iPhone 14 vừa mới ra mắt đã thu hút sự chú ý lớn và đang bắt đầu được phân phối đến tay khách hàng theo nhiều cách khác nhau.
Singapore và Thái Lan đã mở bán các mẫu iPhone mới của Apple trước thị trường Việt Nam. Do đó, trong thời điểm mở bán, những người buôn hàng xách tay trong nước đã đến những thị trường này để mua iPhone 14 series mới, hy vọng có thể mua được những chiếc iPhone đầu tiên để bán lại cho khách hàng và kiếm lời.
Tuy nhiên, năm nay, các cửa hàng ủy quyền Apple tại Singapore chỉ bán ra một lượng rất ít máy (ưu tiên cho khách hàng đã đặt trước) và máy cũng nhanh chóng hết hàng. Vì vậy, dân buôn khó lòng mua được số lượng lớn trong ngày đầu mở bán.
Tại Hong Kong và Trung Quốc, việc mua iPhone 14 dường như dễ dàng hơn. Sau khi mua xong, nhiều người bán ngay tại vỉa hè gần cửa hàng Apple để kiếm lời.
Sau khi mua và bán lại ngay, có thể kiếm được 2.600 đô la Hong Kong tiền lời (tương đương 7,8 triệu đồng).
Khi có những chiếc iPhone 14 đầu tiên được bán ra, giá iPhone 14 Pro Max tại Xinda Plaza - một điểm bán hàng điện tử nổi tiếng ở Hong Kong đã lên đến hơn 13.000 đô la Hong Kong (khoảng 39 triệu đồng), thậm chí có cửa hàng rao giá 13.400 đô la Hong Kong (khoảng 40,3 triệu đồng), tức kiếm lời 3.200 đô la Hong Kong/chiếc (hơn 9,6 triệu đồng).
Đến ngày 17/9, giá bán iPhone 14 Pro Max bản 256GB tại trung tâm thương mại Xinda Plaza ở Hong Kong, Trung Quốc đã giảm xuống còn 12.900 đô la Hong Kong.
Tương tự, ở thị trường Đài Loan, theo những người kinh doanh hàng xách tay, số lượng hàng ở đây lại rất dồi dào, thậm chí còn cho phép khách hàng vào kho để lấy hàng. Tuy nhiên, rất ít người có thể đến đây, bởi những người đến Đài Loan để mua hàng thường là những người buôn lớn, có vốn lớn.
Theo SCMP, các thương gia tại các chợ điện tử ở Hoa Cường Bắc (Trung Quốc) đang sẵn sàng nhập khẩu một số lượng lớn iPhone 14, với mức giá cao hơn so với giá bán lẻ khoảng 255 USD. Hành động này diễn ra khi các thương hiệu điện thoại nội địa đang phải đối mặt với khó khăn trong việc cạnh tranh với Apple trong phân khúc smartphone cao cấp.
Các cửa hàng ở Hoa Cường Bắc vẫn đang tạm thời đóng cửa do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, Zheng, một thương gia tại đây, cho biết sức hút của iPhone 14 rất lớn. Ông này còn dự đoán rằng iPhone 14 sẽ bán chạy hơn iPhone 13 năm ngoái.
Lin Shen, người chuyên mua iPhone rồi bán lại để kiếm lợi ở Thâm Quyến, đang tranh chấp nguồn cung với những thương gia khác. 'Tình trạng phong tỏa đã làm việc tìm nguồn cung trở nên khó khăn hơn', Shen chia sẻ. Ông cũng nói thêm rằng các thương gia ở Hoa Cường Bắc đang đắn đo về việc nhập khẩu iPhone 14 từ Mỹ, vì phiên bản eSIM của nó sẽ không hoạt động tại Trung Quốc.
iPhone 14 ra mắt trong bối cảnh nhu cầu sử dụng smartphone tại thị trường Trung Quốc và toàn cầu đang giảm. Dự kiến số lượng lô hàng trên toàn thế giới sẽ giảm 3% trong năm nay do chuỗi cung ứng bị gián đoạn, một phần là do suy thoái kinh tế ở Trung Quốc do các biện pháp phong tỏa và cuộc chiến ở Ukraine.
Theo dữ liệu từ IDC, trong nửa đầu năm 2022, Apple chiếm 70,5% thị phần trong phân khúc smartphone cao cấp có giá từ 600 USD trở lên. Điều này diễn ra vào thời điểm mà các nhà sản xuất smartphone lớn của Trung Quốc đang tung ra các mẫu sản phẩm đắt tiền hơn nhằm lấp đầy khoảng trống do Huawei để lại.
Trung Quốc là một trong những thị trường quốc tế quan trọng nhất của Apple, theo công ty phân tích thị trường Canalys. Trong quý 2, số lượng lô hàng iPhone tại Trung Quốc tăng 25% so với cùng kỳ năm trước lên 9,9 triệu thiết bị.
Dan Ives, giám đốc điều hành của công ty đầu tư Wedbush Securities, cho biết khoảng 30% người dùng iPhone ở Trung Quốc đang dự định nâng cấp lên dòng iPhone mới nhất, đặc biệt là iPhone 14 Pro và iPhone 14 Pro Max.
Theo WSJ, iPhone 14 thu hút sự chú ý tại Trung Quốc, một trong những thị trường lớn nhất của Apple. Ngày 8/9, có hơn 730 triệu lượt xem các bài viết liên quan đến 'iPhone 14' trên Weibo, trong khi chủ đề về việc giá iPhone 14 không tăng thu hút hơn 120 triệu lượt xem.
Còn ở Việt Nam, theo thông tin từ các đại lý ủy quyền của Apple, số lượng khách hàng quan tâm đến dòng iPhone 14 series năm nay tập trung chủ yếu vào dòng iPhone Pro và Pro Max, chiếm hơn 60%, đặc biệt là màu tím mới cũng thu hút hơn 50% số lượng khách hàng.