Jim Rohn – một diễn giả danh tiếng người Mỹ đã chia sẻ cách thành công rằng “Nếu bạn chỉ giao tiếp, bạn có thể tồn tại. Nhưng nếu bạn giao tiếp một cách thông minh, bạn có thể tạo ra những điều kỳ diệu”.
Tôi đã được may mắn tiếp xúc với nhiều người giỏi về giao tiếp. Trong các cuộc trò chuyện, tôi luôn nhận thấy họ đều đạt được mục tiêu giao tiếp của mình, thu hút đối tác trò chuyện tham gia một cách tự nhiên và thoải mái nhất có thể. Cũng như vậy, tôi luôn thích được trò chuyện với những người như vậy. Tôi tự hỏi, điều gì đã làm cho họ được nhiều người yêu quý, hợp tác với họ? Sau khi quan sát và nghiên cứu, dưới đây là vài chia sẻ của tôi. Mong rằng nó sẽ hữu ích cho bạn!
1. Tập Trung Vào Vấn Đề, Không Đánh Giá Người
Quy tắc này được áp dụng rộng rãi trong việc giao tiếp về công việc. Điều này đòi hỏi chúng ta hãy tập trung vào vấn đề cụ thể, tránh đánh giá con người.
Ví dụ như này: khi giao tiếp, tập trung vào vấn đề sẽ là: “Chúng ta hãy cùng tìm giải pháp cho tình trạng doanh thu giảm…” Còn khi giao tiếp, tập trung vào con người sẽ là: “Sự vô trách nhiệm của bạn đã làm giảm doanh thu cửa hàng…”
Một ví dụ khác, không phải trong công việc mà trong mối quan hệ bạn bè. Khi tôi tìm bạn để chia sẻ về tình yêu, tôi mong muốn nhận được sự lắng nghe và chia sẻ, không phải chỉ trích. Vì vậy, nếu bạn tôi nói như thế này: “Tôi hiểu bạn đang khó khăn, bạn đã nói gì với người ấy, và người ấy đã trả lời thế nào?”, tôi sẽ cảm thấy thoải mái hơn trong cuộc trò chuyện.
Hãy nhớ, quan trọng là tập trung vào vấn đề, không chỉ trích người khác. Hãy tập trung vào việc giải quyết vấn đề thay vì chỉ trích người khác.