Châu Âu có thể đối mặt với nhiều khó khăn trong việc trở thành một lực lượng lớn trong sản xuất pin xe điện, đặc biệt là khi không xem xét vấn đề cung ứng nguyên liệu.
Theo một báo cáo mới được Tòa Thẩm kế châu Âu (ECA) công bố, Châu Âu, nơi được xem là “ngôi nhà” của xe hơi, có thể sẽ không đạt được mục tiêu trở thành một trong những lực lượng lớn nhất thế giới trong việc sản xuất pin xe điện. Vấn đề này bắt nguồn từ việc chi phí sản xuất tăng cao và sự cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ, cộng thêm việc khó khăn trong việc tiếp cận nguồn cung nguyên liệu sản xuất pin.
Báo cáo của Tòa Thẩm kế châu Âu cũng nêu rõ rằng Liên minh châu Âu có thể không đạt được mục tiêu về môi trường khi các biện pháp đề xuất chủ yếu dựa vào việc chuyển đổi giao thông sang sử dụng xe điện. Tuy nhiên, việc sản xuất pin cho những chiếc xe này đang đối mặt với các khó khăn do nguồn cung nguyên liệu chính từ các kim loại như coban, nickel và lithium đang dần trở nên khan hiếm.
Theo Tòa Thẩm kế châu Âu, vào năm 2021, mỗi 5 chiếc xe mới đăng ký tại Liên minh châu Âu, chỉ có chưa đầy 1 chiếc là xe điện. Tuy nhiên, châu Âu đã đặt ra một kế hoạch rất quyết liệt: Dự kiến đến năm 2030, nhu cầu về xe điện sẽ tăng lên 30 triệu chiếc; và kế hoạch cấm bán các xe sử dụng động cơ xăng và dầu từ năm 2035.
Tuy vậy, các kế hoạch của châu Âu lại không tính đến khả năng sản xuất pin.
Bà Annemie Turtelboom, một thành viên của Tòa Thẩm kế châu Âu, đã phát biểu: 'Châu Âu mong muốn trở thành trung tâm sản xuất pin xe điện toàn cầu để bảo vệ chủ quyền kinh tế, nhưng liệu có thành công không? Dường như không. Chúng ta đang đối diện với nguy cơ là Liên minh châu Âu sẽ không đạt được mục tiêu về khí thải vào năm 2035 hoặc phải nhập khẩu pin... điều này sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực đến ngành công nghiệp châu Âu và chúng ta sẽ phải mua với giá rất cao từ các quốc gia thứ ba'.
Nguồn cung cấp nguyên liệu thô để sản xuất pin tại châu Âu tập trung ở một số quốc gia có vị trí chính trị, có thể dẫn đến khó khăn trong việc cung cấp và làm cạn kiệt nguyên liệu. Theo Tòa Thẩm kế châu Âu, châu Âu phải nhập khẩu đến 78% nguyên liệu chính để sản xuất pin.
Bà Annemie Turtelboom cũng nhấn mạnh: 'Liên minh châu Âu cần tránh bị phụ thuộc như với khí thiên nhiên từ Nga'.
Trên thực tế, 2/3 lượng coban thế giới được sử dụng đến từ Cộng hòa Dân chủ Congo, 40% chì khai thác tự nhiên đến từ Trung Quốc, và châu Âu hoàn toàn phụ thuộc vào việc nhập khẩu liti tinh chế. Xét về khả năng sản xuất pin toàn cầu, chỉ riêng Trung Quốc đã chiếm tới 76%.
Châu Âu sẽ phải đợi rất lâu trước khi có thể tự mình khai thác nguồn liti. Bồ Đào Nha, mặc dù là quốc gia có trữ lượng liti lớn nhất trong khối, nhưng việc khai thác dự kiến sẽ không bắt đầu cho đến năm 2026.