Ngành công nghiệp trị giá 100 tỷ USD sắp hình thành ở quốc gia đông dân nhất thế giới.
Một Kỳ Tích Đáng Chú Ý
Tại một nhà máy khởi nghiệp ở Hosur, một thành phố ở phía nam Ấn Độ, dây chuyền lắp ráp hoạt động với tốc độ chớp mắt.
Mỗi 90 giây, nhà máy xuất xưởng một chiếc xe máy điện hoàn toàn mới, thúc đẩy doanh số bán hàng tăng cao.
'Xe máy điện đang phát triển rất nhanh', Tarun Mehta, Giám đốc điều hành của Ather Energy, một nhà sản xuất xe máy điện nói với CNN. 'Doanh thu đang tăng mạnh'.
Ông cho biết, cách đây 3 năm, công ty bán được khoảng 200 chiếc mỗi tháng. Bây giờ, con số này đã tăng lên 15.000 chiếc/tháng.
Đây là tình hình ở Ấn Độ khi đất nước này đang tiến hành chuyển đổi sang sử dụng phương tiện điện rộng lớn. Dự kiến ngành công nghiệp này sẽ đạt trị giá 100 tỷ USD vào năm 2030. Tại quốc gia đông dân nhất thế giới, các loại xe hai và ba bánh đang trở thành trọng tâm, vượt xa so với các phương tiện giao thông khác, có số lượng gấp bốn lần so với số lượng ô tô.
Đi bộ xuống một con phố ở New Delhi hoặc Bangalore sẽ đủ chứng minh điều đó. Những chiếc xe máy điện được bán với giá rẻ nhất là 1.000 USD chạy qua nhiều con đường tắc nghẽn.
Tại Ấn Độ, số lượng đăng ký cho loại hình phương tiện này đã tăng gấp 10 lần trong ba năm qua. Ở thủ đô New Delhi, nhiều chiếc xe vốn từng được kéo bằng sức người, giờ đây lại chạy bằng pin khi đưa hành khách đi lại qua các thị trấn.
Giống như nhiều quốc gia khác, Ấn Độ đang tham gia vào cuộc đua về năng lượng sạch, với mục tiêu xe điện sẽ chiếm 1/3 tổng doanh số bán ô tô cá nhân và 80% tổng doanh số bán xe hai và ba bánh vào cuối thập kỷ này. Bằng cách này, Ấn Độ hy vọng sẽ trở thành một hình mẫu cho các quốc gia đang phát triển khác.
Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu này, các chuyên gia nói rằng có nhiều rào cản lớn cần vượt qua, bao gồm việc giảm giá và cải thiện hạ tầng.
'Cuộc cách mạng' của xe hai bánh
Brajesh Chhibber, một đối tác của công ty tư vấn quản trị toàn cầu McKinsey, đã nói: 'Trong ba năm qua, có một lượng lớn động lực đáng kể đã được đưa vào thị trường'.
Năm ngoái, gần 7% tổng số xe hai bánh bán ra là xe điện — tăng từ 'số lượng gần như không đáng kể của ba năm trước' lên 1 triệu chiếc.
'Đó là một bước tiến đáng kinh ngạc', ông nói.
Trước đó, Ấn Độ đã thông qua một chính sách được gọi là 'FAME' nhằm thúc đẩy phát triển xe điện. Dự án này bắt đầu vào năm 2019, đang rót khoảng 1,2 tỷ USD để trợ cấp xe điện cho người tiêu dùng và thiết lập hàng nghìn trạm sạc xe điện trên toàn quốc.
Trợ cấp đã đóng một vai trò rất lớn trong chính sách này.
Ví dụ, một chiếc xe hai bánh tốc độ cao ở Delhi giờ đây có thể chỉ đắt hơn 15% đến 20% so với loại tương đương chạy bằng động cơ diesel. Điều này đã khuyến khích nhiều người tiêu dùng thực hiện chuyển đổi.
Ather Energy coi quá trình chuyển đổi không khác gì một 'cuộc cách mạng', giúp hàng chục công ty khởi nghiệp được hưởng lợi. Theo dữ liệu của chính phủ Ấn Độ, ít nhất 56 nhà sản xuất xe điện đã nổi lên để đáp ứng nhu cầu.
Tuy nhiên, đây chỉ là bước đầu tiên. Mặc dù đã đạt được một mốc quan trọng, số lượng 1 triệu chiếc được bán ra vào năm ngoái chỉ là một phần nhỏ so với 'tổng số xe hai và ba bánh dự trữ của Ấn Độ là 250 triệu chiếc'.
Tuy nhiên, do giao thông công cộng ở Ấn Độ phát triển kém, các loại phương tiện như xe tay ga, xe máy và xe kéo trở nên vô cùng quan trọng, chiếm tới 80% tổng doanh số bán phương tiện.
Theo các chuyên gia, xu hướng này sẽ thúc đẩy sự tăng tốc của 'gã khổng lồ' dân số châu Á khi chuyển sang sử dụng xe điện, bởi vì những loại phương tiện như vậy thường được sử dụng nhiều hơn cho các chuyến đi ngắn hàng ngày so với các chuyến đi xa.