Đó chính là thương hiệu duy trì doanh số bán hàng ổn định nhất qua các tháng trong năm nay. Tháng gần đây nhất, thương hiệu này đã có 4 mẫu xe vượt qua mốc 1.000 chiếc - một hiện tượng hiếm thấy trên thị trường xe Việt Nam.
Kia đạt vị trí thứ 2 trên thị trường
Trong những năm gần đây, thị trường ô tô Việt Nam thường chứng kiến cuộc cạnh tranh sôi nổi giữa hai thương hiệu lớn là Toyota và Hyundai. Nhưng năm 2022, một thương hiệu thứ ba đã nổi lên, đó chính là Kia - được Thaco lắp ráp và phân phối.
Trong tháng 5/2022, Kia đã đạt mức doanh số kỷ lục là 8.090 xe, cao nhất từ đầu năm và mặc dù không thể so sánh được với Toyota (10.579 xe bán ra), nhưng doanh số của Kia cũng đã vượt xa so với Hyundai (6.490 xe) - đối thủ xếp sau.
Tính tổng cộng trong 5 tháng đầu năm 2022, đã có 31.968 chiếc xe Kia được bán ra tại thị trường Việt Nam - đứng ở vị trí thứ 2 sau Toyota (37.906 xe). Trong hai tháng gần nhất, Kia liên tục vượt qua Hyundai để trở thành thương hiệu bán chạy thứ hai trên thị trường.
Tính từ đầu năm, đây cũng là thương hiệu có doanh số bán hàng ổn định nhất trên thị trường. Ngay cả trong tháng 2, thời điểm thấp nhất trong năm (trùng với kỳ nghỉ Tết âm lịch), thương hiệu này vẫn bán được hơn 5.000 xe và liên tục mỗi tháng tiếp theo tăng khoảng 1.000 xe đến tay người tiêu dùng.
Xét về số lượng mẫu xe hiện có trên thị trường, Kia cũng xếp thứ 2 sau Toyota với dải sản phẩm gồm 8 mẫu phủ gần như đầy đủ các phân khúc cơ bản nhất. Mặc dù có doanh số ấn tượng, chỉ có 1 mẫu xe của Kia được coi là 'dẫn dắt phân khúc', đó là mẫu K3 (Cerato trước đây) ở phân khúc sedan hạng C.
Cũng cần phải nhấn mạnh thêm, việc Kia vươn lên đứng thứ 2 trên thị trường cũng được hỗ trợ lớn từ thương hiệu Hyundai khi TC Motor gặp nhiều khó khăn về nguồn cung, dẫn đến việc một số mẫu xe hàng loạt của Hyundai không sản xuất đủ để giao cho khách hàng. Các mẫu xe do Thaco lắp ráp và phân phối cũng luôn được biết đến với việc không có tình trạng bán 'bia kèm lạc'.
Tuy nhiên, cần phải khẳng định rằng dải sản phẩm hiện tại của Kia được đánh giá là rất chất lượng, phù hợp với nhiều nhu cầu của người tiêu dùng Việt Nam. Bằng chứng là mặc dù liên tục tăng giá trong thời gian qua, các mẫu xe này vẫn có doanh số bán rất tốt.
Dải sản phẩm chất lượng - 'người cũ' vẫn giữ vị thế, 'người mới' tỏa sáng
Đầu tiên, phải nhắc đến 2 mẫu xe chủ lực của Kia trong 2 năm qua là SUV đô thị Kia Seltos và sedan cỡ C K3. Trong nhiều tháng qua, 2 mẫu xe này luôn lọt top 10 xe bán chạy nhất trên thị trường với doanh số thường ở mức trên 1.000 chiếc.
Tháng trước, Kia đã có 4 mẫu xe đạt doanh số trên 1.000 chiếc.
Kia K3 luôn được xem là sedan hàng đầu được người tiêu dùng Việt Nam ưa chuộng. Ngay cả khi có sự xuất hiện của các đối thủ như Honda Civic, Toyota Corolla Altis hoặc mẫu MG5 từ Anh Quốc, vị thế của K3 vẫn không thay đổi.
Trong khi đó, Kia Seltos đã có một tháng xuất sắc khi vượt qua Toyota Corolla Altis để trở thành mẫu SUV đô thị bán chạy nhất thị trường với doanh số 1.737 xe (so với 1.717 xe của đối thủ). Seltos được đánh giá là mẫu xe SUV đích thực nhất trong phân khúc với giá bán từ 609 triệu đến 729 triệu đồng.
Khi những mẫu xe 'cũ' của Kia vẫn giữ vững sức hút, những mẫu xe mới cũng đã 'làm nóng' thị trường. Kia Carnival có thể coi là một trong những bất ngờ đáng chú ý nhất trong vài tháng qua.
Nằm trong phân khúc MPV trên 1 tỷ đồng, Carnival đã đạt doanh số 5.013 xe trong 5 tháng qua, với trung bình 1.000 xe/tháng. Trong tháng 5, xe thậm chí đạt 1.285 xe khi có chính sách giảm 50% phí trước bạ.
Doanh số của Carnival chỉ thua kém Mitsubishi Xpander (7.500 xe trong 5 tháng qua), vượt xa Suzukia XL7 (hơn 2.900 xe) và Toyota Innova (1.163 xe).
Trong khi đó, Kia Sonet đang theo đuổi cùng con đường với Kia Seltos: bắt đầu không quá ấn tượng do thiếu xe, sau đó tăng mạnh khi nguồn cung ổn định. Tháng trước, Sonet đạt 1.453 xe để lọt top 3 SUV đô thị bán chạy nhất, vượt xa Toyota Raize (810 xe).
Những mẫu xe mới như Sonet và Carnival đang góp phần quan trọng vào doanh số của Kia.
Với 4 mẫu xe đạt doanh số trên 1.000 chiếc, không ngạc nhiên khi Kia ghi nhận doanh số kỷ lục trong tháng vừa qua. Tháng 5 cũng chứng kiến sự bứt phá của Kia Sorento khi đối thủ Hyundai Santa Fe gặp khó về nguồn cung. Sorento đạt doanh số 856 chiếc.
Trong khi đó, Kia Soluto và K5 có thể coi là những sản phẩm chưa thực sự thành công của Kia, trong khi mẫu hatchback hạng A Morning dường như gặp khó khăn khi cạnh tranh với 'xe quốc dân' VinFast Fadil.
Trong tháng 6 này, Kia sẽ tiếp tục đưa một sản phẩm đáng chú ý khác là Sportage về Việt Nam. Sportage sẽ cạnh tranh với các đối thủ như Hyundai Tucson, Honda CR-V hay Mitsubishi Outlander. Ngoài ra, hãng cũng công bố đưa mẫu xe điện EV6 về nước. Tuy nhiên, EV6 nếu có bán ra cũng chỉ mang tính chất quảng bá thương hiệu là chính thay vì kỳ vọng doanh số do hạ tầng hiện tại chưa sẵn sàng. Bên cạnh đó, EV6 cũng đang khan hàng trên toàn cầu nên rất khó để bán đại trà.
Một model đáng chú ý khác là chiếc SUV cỡ trung Telluride được kỳ vọng sẽ về Việt Nam vào cuối năm, cạnh tranh với Ford Explorer và Volkswagen Teramont.
https://cafef.vn/toan-thi-truong-o-to-nan-gian-thuong-hieu-dang-tien-len-tai-viet-nam-20220616151245057.chn