“Coco”, bộ phim hoạt hình mới nhất của Pixar, vừa giành được hai giải Oscar lớn. Mặc dù không mang ý tưởng mới, nhưng Coco vẫn chiếm trọn trái tim của đông đảo khán giả. Miguel, nhân vật chính của bộ phim, là một cậu bé đam mê âm nhạc, phản đối gia đình vì gia đình cấm âm nhạc. Thần tượng của cậu, Ernesto de la Cruz, một ca sĩ nổi tiếng qua đời khi biểu diễn, đã truyền cho cậu một thông điệp quan trọng về giá trị gia đình trong lễ hội Dia de los Muertos của Mexico.
Duyệt qua các trang vietsub của bộ phim này, có nhiều tựa đề khác nhau như “Vũ Điệu Người Chết”, “Hội Ngộ Diệu Kỳ”. Theo cảm nhận của tôi sau khi xem phim, cũng như đọc quyển sách “Điểm đến của cuộc đời” của tác giả Đặng Hoàng Giang, tôi nghĩ rằng “Coco” nên giữ nguyên tựa đề của nhà sản xuất.
'Coco: Bắt đầu của những cuộc hành trình gần tử của những người khác'
Coco là người bà già yếu của Miguel. Trước khi Miguel trở về từ thế giới của người chết, Coco hầu như không nói lên lời nào, chỉ trừ câu “Papa, papa đã về rồi sao?”. Papa là người cha của bà, cuối cùng là Hector, người đã rời bỏ gia đình để theo đuổi niềm đam mê nghệ thuật, và bị gia đình phản bội trong tấm hình tại phòng cung hiến. Với trái tim tan nát, mẹ của Coco làm nghề làm giày để nuôi sống cô con gái bé nhỏ. Từ đó, không còn tiếng hát và tiếng đàn trong dòng họ này nữa, nghề làm giày trở thành công việc duy nhất trong gia đình.
Bộ phim miêu tả Coco là một bà lão phúc hậu với tóc bạc trắng và nhiều nếp nhăn. Coco không thể đi lại và chỉ ngồi trên chiếc xe lăn, bà không nhận ra bất kỳ trò chơi nào của Miguel. Nhưng những nếp nhăn và bàn tay là minh chứng cho thời gian, và chỉ có người cha của mình làm cho bà nhận ra. Cho đến khi Miguel trở về với gia đình, cầm cây đàn và hát “Remember Me”, Coco mới bắt đầu nhận ra mọi người. Trước đó, Hector, cụ của Miguel, người bị coi là kẻ cần bị lãng quên, làm cho âm nhạc không được cất lên trong nhà, đang biến mất, vì Coco sắp ra đi, mọi ký ức về người cha sẽ mất.
Trong bộ phim, chúng ta chủ yếu quan tâm đến việc Miguel có về nhà cất tiếng hát và gia đình quan trọng như thế nào. Nhưng Miguel sẽ không bao giờ trân trọng gia đình, có thể sẵn sàng rời bỏ, bất kể đó là điều sai trái, và cũng sẽ không hiểu được ý nghĩa thực sự của thế giới người chết nếu không có SỰ CẬN TỬ của Coco. Coco đã đến cái tuổi cần phải ra đi, thời gian bà sống chỉ là “thời gian vay mượn”. Đó là khoảng thời gian con người sẽ trả khi thần chết đến. Với Coco, thời gian vay mượn này không còn ý nghĩa gì, nhưng sự cận tử của bà lại là nguồn cảm hứng cho hành trình cận tử của Miguel, cháu bà. Đó cũng là hành trình cận tử của cha bà, nghệ sĩ Hector.
Hành trình cận tử của Miguel: hiểu rằng cái chết là vĩnh cửu và học cách trân trọng giới hạn của cuộc sống
Nhà sản xuất thực sự thông minh khi chọn Miguel ở độ tuổi 12. Trong bộ phim hoạt hình trước của Pixar, “Inside Out” - Riley cũng cùng độ tuổi với Miguel. Khi chuyển nhà từ Minnesota đến San Francisco, Riley cũng đã trải qua sự thay đổi về cảm xúc, và điều khiển tâm trí của cô cũng rối loạn như vậy. Miguel cũng đã phản đối gia đình. Ngay từ đầu, chúng ta chỉ thấy Miguel luôn vui vẻ. Nhưng khi bị gia đình bắt học nghề giày và cây đàn bị vỡ, Miguel cũng rời gia đình để theo đuổi âm nhạc. Với những đứa trẻ này, lời khuyên và sự can thiệp của người lớn càng đẩy chúng ra xa hơn.
“Cháu không cần phải ở trong phòng cung hiến này nữa”- đó là lời cuối cùng mà Miguel nói với gia đình, trước khi lạc vào thế giới người đã khuất. Với Miguel, cái chết chỉ liên quan đến phòng cung hiến – nơi ảnh của cụ Hector bị xé, những đĩa phim của Ernesto – và cây đàn. Miguel hiểu rằng người đã ra đi sẽ không trở lại, nhưng địa điểm của cái chết chỉ là phòng cung hiến, với những đồ cúng được bày trưng. Cậu không nghĩ rằng cái chết có thể đến với mình và bà Coco.
Chỉ khi ở thế giới người đã khuất, Miguel mới thực sự hiểu cái chết là vĩnh cửu. Miguel nhận ra rằng cái chết có thể đến với bất kỳ ai, và cậu có thể gặp nó nếu không được nhận lời chúc phúc từ gia đình cụ Hector. Ý thức của Miguel thay đổi hoàn toàn.
Hành trình của Miguel ở thế giới người đã khuất thực sự là hành trình cận tử. Từ một cậu bé ương bướng không nghe lời gia đình, bỏ cả chú chó thân nhất, đến khi gặp Ernesto và nhận ra sự thật về một “nghệ sĩ”, đứng trước bờ vực của sự mất mát và được cứu giúp, Miguel dần nhận ra điểm đến của cuộc sống của mình. Đó là vòng tay gia đình, cũng như cách cậu xem những người thân trên bàn cung hiến như một phần không thể tách rời. Hành trình cận tử của Miguel cũng dạy cho người đã khuất và người đang sống về sự lắng nghe và giao tiếp thực sự trong một gia đình. Và quan trọng nhất, cuộc sống không chỉ là “Nắm giữ thời khắc”, mà “Gia đình luôn ở trên hết.”
Hành trình cận tử của Hector: Học cách trở về từ bên cạnh sự biến mất, hối cải và đoàn tụ với gia đình
Hector thực sự là người cố vấn của Miguel, là nhà soạn nhạc đã tạo ra những bài hát kinh điển sâu sắc. Thật đáng tiếc, ông lại bị đầu độc bởi Ernesto, một người được ngưỡng mộ như một thần tượng của nghệ sĩ cả trên cõi đời này và bên kia thế giới. Hector chưa thực sự nhận ra sự kết thúc của cuộc đời mình, sống trong bóng tối và luôn phải giấu diếm để có thể tiếp tục hành trình qua cánh cổng vàng một cách công bằng. Hành trình cuối cùng của Hector là quyết tâm vượt qua mọi khó khăn để gặp lại con gái mình – Coco, hiểu được nguyên nhân của sự kết thúc, đoàn tụ với tình yêu thương của cuộc đời và cuối cùng là chúc phúc cho Miguel trở lại thế gian.
Hành trình cuối cùng của Hector thực sự chỉ diễn ra trong thế giới bên kia. Theo văn hóa Mexico trong bộ phim, bạn thực sự biến mất ở thế giới bên kia khi mọi kí ức về bạn trong thế gian này biến mất. Đó là một cách tiếp cận khác về hành trình cuối cùng – giữa việc trở thành một bóng đen và tan biến vào sự hư vô. Hector nhận ra sự kết thúc khi người bạn của ông biến mất sau khi nghe ông chơi đàn. Sự kết thúc của Coco thúc đẩy Hector trở thành một người dũng cảm và phi thường. Sự kết thúc của Miguel đã giúp Hector nhận ra bản chất thật sự của con người. Cũng chính Sự kết thúc của Hector cũng giúp cả gia đình của ông đối mặt với kẻ xấu và đưa Miguel về nhà. Ngày càng gần với ngưỡng cửa của 'điểm kết' ở âm phủ, Hector càng trở nên mạnh mẽ và nhân từ hơn.
Ernesto không trải qua hành trình cuối cùng. Trích dẫn trên làm rõ điều này. Ernesto chết trong khi biểu diễn, bị một chiếc chuông đè xuống. Từ khi còn sống và cho đến khi ở trong thế giới của người đã khuất, hắn luôn cố gắng xây dựng một đế chế vĩ đại, với những vật phẩm cung hiến lấp đầy cả một lâu đài. Tất cả chỉ vì sợ bị lãng quên nếu mọi người biết sự thật về hắn. Ernesto từ chối cái chết khi còn sống và cuối cùng, hắn cũng phải chịu cái kết tương tự. Đế chế anh hùng của hắn chỉ thực sự tồn tại khi người khác thực sự biến mất hoàn toàn và Hector bị lãng quên. Điều này chứng tỏ việc không chấp nhận cái chết là hành động ích kỷ, và hậu quả của nó sẽ được thu hoạch.
Kết:
Mỗi nhân vật trong “Coco” trải qua hành trình cuối cùng, và hành trình cuối cùng của mỗi người sẽ thúc đẩy hành trình cuối cùng của người khác, để mỗi người tìm ra ý nghĩa thực sự của cuộc sống. Bộ phim cũng củng cố thêm ý nghĩa của quyển sách: khi chúng ta đối mặt với cái kết, chúng ta sẽ trân trọng sự hữu hạn của cuộc sống, và sống nhẹ nhàng hơn. Đó là cảm nhận và hiểu biết của tôi về bộ phim này sau khi đọc quyển sách “Điểm kết của cuộc đời” của Đặng Hoàng Giang. Bạn thấy sao?
Vinh Anh
Mytour