó lại thêm 6 tháng nữa. 'Điều đó thực sự không phải là về 'khi nào chúng ta có thể phát hành?' Hay 'Thời gian ngắn nhất chúng ta có thể phát hành nó là bao lâu? Điều tối thiểu mà chúng ta có thể cung cấp, nhưng thực sự là cố gắng hết sức để mang lại một trải nghiệm thực sự tốt?'
Chàng Trai Lịch Sử
Quyết định đó dường như đã đem lại kết quả. Trong 6 tháng qua, sự phát triển của Manor Lords đã là một cơn bão. Nó đã vượt qua hai triệu lượt muốn chơi vào tháng 1. Không lâu sau đó, nó đã đánh bại Hades 2 để trở thành trò chơi được muốn chơi nhất trên Steam, trước khi vượt qua mốc 2,5 triệu lượt muốn chơi đầu tháng này. Chỉ mất 12 tuần để thu hút thêm 500.000 người chơi, nhưng chỉ mất ít hơn một tuần để làm điều đó lần nữa - chỉ sau sáu ngày kể từ khi đạt 2,5 triệu, Manor Lords đã vượt qua 3 triệu lượt muốn chơi.
Tôi hỏi Bender điều gì đã thu hút tất cả những người chơi đó, và thực sự là gì đã thu hút Hooded Horse đến Manor Lords ban đầu. Là một nhà xuất bản tập trung vào chiến lược, anh nói rằng Hooded Horse được đặt ở vị trí đặc biệt để hiểu tiềm năng của trò chơi, không ít nhất là khả năng của nó là nhiều thứ đối với nhiều loại người chơi khác nhau. Styczeń đã làm rõ rằng đây không phải là một trò chơi chiến thuật thời gian thực hoặc một kẻ sát cánh chiến tranh như Total War, nhưng Bender lưu ý rằng vẫn còn nhiều cách chơi khác nhau. 'Bạn có thể thiết lập nó vào một chế độ rất bình yên và chỉ chăn cừu, xây dựng thị trấn, hoặc thiết lập nó vào các chế độ chiến đấu trong đó bạn phải đối mặt với áp lực ngày càng tăng.' Khả năng này để tạo ra trải nghiệm riêng của họ, từ một cái gì đó tương tự như một 'trò chơi ấm áp' cho đến một cuộc phòng thủ chống lại áp đặt áp lực, là một phần lớn của sức hút phổ quát của Manor Lords. Nhưng cũng có một khía cạnh khác.
Bender trích dẫn trò chơi chiến lược thời Trung cổ Lords of the Realm năm 1994, với sự tập trung tương tự vào cuộc sống phong kiến, là bằng chứng cho thấy mọi người đã bị lôi cuốn vào những trò chơi như vậy từ lâu. Trong một cuộc sống khác, Bender nói rằng anh có thể đã là một giáo sư lịch sử, đã tham gia vào bằng tiến sĩ tại Harvard, nghiên cứu về lịch sử xã hội và văn hóa của thời kỳ Đế chế muộn của Trung Quốc - một thời kỳ bao gồm cả thời kỳ Trung cổ châu Âu mà Manor Lords được đặt trong đó - bởi vì anh 'làm choáng ngợp' không phải là về các cuộc chiến và triều đại của tầng lớp elít văn hóa cao cấp, mà 'là về cách cuộc sống hàng ngày của người dân, cách họ tương tác, những phong tục của họ là gì.' Đó là điều mà Manor Lords, và những trò chơi xây dựng thành phố và chiến thuật thời Trung cổ khác trước đó, có để cung cấp: 'Bạn cảm thấy như bạn đang kết nối với một thời đại khác, bạn cảm thấy như bạn đang hiểu biết về điều gì đó về lịch sử của chúng ta như là con người. Đó là điều tuyệt vời, để kết nối với khía cạnh của con người đó và nhìn thấy, qua các thời đại, cách chúng ta đã sống.'
Trước khi ra mắt, hãy xem xét đánh giá trò chơi truy cập sớm của chúng tôi về Manor Lords.