Không chỉ có nhiều cơ hội để phát triển, Việt Nam cũng là điểm đến lý tưởng cho các nhà làm game, với kỹ năng lập trình xuất sắc, khả năng sáng tạo nội dung, và sự chăm chỉ, đặc biệt là đối với các nhà phát triển game trên di động.
Theo báo cáo của Newzoo đến tháng 11/2022, Đông Nam Á là một trong những khu vực có tốc độ tăng trưởng thị trường game di động nhanh trong năm 2022, với Việt Nam đứng thứ 3 về số lượng người chơi game di động ở khu vực, 54,6 triệu, đạt doanh thu 507 triệu USD.
Trong tháng 5 này, App Store đã khởi đầu chiến dịch “May The Games Begin” nhằm giới thiệu các tựa game di động nổi bật và các hoạt động liên quan, đặc biệt là những game từ các nhà phát triển độc lập ở khu vực Đông Nam Á, trong đó có thị trường Việt Nam.
Khi truy cập kho App Store, người dùng trên toàn thế giới có thể thấy một danh sách giới thiệu “Các game đến từ Đông Nam Á mà chúng tôi yêu thích”, với lời mô tả “Đông Nam Á không thiếu những điều tốt đẹp để mang đến cho thế giới: nền văn hóa đáng kinh ngạc, một số món ăn ngon nhất thế giới và những game độc lập tuyệt vời. Có rất nhiều tài năng trong khu vực này và những game mà họ đã tạo ra xứng đáng được chúc mừng và được bạn để ý tới. Đây chỉ là một vài tựa game mà chúng tôi yêu thích. Hãy cùng chơi.”
Danh sách bao gồm các tựa game độc lập từ các nước trong khu vực: Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam. Lướt qua Việt Nam, chúng tôi đã khám phá những tựa game như Sky Dancer: Escaping from Eden và CocoMonster.io.
Danh sách các tựa game Việt Nam
Khám phá Topebox - studio đã tạo ra Sky Dancer và CocoMonster.io, chúng tôi có cơ hội trò chuyện với ông Thái Thanh Liêm - Nhà sáng lập và CEO của studio này. Ông Liêm chia sẻ rằng Topebox đã tạo ra nhiều tựa game thành công tại các thị trường lớn như Mỹ, Nhật Bản và Trung Quốc. Sky Dancer phần 1 đã đánh bại nhiều tên tuổi nổi tiếng để dẫn đầu bảng xếp hạng App Store tại Trung Quốc. Titan Hunters cũng trở thành hiện tượng tại Nhật Bản và nằm trong top 3 trên App Store cùng nhiều thành công khác.
Chúng tôi đã trò chuyện với ông Thái Thanh Liêm để tìm hiểu thêm về Topebox - studio game được App Store vinh danh tại khu vực Đông Nam Á.
Khi nào Topebox bắt đầu nghĩ đến việc phát triển game ra nước ngoài?
Topebox bắt đầu từ những ngày đầu của App Store khi nhận thấy tiềm năng của ngành game Việt Nam. Chúng tôi muốn thay đổi cái nhìn về khả năng sáng tạo của người Việt trong lĩnh vực game và đó vẫn là mục tiêu của chúng tôi ngày nay.
Anh đánh giá tình hình cạnh tranh trong thị trường game hiện nay so với lúc Topebox mới thành lập?
Theo ông, sự cạnh tranh trong ngành game không thay đổi nhiều. Dù thị trường mở rộng hơn nhưng cơ hội vẫn rất nhiều cho tất cả.
Dù có sự mở rộng và phát triển nhanh chóng của thị trường game, nhiều nhà phát triển vẫn theo đuổi chiến lược “fast-follow” - làm theo các game có sẵn trên thị trường, sau đó điều chỉnh để dễ tiếp cận hơn với người chơi. Xu hướng này đã trở nên phổ biến trong khoảng 5 năm gần đây, giúp giảm thiểu rủi ro cho các studio độc lập. Tuy nhiên, giá trị của các studio sáng tạo như Topebox ngày càng được nâng cao khi thị trường tràn ngập các tựa game “fast-follow” và tập trung vào việc tạo ra những trải nghiệm độc đáo.
Thị trường có thay đổi nhưng Topebox vẫn kiên định với phương châm từ năm 2012 đến nay. Trong năm nay, chúng tôi ra mắt một dòng sản phẩm với phong cách độc đáo và trải nghiệm mới lạ để tạo thêm giá trị cho ngành game trong nước.
Game của Topebox sẽ tập trung vào tiêu chí “mới' thay vì “dễ chơi'?
Bản chất của game di động là dễ chơi, nhưng chúng tôi thiết kế sao cho người chơi có trải nghiệm mới lạ và thú vị, tạo ra sự khác biệt trong hệ sinh thái game.
Người chơi game của Topebox đến từ thị trường nào nhiều nhất?
Với sự đa dạng của các thể loại game, người chơi của Topebox đến từ khắp nơi trên thế giới, từ Mỹ đến Trung Quốc và Nhật Bản.
Thị trường Việt Nam quan trọng như thế nào đối với Topebox?
Thực tế, chúng tôi chỉ mới tập trung vào thị trường Việt Nam gần đây. Trước đó, chúng tôi chủ yếu tập trung vào sự sáng tạo và linh hoạt hơn, nhưng từ năm nay, chúng tôi đã điều chỉnh để phù hợp hơn với các chính sách và thủ tục xin giấy phép phát hành game tại Việt Nam. Trong tương lai, tôi nghĩ Việt Nam sẽ chiếm tỷ lệ khoảng 50% trong số người chơi game của chúng tôi.
Cho đến hiện tại, Topebox đã tạo ra bao nhiêu tựa game?
Chúng tôi đã tạo ra hơn 80 tựa game.
Khi đưa game lên App Store, Topebox có gặp khó khăn do ảnh hưởng từ đội ngũ của App Store không? Họ có hướng dẫn làm thế nào để game có thể lọt top không?
Đối với tôi, việc đưa game lên App Store không gặp nhiều vấn đề, quan trọng là chúng tôi thực hiện ý tưởng, tạo ra sản phẩm và hoàn thiện nó. Điều quan trọng nhất là làm thế nào để game nhanh chóng có mặt trên hệ sinh thái của App Store để đo lường phản ứng của người chơi với sản phẩm của chúng tôi.
Topebox và App Store đều tuân thủ tư duy luôn đổi mới và khác biệt. App Store không tác động vào các studio và game được tạo ra dựa trên ý tưởng của các nhà phát triển thay vì yêu cầu từ App Store để lọt vào top. Topebox luôn theo đuổi tiêu chí game phải luôn mới mẻ và khác biệt, và App Store rất ủng hộ tư duy này.
Việc giới thiệu game của Topebox trên App Store, xuất hiện trong các danh mục Game của tháng, Game của ngày và các sự kiện đặc biệt có tác động gì đến công ty?
Với Topebox, việc được giới thiệu trên App Store không chỉ tăng doanh thu mà còn là động lực lớn cho sự sáng tạo trong công ty. Đó là sự công nhận quý giá cho chất xám và nỗ lực của mọi người.
Tựa game Sky Dancer: Escaping from Eden được giới thiệu trên App Store trong mục “Our Favorite'
Mặt bằng chung của các game trên App Store Việt Nam so với App Store của các quốc gia khác như thế nào?
Trong Top 100 game trên App Store Việt Nam, ít tựa game do người Việt phát triển. Tuy nhiên, người dùng Việt đang tăng cao tiêu chuẩn và yêu cầu game có chất lượng cao hơn. Điều này là động lực cho Topebox thay đổi và phát triển các tựa game dành cho thị trường Việt Nam.
Về chất lượng, game trên App Store Việt Nam không kém cạnh các nước khác. Thị hiếu chơi game của người Việt khá cao và chất lượng game cũng rất tốt.