Toyota đứng sau ExxonMobil và Chevron, hai đại lý dầu mỏ hàng đầu, trong việc cản trở các chính sách giảm thiểu biến đổi khí hậu, một thị trường quan trọng ngày nay.
Từ đầu năm 2021, Toyota đã đột ngột trở thành cái tên bị ghét nhất trong cộng đồng người hâm mộ xe xanh. Dù từng dẫn đầu trong việc phát triển và giới thiệu xe hybrid để giảm khí thải, Toyota nay trở thành biểu tượng của sự 'ghét' đối với xe điện, luôn cố gắng ngăn chặn việc giới thiệu và áp dụng xe điện mới.
Các nhà lãnh đạo của Toyota, bao gồm cả chủ tịch Akio Toyoda, đã không ít lần phát biểu về việc không ủng hộ chuyển đổi hoàn toàn sang sử dụng xe điện ở Nhật Bản và Ấn Độ. Họ cho rằng Nhật Bản chưa sẵn sàng hạ tầng để hỗ trợ 100% xe điện và việc chuyển đổi này sẽ đòi hỏi một số lượng lớn vốn đầu tư, cũng như đẩy nhiều người làm việc trong ngành lắp ráp xe vào tình trạng thất nghiệp.
Toyota không phủ nhận lý lẽ của mình về việc các hãng xe không nên tập trung quá nhiều vào xe điện mà cần cân nhắc các giải pháp thay thế khác như xe chạy bằng hydro. Tuy nhiên, việc cố tình ngăn chặn hoặc không ủng hộ các chính sách hạn chế xe điện, thậm chí là hạn chế biến đổi khí hậu, lại là một vấn đề khác biệt hoàn toàn.
Một nghiên cứu mới của InfluenceMap về chiến lược ảnh hưởng đối với biến đổi khí hậu đã xếp Toyota vào vị trí thứ 3 trên toàn cầu về ảnh hưởng tiêu cực, chỉ sau ExxonMobil và Chevron trong ngành dầu mỏ. Danh sách còn ghi nhận sự xuất hiện của các hãng xe khác như BMW, Daimler và Hyundai.
Khá gần đây, Toyota được phát hiện vận động hành lang để ngăn chặn việc thúc đẩy ứng dụng xe điện nhanh chóng. Chỉ số tiêu thụ nhiên liệu trung bình của họ tại Bắc Mỹ đã thấp nhất trong các thương hiệu có mặt ở khu vực này.
Trong năm 2020, Toyota đã được phát hiện là một trong những nhà tài trợ lớn nhất cho các đảng viên Cộng hòa, những người từng công khai phản đối cơ sở khoa học về biến đổi khí hậu.
Toyota cần nhớ rằng hiện nay, xe điện đã trở thành một xu hướng không thể phủ nhận. Việc chống lại xu hướng này có thể khiến họ mất vị thế hàng đầu toàn cầu, hoặc thậm chí bị loại bỏ khỏi thị trường - một kịch bản giống như Nokia trong ngành điện thoại di động trước khi không thể đuổi kịp smartphone và màn hình cảm ứng.