Một bài đăng về sự việc xe ô tô bị cháy do đổ nhầm xăng vào xe chạy dầu trên diễn đàn ô tô đang thu hút sự chú ý và tranh luận sôi nổi trên MXH
Hình ảnh một chiếc xe ô tô bốc khói nghi ngút trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng
'Chiều nay trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng em gặp cảnh này… xuống kính hỏi cụ chủ là: xe dầu đổ nhầm xăng đúng không? Cụ chủ mới ngớ người ra bảo hôm qua cho bạn mượn xe chắc đổ nhầm.
Tắt máy rút chìa không thể khiến cho máy tắt… xe quạt chả cho đến khi văng mọi ốc ác khỏi động cơ và khả năng cháy rất cao.Khi xăng đổ vào bình dầu, xăng nổi lên trên và cụ vẫn đi được cho đến khi dầu hết hẳn, xăng sẽ vào buồng đốt và với chỉ số tự kích nổ lớn hơn dầu, xăng sẽ khiến xe cụ nổ với tua máy khoảng 10.000-15.000 vòng/phút (với động cơ Methanol vòng tua lên 20k vòng/phút).
Ngay gần động cơ có một cái cốc tròn tròn… đó là lọc dầu, bóp cái khoá ống bằng thép và rút ống dẫn dầu ra khỏi cốc lọc… xe sẽ tắt máy sau khi hết dầu trong cốc.
Chúng tôi xin chia buồn cùng cụ chủ về sự cố hôm nay, chỉ sau 15 phút sau khi chúng tôi đến để giúp đỡ, động cơ của cụ sẽ phải được bảo dưỡng lại... Nếu cụ biết thông tin này trước đó, xe của cụ sẽ không bị hỏng nặng như vậy... Dù sao, cũng may mắn là xe không bị cháy phát hỏa.
Bài viết của thành viên L.T.H nhanh chóng thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng. Hàng chục nghìn lượt bày tỏ cảm xúc và nhận xét, chia sẻ của các thành viên trên các diễn đàn và nhóm mạng xã hội.
Nhiều người đã bày tỏ lòng biết ơn với chủ nhân đã chia sẻ kinh nghiệm quý báu, tuy nhiên cũng có ý kiến cho rằng thông tin về xe cháy do đổ nhầm dầu vào xe chạy xăng là không chính xác. Theo ý kiến này, không thể có tình huống đổ nhầm xăng vào bình dầu của xe máy dầu mà động cơ vẫn chạy vòng tua lên đến 12.000 - 15.000 vòng/phút, và cũng không thể xảy ra tình huống tắt máy, rút chìa khóa mà xe vẫn nổ máy.
Phóng viên của Infonet đã trò chuyện với kỹ sư Lê Văn Tạch, một chuyên gia có kinh nghiệm về động cơ ô tô, về tình hình gây ra tranh cãi này.
Kỹ sư Lê Văn Tạch nhấn mạnh: 'Khi đã rút chìa khóa điện thì nguồn điện bị cắt, không khí không thể vào buồng đốt, động cơ sẽ dừng lại. Vì vậy, nếu nói đã rút chìa khóa điện mà động cơ vẫn nổ là điều không hợp lý'.
Hơn nữa, kỹ sư Lê Văn Tạch cũng chia sẻ, 'chưa từng thấy trường hợp nào khi rút chìa khóa điện, tắt máy mà động cơ lại hoạt động lên đến 15.000 vòng/phút. Thông thường, tốc độ tối đa của động cơ chỉ là 7-8.000 vòng/phút. Xe máy xăng có đặc điểm là kích nổ cao, thậm chí có thể kích nổ trước khi đạt tỷ lệ nén cần thiết, trong một số trường hợp, động cơ có thể bị ngược lại chỉ có thể dừng lại, không thể tiếp tục hoạt động'.
Đối với trường hợp đổ nhầm xăng vào xe máy dầu, xe vẫn có thể di chuyển một khoảng cách nữa trước khi hoàn toàn dừng lại, phụ thuộc vào lượng dầu còn lại trong bình. Động cơ sẽ trở nên ồn ào, mạnh mẽ sau đó dần yếu đi và tắt máy không thể khởi động lại.
Kỹ sư Tạch cho biết, cách xử lý là ngay khi phát hiện nhầm lẫn này, tuyệt đối không nên khởi động lại động cơ. Hút sạch toàn bộ nhiên liệu bị nhầm lẫn và loại bỏ ra khỏi bình, sau đó sử dụng bơm áp suất cao để rửa sạch. Sau khi làm sạch các vòi phun, có thể khởi động lại động cơ để chạy không tải từ 10-20 phút để kiểm tra. Nếu động cơ hoạt động bình thường, có thể yên tâm tiếp tục sử dụng. Nếu vẫn có tiếng ồn lạ từ động cơ, hãy tắt máy và mang xe đến xưởng kiểm tra lại toàn bộ.
Trong trường hợp đổ nhầm dầu vào bình xăng, do dầu có trọng lượng nặng hơn, nó sẽ lắng xuống và đi vào buồng đốt trước, khó cháy hơn nên sẽ khó phát hiện. Chỉ khi xe có dấu hiệu bị khe kẹt khi vận hành hoặc leo dốc có thể gây hỏng máy, gãy tay ga... và phát ra khói đen là dấu hiệu dễ nhận biết nhất. Đối với các dòng xe mới có kim phun điện tử, nên kiểm tra và vệ sinh giống như đổ nhầm xăng vào xe máy dầu để đảm bảo an toàn cho động cơ.