Trong cái nhìn của trẻ con (Ê-xu-pe-ri) bao gồm tóm tắt nội dung chính, lập dàn ý phân tích, bố cục, giá trị nội dung, giá trị nghệ thuật cùng hoàn cảnh sáng tác, ra đời của tác phẩm và tiểu sử, quan điểm cùng sự nghiệp sáng tác phong cách nghệ thuật giúp các em học tốt môn văn 8
Tác giả
1. Sự đời
- Antoine de Saint-Exupéry hay còn được gọi là Saint-Ex (sinh ngày 29 tháng Sáu năm 1900 – mất tích ngày 31 tháng Bảy năm 1944)
- Quê hương: sinh ra tại thành phố Lyon, Pháp trong một gia đình quý tộc địa phương.
- Là một nhà văn và phi công Pháp nổi tiếng.
- Ông mất tích trong một chuyến bay ở thế chiến thứ hai khi đang thu thập thông tin về quân Đức.
2. Sự nghiệp văn học
a. Công trình nổi bật
- Tác phẩm “Chuyến thư miền Nam” được công bố vào năm 1929
- Pilote de Guerre (Phi công thời chiến, 1942)
- Lettre à un Otage (Thư gửi một con tin, 1943), là một cuốn sách thuộc thể loại chính luận
- Citadelle (Cung thành, viết năm 1936, được xuất bản sau khi ông mất, 1948)
- Saint-Exupéry được nhiều người biết đến nhất với kiệt tác văn học Hoàng tử Bé (Le Petit Prince).
b. Phong cách nghệ thuật
- Tác phẩm của Saint-Exupéry tập trung vào chủ đề phi công hoặc được lấy cảm hứng từ những chuyến bay của tác giả.
Sơ đồ tư duy của tác giả Ê-xu-pe-ri:
Tác phẩm
1. Tìm hiểu tổng quan
a. Nguồn gốc
- Trích Hoàng tử bé - Một câu chuyện thú vị về sự gặp gỡ ngẫu nhiên giữa một phi công gặp nạn trên sa mạc với một cậu bé bí ẩn đến từ hành tinh khác, nơi cậu sống một mình cùng một bông hồng. Bông hồng đã khiến cậu buồn bã đến mức cậu đã rời bỏ hành tinh của mình để theo đuổi một cuộc phiêu lưu qua các hành tinh khác. Một con cáo sa mạc hiện ra và khuyên cậu nên yêu quý bông hoa mà cậu có trên hành tinh của mình, từ đó cậu sẽ nhận ra ý nghĩa thực sự của cuộc sống mình. Nhận ra điều đó, hoàng tử bé quyết định quay trở lại hành tinh của mình sau khi đã trải qua nhiều cuộc phiêu lưu và những câu chuyện mới.
- Đoạn trích trong sách giáo khoa bao gồm chương I, chương II và chương cuối (chương XXVII) của truyện Hoàng tử bé
b. Cấu trúc: 3 phần
- Phần 1 (từ đầu đến “lễ độ đến vậy…”): Nhân vật “tôi” nhớ lại kỷ niệm về việc vẽ tranh khi còn nhỏ của mình
- Phần 2 (tiếp đến “hoàng tử bé […]”): Cuộc gặp gỡ bất ngờ với cậu bé
- Phần 3 (phần còn lại): Suy nghĩ của anh phi công sau nhiều năm khi cậu bé đã trở lại hành tinh của mình
c. Thể loại: truyện đồng thoại
d. Phương thức diễn đạt: tự sự
2. Giá trị nội dung, nghệ thuật
a. Ý nghĩa nội dung
Văn bản nói về tầm quan trọng của các mối quan hệ và thể hiện quan điểm sâu sắc về tuổi thơ và tư duy của tác giả. Câu chuyện kết thúc với nhiều bí ẩn, tập trung vào tình bạn đặc biệt giữa Hoàng tử bé và nhân vật chính. Tác giả muốn truyền đạt thông điệp về nỗi buồn khi phải đối mặt với sự mất mát của người thân yêu.
b. Giá trị nghệ thuật
- Tác giả đã sử dụng phương pháp nhân hóa một cách tỉ mỉ và phù hợp với thể loại truyện đồng thoại.
- Sử dụng ngôi kể thứ nhất một cách chân thực và hiệu quả.
- Sử dụng nhiều hình ảnh ẩn dụ một cách tinh tế.
- Cách kể truyện gần gũi, hấp dẫn.
Sơ đồ tư duy văn bản Trong mắt trẻ: