Giáo dục là một lĩnh vực được đầu tư và chú trọng rất nhiều. Trong quá trình giảng dạy tại các trường đại học, ngoài giảng viên chính, trợ giảng cũng đóng một vai trò quan trọng. Mặc dù không phải là người đứng lớp chính thức, nhưng trợ giảng hỗ trợ giảng viên chính và góp phần không nhỏ vào chất lượng buổi học. Bài viết dưới đây của Mytour sẽ giúp bạn tìm hiểu chi tiết về khái niệm trợ giảng.
Trợ giảng có nghĩa là gì?
Theo Điều 54, Khoản 2 của Luật Giáo dục đại học năm 2012, sửa đổi bổ sung năm 2018, chức danh giảng viên bao gồm các vị trí như trợ giảng, giảng viên, giảng viên chính, phó giáo sư, và giáo sư.

Trợ giảng có thể được xem là một dạng giảng viên phụ trách hỗ trợ trong quá trình giảng dạy tại các trường đại học. Từ 'trợ' mang nghĩa hỗ trợ, do đó trợ giảng là người giúp đỡ giảng viên chính, giáo sư, hoặc phó giáo sư trong công tác giảng dạy. Tuy không đóng vai trò chủ yếu, trợ giảng vẫn đóng góp quan trọng trong việc truyền đạt kiến thức. Theo quy định tại Khoản 1 Điều 54 Luật Giáo dục đại học 2012, trợ giảng cần có phẩm chất đạo đức, sức khỏe và trình độ từ đại học trở lên để đảm bảo yêu cầu công việc.
Theo Khoản 3 Điều 4 của Thông tư số 40/2020/TT-BGDĐT, quy định về mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp và bổ nhiệm viên chức giảng dạy tại các trường đại học công lập, năng lực chuyên môn của trợ giảng được đánh giá qua những tiêu chuẩn sau:
- Trợ giảng phải có kiến thức vững về môn học mình phụ trách, bao gồm các phần thực hành, thí nghiệm, thực tập, đồng thời cần có kiến thức tổng quan về các môn học liên quan trong chuyên ngành đào tạo. (Điều này được quy định tại điểm a, Khoản 3, Điều 4 Thông tư số 40/2020/TT-BGDĐT).
Dù không trực tiếp đứng lớp chính như giảng viên, trợ giảng vẫn tham gia vào các hoạt động giảng dạy và hỗ trợ nội dung bài học. Nếu giảng viên không nắm vững nội dung giảng dạy, việc truyền đạt kiến thức sẽ gặp khó khăn, thậm chí sai sót, làm ảnh hưởng đến chất lượng dạy học. Vì vậy, hiểu biết sâu sắc về môn học là yếu tố quan trọng hàng đầu trong năng lực chuyên môn của trợ giảng.

- Trợ giảng cần hiểu và thực hiện chính xác mục tiêu, kế hoạch, nội dung, và chương trình giảng dạy của các môn học trong chuyên ngành đào tạo. Bên cạnh đó, trợ giảng cũng phải nắm bắt được xu hướng phát triển của ngành học trong và ngoài nước để đảm bảo tính phù hợp và hiệu quả trong công tác giảng dạy. (Điểm b)
Ngoài việc hiểu rõ nội dung môn học, trợ giảng cần am hiểu về các mục tiêu đào tạo và kế hoạch chương trình giảng dạy. Việc phân biệt mục tiêu ứng dụng và mục tiêu nghiên cứu sẽ giúp trợ giảng có cái nhìn toàn diện về chương trình đào tạo và thực hiện tốt các nhiệm vụ giảng dạy. Đồng thời, trợ giảng cũng cần lưu ý đến yếu tố thực tiễn để áp dụng các kiến thức vào thực tế giảng dạy hiệu quả.
- Trợ giảng cần biết cách sử dụng hiệu quả và an toàn các phương tiện và trang thiết bị giảng dạy để hỗ trợ tối đa cho quá trình học tập của sinh viên. (Điểm c)
Các thiết bị giảng dạy như màn hình, máy chiếu, loa… là những công cụ không thể thiếu trong các hoạt động giảng dạy tại các trường đại học. Chúng giúp việc truyền đạt kiến thức trở nên hiệu quả hơn, giúp giảng viên dễ dàng truyền tải thông tin và học sinh dễ dàng tiếp thu bài học. Các trợ giảng cần phải thành thạo việc sử dụng những thiết bị này trong quá trình giảng dạy.
- Trợ giảng cần có khả năng ứng dụng công nghệ thông tin và sử dụng ngoại ngữ trong việc thực hiện các nhiệm vụ được giao theo chức danh của mình (hạng III). (Điểm d)
Trong thời đại công nghệ phát triển mạnh mẽ hiện nay, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy là điều bắt buộc. Phương pháp giảng dạy truyền thống không còn hiệu quả cao như trước, và việc áp dụng công nghệ thông tin có thể bao gồm các hình thức như giảng dạy trực tuyến, nhận và chấm điểm bài tập qua mạng, phân công bài tập qua hệ thống... Bên cạnh đó, việc sử dụng ngoại ngữ cũng ngày càng quan trọng, không chỉ giúp nâng cao năng lực của trợ giảng mà còn làm cho quá trình giảng dạy trở nên phong phú và hiệu quả hơn, đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế.
Vai trò, nhiệm vụ và công việc của trợ giảng
Các nhiệm vụ và công việc của trợ giảng được quy định rõ tại Điều 2 Thông tư số 20/2020/TT-BGDĐT (ban hành ngày 27/07/2020) của Bộ Giáo dục và Đào tạo, cũng như Điều 4 Thông tư số 40/2020/TT-BGDĐT (ban hành ngày 26/10/2020) của Bộ Giáo dục và Đào tạo, quy định về chế độ làm việc, chức danh nghề nghiệp, mã số, tiêu chuẩn, bổ nhiệm và xếp lương cho viên chức giảng dạy tại các trường đại học công lập. Cụ thể, các nhiệm vụ của trợ giảng được phân công như sau:
- Trợ giảng hỗ trợ giảng viên (hạng III), giảng viên chính (hạng II), giảng viên cao cấp (hạng I) trong các công việc giảng dạy như chuẩn bị bài giảng, phụ đạo, hướng dẫn bài tập, thảo luận, thí nghiệm, thực hành, thực tập, và chấm bài. (Điểm a, Khoản 1, Điều 4)

Giảng viên trực tiếp thực hiện các hoạt động giảng dạy tại trường đại học, và công tác giảng dạy đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng với khối lượng công việc lớn. Do đó, trợ giảng đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ giảng viên từ khâu chuẩn bị bài giảng đến khi triển khai thực tế. Trợ giảng sẽ hỗ trợ giảng viên trong việc phân công giảng dạy, chủ yếu là các nội dung đơn giản, giúp giảng viên giảm bớt khối lượng công việc. Ngoài ra, trợ giảng còn trực tiếp hướng dẫn sinh viên về bài tập, thí nghiệm, thực hành, và thực tập. Với số lượng sinh viên đông đảo, giảng viên khó có thể hướng dẫn mọi sinh viên một cách chi tiết, do đó trợ giảng giúp giải đáp những thắc mắc và hỗ trợ sinh viên trong quá trình học. Thêm vào đó, trợ giảng cũng tích lũy kinh nghiệm giảng dạy và phát triển phương pháp giảng dạy hiệu quả hơn qua từng lần trao đổi với sinh viên.
- Trợ giảng cần học tập, bồi dưỡng để nâng cao trình độ lý luận chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ, và phương pháp giảng dạy. Đồng thời, trợ giảng cũng tham gia các hoạt động thực tiễn nhằm nâng cao chất lượng đào tạo và nghiên cứu khoa học. (Điểm b, Khoản 1, Điều 4)
Việc nâng cao trình độ chuyên môn và nghiệp vụ là vô cùng quan trọng đối với trợ giảng. Học tập và bồi dưỡng không ngừng là cách để mở rộng kiến thức, phục vụ cho công tác giảng dạy và đáp ứng yêu cầu công việc sau này. Khi trợ giảng nâng cao trình độ, họ sẽ hỗ trợ giảng viên tốt hơn, từ đó giúp quá trình giảng dạy đạt hiệu quả cao. Tham gia các hoạt động thực tiễn không chỉ giúp trợ giảng áp dụng lý thuyết vào thực tế, mà còn nâng cao chất lượng giảng dạy tại các trường đại học.
- Trợ giảng cũng tham gia vào công tác quản lý, công tác Đảng, đoàn thể và thực hiện các nhiệm vụ khác theo quy chế tổ chức và hoạt động của các cơ sở giáo dục đại học công lập, cũng như các quy định pháp luật có liên quan.
Ngoài việc tham gia trực tiếp vào công tác giảng dạy, trợ giảng còn có cơ hội tham gia vào công tác quản lý học sinh, công tác đoàn thể, công tác Đảng,… theo phân công của nhà trường. Sự tham gia này giúp nhà trường tổ chức và quản lý sinh viên, học viên hiệu quả hơn, đồng thời giúp trợ giảng tích lũy kinh nghiệm trong công tác quản lý.
Những kỹ năng quan trọng để trở thành một trợ giảng là gì?
Kỹ năng giao tiếp là một trong những kỹ năng cần thiết đối với trợ giảng. Kỹ năng này giúp trợ giảng giao tiếp hiệu quả với giảng viên và sinh viên, đảm bảo việc truyền đạt thông tin, hướng dẫn bài tập và giải đáp thắc mắc được thực hiện rõ ràng và dễ hiểu.
Kỹ năng giao tiếp là yếu tố cực kỳ quan trọng, bởi bạn sẽ phải liên tục trao đổi với giảng viên chính để cập nhật tình hình học tập của sinh viên trong lớp. Để quá trình làm việc trở nên hiệu quả, bạn cần có khả năng giao tiếp rõ ràng, mạch lạc với cả giảng viên và sinh viên.
Kỹ năng quản lý lớp
Trợ giảng thường đóng vai trò thay giáo viên quản lý lớp học và đảm bảo lớp học luôn ổn định trước khi bắt đầu giờ học. Bạn cần có khả năng quan sát lớp học, duy trì trật tự và kịp thời xử lý mọi tình huống bất ngờ xảy ra, giữ lớp học luôn trong tầm kiểm soát.

Kỹ năng quan sát và đánh giá là một trong những kỹ năng quan trọng đối với trợ giảng. Đây là công cụ để nhận diện và phân tích sự tiến bộ của học viên trong suốt quá trình học tập.
Khi đánh giá năng lực của học viên, giảng viên không thể dựa hoàn toàn vào quan sát cá nhân mà cần sự hỗ trợ từ trợ giảng để đưa ra những đánh giá chính xác và khách quan hơn.
Trong mỗi buổi học, trợ giảng cần chú ý quan sát sự tham gia và tích cực của học viên. Việc này giúp bạn hiểu rõ hơn khả năng tiếp thu bài của từng học viên, phát hiện những học viên gặp khó khăn và có thể hỗ trợ giải đáp kịp thời, đảm bảo chất lượng lớp học.
Triển vọng nghề nghiệp
Khi gia nhập nghề trợ giảng, bạn sẽ có cơ hội thăng tiến từ cấp độ sơ cấp lên các vị trí cao hơn, như trợ giảng cấp cao (HLTA). Con đường thăng tiến này phụ thuộc vào kinh nghiệm tích lũy và các chứng chỉ, bằng cấp bạn đạt được, giúp bạn tiếp cận các cơ hội đào tạo chuyên sâu hơn.

Khi đạt được các cấp độ cao hơn, chẳng hạn như HLTA, bạn sẽ bắt đầu chịu trách nhiệm lớn hơn, bao gồm việc lên kế hoạch bài giảng, phát triển tài liệu học tập và tổ chức các buổi học độc lập mà không cần giám sát trực tiếp. Ngoài ra, bạn cũng có thể giúp đỡ và hỗ trợ các trợ giảng khác trong công việc của họ.
Công việc trợ giảng không chỉ là một bước đệm tuyệt vời để trở thành giáo viên mà còn mang lại cái nhìn sâu sắc về công việc giảng dạy, từ đó bạn sẽ có những kinh nghiệm quý báu cho sự nghiệp giảng dạy sau này.
Ngoài công việc trợ giảng, bạn cũng có thể tìm kiếm các cơ hội việc làm khác, chẳng hạn như công việc trợ giảng tiếng Anh, công việc bán thời gian tại Rạch Giá hay Cần Giuộc, những công việc này không yêu cầu quá nhiều kiến thức chuyên môn nhưng vẫn có thể mang lại thu nhập ổn định.
Bài viết trên Mytour đã cung cấp những thông tin chi tiết giúp bạn hiểu rõ hơn về công việc trợ giảng, đồng thời nêu rõ những kỹ năng cần thiết cho những ai mong muốn theo đuổi nghề này. Hy vọng bài viết sẽ là nguồn thông tin hữu ích và chúc các bạn thành công trên con đường sự nghiệp của mình!