Trong game, điều nào quan trọng hơn: đồ họa hay lập trình?
Buzz
Đọc tóm tắt
- Ý tưởng cho bài viết xuất hiện mơ hồ, cần khám phá các góc nhìn khác.
- Sự liên kết giữa các khía cạnh hình thành cấu trúc luận điểm.
- Viết ra những điều đã được lên kế hoạch cụ thể và rõ ràng.
- Mỹ thuật và kỹ thuật trong trò chơi điện tử.
- Hoa và 12 Minutes: sự chú trọng vào mỹ thuật và kỹ thuật.
- Gameplay của Hoa đơn giản, 12 Minutes tập trung vào kỹ thuật.
- Sự sáng tạo nghệ thuật đến từ con người, công nghệ kỹ thuật là công cụ.
- Unity engine giúp tạo ra thế giới game đa dạng.
- Câu hỏi: 'Làm thế nào để một tựa game được tạo ra?' và quan điểm cá nhân trong việc chọn lựa trò chơi.
Có những lúc, ý tưởng cho một bài viết xuất hiện như những tia sáng mơ hồ, chỉ tập trung vào một khía cạnh của vấn đề. Nhiệm vụ của tôi là khám phá các góc nhìn khác để ủng hộ hoặc phủ định những ý tưởng ban đầu...Trong quá trình thu thập ý kiến, sự liên kết giữa các khía cạnh sẽ được hình thành, và đó cũng là lúc cấu trúc luận điểm của một bài viết được xây dựng. Việc còn lại là viết ra những điều đã được lên kế hoạch một cách cụ thể và rõ ràng. Thỉnh thoảng, sự thực sẽ chiếm ưu thế, nhưng cũng có những bài viết cần sự đóng góp cá nhân để kích thích sự trao đổi, tranh luận của mọi người. Đó là cách viết của phần lớn mọi người, cũng như cách mà tôi đã viết bài gần đây, và nhiều bài khác nữa.Cuối tuần này, hãy cùng nhau thư giãn với một ly cafe, chén trà và tham gia vào một thử nghiệm mới. Chúng ta sẽ khám phá một ý nghĩ đơn giản và mơ hồ, tìm kiếm từng luận điểm để bổ trợ hoặc phủ định, xây dựng một bộ khung, và cuối cùng hoàn thiện một bài viết. Lí thuyết có thể trở nên khô khan, không phải ai cũng muốn đọc, hoặc không đủ “sức” để đọc hết.Trong thế giới của trò chơi điện tử, điều gì quan trọng hơn: mỹ thuật hay kỹ thuật?Hãy xem và mua hai tựa game indie tuyệt vời này tại đây:Hoa: https://store.steampowered.com/app/1484900/Hoa/12 Minutes: https://store.steampowered.com/app/1097200/Twelve_Minutes/Mỹ thuật: “Trong thế giới của trò chơi điện tử, mỹ thuật không chỉ là yếu tố giải trí mà còn là một phần quan trọng của nghệ thuật. Trò chơi điện tử không chỉ mang lại niềm vui mà còn chứa đựng những giá trị nghệ thuật sâu sắc. So với các loại hình nghệ thuật khác như kịch nghệ, âm nhạc, văn học, và phim ảnh, trò chơi điện tử cũng xứng đáng được đánh giá cao về giá trị nghệ thuật của mình.”
Hoa, một tác phẩm game platform mang đậm phong cách thần tiên, kể về cuộc đối đầu giữa thiên nhiên và công nghệ. Yêu thích Hoa đến từ nguồn cảm hứng của đội ngũ phát triển và đồ họa dễ thương, màu sắc nhẹ nhàng như bước ra từ một bức tranh của Studio Ghibli.
Luis Antonio, một nhà phát triển game người Bồ Đào Nha, đã tạo nên 12 Minutes - một trò chơi đầy kịch tính với cốt truyện xoay quanh một vòng lặp thời gian bí ẩn kéo dài 12 phút.Mỹ thuật: “Kỹ thuật và mỹ thuật không thể tách rời. Kỹ thuật là nền tảng để mỹ thuật tỏa sáng. Ví dụ, khi ta thưởng thức một món ăn ngon, ta không chỉ khen đầu bếp mà còn ngưỡng mộ cả nồi niêu và chảo xoong mà họ sử dụng.”
Trong game, kỹ thuật là những dòng code và công nghệ lập trình, là bộ khung để mỹ thuật được hiện thực hóa. Kỹ thuật và mỹ thuật cùng nhau tạo nên trải nghiệm chơi game đầy ấn tượng và sâu sắc.
Đến đây, cần phải nói thêm về lý do chọn Hoa và 12 Minutes, không phải trò chơi nào khác ra mắt trong năm 2021. Cá nhân mình nhận ra rằng, dù cùng là trò chơi điện tử, nhưng Hoa tập trung nhiều vào mỹ thuật hơn, trong khi 12 Minutes thì chú trọng vào kỹ thuật với các dòng code để hiện thực hóa hình ảnh trên màn hình theo ý của người chơi.
Cách chơi của Hoa khá đơn giản, và trò chơi có thể hoàn thành trong khoảng 2 tiếng đồng hồ, không quá dài. Người chơi sẽ sử dụng khả năng di chuyển, bay, nhảy để giải quyết các câu đố được đặt ra trong mỗi màn chơi. Các chi tiết trong việc điều khiển nhân vật của Hoa không có gì mới lạ, không có sự đột phá, và không có sự trau chuốt để làm cho tính năng gameplay cũ trở nên hoàn hảo. Gameplay của Hoa chỉ ở mức đủ, đủ để người chơi dành thời gian để khám phá cốt truyện của trò chơi.
Sự kiêng chừng trong gameplay của Hoa là một phong cách mỹ thuật hiếm khi xuất hiện trong trò chơi điện tử. Thường thì trò chơi hiện nay thường có tông màu u ám với bạo lực đan xen trong từng bước đi của nhân vật chính. Vì vậy, việc nhìn thấy bảng màu tươi sáng và rực rỡ như của Hoa là một điều mới mẻ thú vị. Từ sắc màu tươi tắn của rừng cây, ánh nắng len lỏi qua từng chiếc lá, đến bầu không khí buồn bã của thế giới máy móc, có thể khẳng định rằng nhóm phát triển tại Skrollcat Studio đã chú trọng vào mỹ thuật hơn kỹ thuật. Điều này cho thấy kỹ thuật được sử dụng như một công cụ để thể hiện giá trị nghệ thuật của tác phẩm.
Trong 12 Minutes, mỗi chi tiết nhỏ đều phản ánh sự tập trung cao độ của Luis Antonio vào việc tạo nên một thế giới ảo đầy chân thực và cuốn hút.
Khi chơi 12 Minutes, người chơi có thể nhận ra Luis Antonio đã áp dụng một cách logic và chặt chẽ các hàm 'nếu... thì...' để tạo ra trải nghiệm tương tác đầy sáng tạo.
Dù chỉ sử dụng đồ họa tối giản, 12 Minutes vẫn mang lại cảm giác chân thực nhờ vào những dòng code chạy nền, đó chính là điểm độc đáo và hấp dẫn của trò chơi này.
Trong nghệ thuật, yếu tố con người là chìa khóa quan trọng để tạo ra những tác phẩm kinh điển.
Mỗi người nghệ sĩ hay nhà làm phim đều mang đến sự độc đáo và sáng tạo riêng biệt, không chỉ là kỹ thuật mà còn là trái tim và tâm hồn.
Công nghệ kỹ thuật chỉ là công cụ, còn sự sáng tạo nghệ thuật đến từ con người.
Trong thế giới game, thành công hay thất bại đều nằm trong bàn tay của con người.
Game hay là do sự sáng tạo của con người, và game dở cũng là do con người.
Dù vậy, việc chỉ trách móc vào con người là không công bằng, vì đôi khi còn phụ thuộc vào điều kiện và ngữ cảnh mà họ đang đối mặt.Kỹ thuật: “Hãy tưởng tượng bạn muốn chơi một trò chơi như Cyberpunk 2077, đồ họa hoành tráng, cốt truyện sâu sắc nhưng luôn gặp lỗi mỗi bước một, so với một trò chơi không có đồ họa hoàn hảo nhưng lại vô cùng gây nghiện như Minecraft?”
Trong một thế giới lý tưởng, khi cả lập trình viên và nghệ sĩ đều xuất sắc, mảng kỹ thuật giúp các tác phẩm nghệ thuật trò chơi phát triển suôn sẻ hơn. Unity engine đã làm cho Hoa và 12 Minutes trở nên thực tế. Công cụ đồ họa tạo ra khung cảnh đẹp trong Hoa, công cụ lập trình tạo ra các lựa chọn logic trong 12 Minutes. Nghệ thuật là do con người tạo ra, nhưng công cụ kỹ thuật cũng đóng vai trò quan trọng.
Điều quan trọng là nhận ra vai trò của các bộ phần mềm và các chuyên gia kỹ thuật trong việc tạo ra thế giới game đa dạng mà chúng ta thấy ngày nay. Họ là những anh hùng không được công nhận, nhưng nếu thiếu họ, không có thế giới game như chúng ta biết đến.Trong thế giới của game thủ, có một câu hỏi mà mỗi người đều đặt ra một cách khác nhau: 'Làm thế nào để một tựa game được tạo ra?'. Đối với nhiều người, việc chọn lựa một trò chơi không chỉ dừng lại ở quá trình tạo ra nó, mà còn dựa vào cái nhìn tổng quan về đồ họa và trải nghiệm chơi game. Dù mỗi người có quan điểm khác nhau, điều quan trọng nhất vẫn là tôn trọng sở thích cá nhân và tiếp tục đam mê với thế giới game.
1
Các câu hỏi thường gặp
1.
Mỹ thuật có vai trò gì trong trò chơi điện tử?
Mỹ thuật trong trò chơi điện tử không chỉ mang tính giải trí mà còn thể hiện giá trị nghệ thuật sâu sắc. Nó giúp trò chơi trở nên cuốn hút và tạo nên những trải nghiệm độc đáo cho người chơi.
2.
Kỹ thuật có ảnh hưởng như thế nào đến mỹ thuật trong game?
Kỹ thuật và mỹ thuật trong game không thể tách rời. Kỹ thuật tạo ra nền tảng vững chắc, cho phép mỹ thuật tỏa sáng, biến những ý tưởng sáng tạo thành trải nghiệm sống động.
3.
Trò chơi Hoa tập trung vào yếu tố gì nhiều hơn?
Trò chơi Hoa chú trọng nhiều vào yếu tố mỹ thuật, với phong cách đồ họa dễ thương, tươi sáng, và màu sắc nhẹ nhàng, tạo nên một thế giới thần tiên độc đáo.
4.
Trò chơi 12 Minutes sử dụng kỹ thuật như thế nào?
12 Minutes sử dụng kỹ thuật qua việc áp dụng các dòng mã lập trình chặt chẽ, mang lại một trải nghiệm game độc đáo với cốt truyện xoay quanh vòng lặp thời gian.
5.
Hoa và 12 Minutes có điểm gì khác biệt trong cách sử dụng mỹ thuật và kỹ thuật?
Hoa tập trung vào mỹ thuật với đồ họa tươi sáng, trong khi 12 Minutes chú trọng vào kỹ thuật lập trình để tạo ra các tương tác và trải nghiệm chân thực qua vòng lặp thời gian.
6.
Sự sáng tạo của con người có vai trò thế nào trong nghệ thuật game?
Sự sáng tạo của con người là yếu tố quan trọng, tạo ra những tác phẩm nghệ thuật độc đáo trong game. Con người mang đến ý tưởng, cảm hứng, và sáng tạo không thể thay thế, dù công nghệ hỗ trợ đắc lực.
Nội dung từ Mytour nhằm chăm sóc khách hàng và khuyến khích du lịch, chúng tôi không chịu trách nhiệm và không áp dụng cho mục đích khác.
Nếu bài viết sai sót hoặc không phù hợp, vui lòng liên hệ qua email: [email protected]
Trang thông tin điện tử nội bộ
Công ty cổ phần du lịch Việt Nam VNTravelĐịa chỉ: Tầng 20, Tòa A, HUD Tower, 37 Lê Văn Lương, Quận Thanh Xuân, Thành phố Hà NộiChịu trách nhiệm quản lý nội dung: 0965271393 - Email: [email protected]