Nguyễn Tường Bách tái hiện chuyến hành trình, hành hương của mình qua nhiều vùng miền và thánh địa Phật giáo trong cuốn sách 'Đường xa nắng mới'.
Sách được phát hành lần đầu vào năm 2012 và được tái bản vào tháng 5. Tác phẩm chia thành hai phần, phần một là bài viết về 'Những ngày dài', bao gồm 18 tản văn. Phần hai gồm 24 câu chuyện về 'Giấc mơ Ngân Sơn'. Nguyễn Tường Bách mượn lời nói ẩn danh để nhấn mạnh giá trị của mỗi hành trình: 'Cuộc đời không được đo bằng số lần thở, mà bằng những nơi mà ta đã đặt chân và những khoảnh khắc mà ta đã trải qua'.
Qua những dòng văn về 'Mùa hè yên bình', độc giả có thể hình dung được cảnh đẹp của thị trấn Heddesheim - nơi gia đình tác giả đã định cư suốt 30 năm - gấp đôi thời gian ông sống ở quê nhà ở Việt Nam. Tại địa điểm yên tĩnh này, Nguyễn Tường Bách đã làm nhiều công việc khác nhau, từ nghiên cứu khoa học, kinh doanh, dịch thuật đến viết lách. Ông gọi Heddesheim là quê hương thứ hai, là điểm xuất phát cho mọi cuộc hành trình và cũng là nơi ông trở về sau mỗi lần đi xa, nơi đem lại cho ông nhiều cảm xúc quen thuộc.
Hàng ngày trong mùa hè, tác giả thường đi dạo khắp thị trấn Heddesheim, đi qua những cánh đồng, ruộng thuốc lá, ruộng Raps, vườn dâu, trang trại nuôi gà hay chuồng ngựa. Trên bầu trời, những chú chim hót vang, còn dưới đất, những người đi bộ thưởng thức hương vị của dâu, lúa mì và cả mùi của phân ngựa.
Nguyễn Tường Bách mô tả chi tiết những con đường phủ nhựa, những ga tàu hỏa, những dãy nhà mới hiện đại, âm thanh của dòng nước chảy êm đềm trong các khu vườn và cảnh trẻ em học cách đi xe đạp... Ngoài Heddesheim, ông cũng dẫn dắt độc giả khám phá thị trấn cổ Ladenburg, được hình thành từ đầu Công Nguyên, và Heidelberg - thành phố du lịch nổi tiếng với truyền thống về khoa học, y học và triết học.
Trong tản văn 'Trên bờ Hồng Hải', tác giả nhấn mạnh rằng Con đường tơ lụa là tuyến đường kết nối vĩ đại qua tất cả các nền văn minh của loài người. Hệ thống toàn cầu này bao gồm cả đường bộ (đi qua các quốc gia Trung Á) và đường biển (chạy qua Thái Bình Dương, Ấn Độ Dương và Hồng Hải). Vì nằm ở vị trí chiến lược cực Đông, Việt Nam đã sớm tiếp nhận văn hóa từ cả phương Bắc và phương Tây, thông qua đường bộ và đường biển.
Trong 'Tháp đá bên đường', tác giả giới thiệu về vẻ đẹp của các quốc gia Bắc Âu, bao gồm cả Phần Lan, Thụy Điển và Na Uy. 'Thụy Điển không có nhiều hồ như Phần Lan nhưng cảnh quan vẫn rất đẹp và độc đáo. Màu sơn đỏ truyền thống trên các ngôi nhà nhắc nhở du khách về màu áo của các nhà sư Tây Tạng. Màu đỏ đậm này cũng xuất hiện trên dòng sông xanh đậm của Tores, con sông sẽ đưa du khách ra biển.', sách viết.
Độc giả còn được khám phá về các địa danh lịch sử mà họ thường nghe qua truyền thông hoặc đọc trong sách báo trong tản văn 'Hỏa Diệm Sơn, Sông Hồng trên Thổ Nhĩ Kỳ, Ngọc Môn quan, Trên đỉnh Linh Thứu nhớ Descartes, Một lần đến Borobudur, Con ngựa thành Troy, London không chỉ có sương mù' và 'Hoa Sơn'.

Trong nửa sau của bút ký, Nguyễn Tường Bách ghi lại chuyến hành hương tâm linh của mình cùng 21 người Việt tại núi Kailash (Ngân Sơn) vào tháng 8 năm 2011, khi độ cao vượt qua 5.000 m. Kailash không chỉ là điểm xuất phát của bốn ngọn núi thánh ở Tây Tạng mà còn là nơi giao thoa của bốn tôn giáo lớn nhất thế giới gồm Bon, Ấn Độ giáo, Kỳ Na giáo và Phật giáo.
Huyền Trang - tác giả của cuốn sách - đã điều tra kinh ở Trung Quốc và Ấn Độ, và được sống trong sự kinh ngạc trước vẻ đẹp hoành tráng của Hy Mã Lạp Sơn. Trên con đường khám phá, ông ghé thăm các địa danh như Zhangmu - một thị trấn hiếm hoi ở Tây Tạng với khí hậu nhiệt đới, Đại lộ Hữu nghị, hồ Peiku-Tscho, sông Yarlung Tsangpo và thị trấn Saga nằm trên con đường 219 của Trung Quốc.
Để tăng tính sinh động và hấp dẫn cho cuốn sách, tác giả đã chèn nhiều hình ảnh, từ các bức ảnh tự chụp cho đến ảnh vệ tinh và sơ đồ điểm đến. Trong số đó, có hình ảnh của những viên đá khắc thần chú Đại bi tại Paryang trên con đường 219, vị trí Ngân Sơn cùng hai hồ thiêng, cũng như ảnh của Liên Hoa Sinh trong hang động ở Chiu Gompa.
Nguyễn Tường Bách luôn biết trân trọng thời gian và không gian trong mỗi chuyến đi của mình, đồng thời tìm kiếm những mối liên kết tinh tế với mạch tâm linh và lịch sử, để từ đó trở về với cội nguồn thiêng liêng trong lòng mình.
Trong lời tựa sách, tác giả muốn bày tỏ lòng biết ơn đến bạn đời - bà Đỗ Thị Vinh - vì luôn ủng hộ ông trong mọi bước đi. Bà là người đầu tiên đọc bản thảo, đóng góp ý kiến và hỗ trợ ông chỉnh sửa từng câu, cấu trúc văn phong.
Nguyễn Tường Bách, sinh năm 1948 tại Thừa Thiên Huế, đã du học ở Đức từ năm 1967. Sau khi tốt nghiệp Kỹ sư xây dựng năm 1975 và đạt được bằng Tiến sĩ kỹ thuật vào năm 1980, ông đã làm việc cho một số công ty ở Đức trước khi quyết định định cư ở đó.
Ông đã sáng tác nhiều truyện, bút ký, tản văn, tiểu luận, trong số đó có những tác phẩm nổi tiếng như Mùi hương trầm, Mộng đời bất tuyệt, Lưới trời ai dệt, Đêm qua sân trước một cành mai, Đường rộng thênh thang. Nguyễn Tường Bách còn là người dịch giả của nhiều tác phẩm như Con đường mây trắng (tác giả Anagarika Govinda), Đối diện cuộc đời (Jiddu Krishnamurti), Sư tử tuyết bờm xanh (Surya Das), Thiền trong nghệ thuật bắn cung (Eugen Herrigel), Đạo của vật lý (Fritjof Capra).
Vỹ Cầm