Lần 'lột xác' lần này của Vinamilk đã nhận được nhiều ý kiến tranh luận đối lập, dù có người khen nhưng cũng không ít người phê phán.

Công ty Sữa Việt Nam (Vinamilk, VNM) vừa công bố thông tin về nhận diện thương hiệu mới. Trong đó, Logo của Vinamilk đã trải qua sự thay đổi, chuyển từ hình ảnh sang biểu tượng chữ cùng dòng chữ 'Thành lập 1976' dưới đó.
Theo bà Mai Kiều Liên, Việc tái định vị thương hiệu đã được công ty chuẩn bị kỹ lưỡng trong hơn 1 năm, và đội ngũ thực hiện được đánh giá cao trong giới chuyên môn. Sự thay đổi trong thiết kế logo của Vinamilk đã nhanh chóng thu hút sự chú ý.
Đặc biệt, kèm theo thông tin về việc thay đổi logo, Vinamilk đã tạo ra một xu hướng mới trên mạng xã hội, giúp nhiều người dùng Facebook 'nhảy vào cuộc' và thay đổi hình đại diện theo mẫu Logo của Vinamilk.


Tuy vậy, sự thay đổi này của Vinamilk đã nhận được nhiều ý kiến tranh luận đối lập, có người khen ngợi nhưng cũng không ít người phê phán.
Trên quan điểm của một số chuyên gia thiết kế, logo mới của Vinamilk được thiết kế đơn giản theo trường phái tối giản (Minimalism), một xu hướng được nhiều thương hiệu trên thế giới sử dụng. Với sự đơn giản này, có khả năng logo sẽ không bao giờ lỗi thời và có thể thể hiện tầm quan trọng hơn trong tương lai, khi mà mọi người tiếp xúc với quá nhiều thứ phức tạp hàng ngày và sự cạnh tranh về tâm trí của khách hàng ngày càng gay gắt, việc đơn giản sẽ dễ gây ấn tượng.
Một đại diện từ một công ty kỹ thuật số nhấn mạnh rằng logo mới này, nếu được sử dụng trên các sản phẩm của Vinamilk, có thể dễ nhận diện hơn so với logo cũ vì phông chữ mạnh mẽ, dày dặn, thể hiện rõ ý đồ về việc nâng cao mức độ nhận diện thương hiệu. Tuy nhiên, ông không đánh giá cao màu nền mới. Vì việc sử dụng màu nền theo miêu tả là màu nhiệt đới, có chiều hướng neon, gây mất yếu tố tự nhiên đi rất nhiều.
Cũng liên quan đến màu nền mới, một chuyên gia trong lĩnh vực truyền thông và thiết kế khác cho rằng màu xanh tím mới của Vinamilk thuộc nhóm màu công nghiệp, công nghệ; trong khi Vinamilk hoạt động trong ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG), có thể gây rắc rối trong nhiều khía cạnh vào tương lai.
Ngoài ra, có nhiều ý kiến tỏ ra băn khoăn về ý đồ của nhà thiết kế khi quyết định đặt hai cụm 'EST' và '1976' cách xa nhau dưới tên thương hiệu. Theo đa số ý kiến, nên đặt hai cụm này gần nhau hơn hoặc thậm chí bỏ hẳn, vì Vinamilk đã là một thương hiệu lâu năm được nhiều người biết đến, nên việc đặt năm thành lập dưới tên thương hiệu không thực sự cần thiết.
Có ý kiến trung lập cho rằng việc thiết kế logo mới của Vinamilk có đẹp hay không đẹp là do thẩm mỹ của từng người và cần thời gian để chứng minh ý nghĩa và tinh thần được truyền tải trong logo mới, cũng như những bước tiếp theo của Vinamilk để hiện thực hóa mục tiêu trong giai đoạn mới.
Ở phía người dùng, trên mạng xã hội ghi nhận nhiều ý kiến không hài lòng với các bình luận như: “Màu sắc không thu hút”, “Cũ đẹp hơn”, hoặc việc đặt hai cụm 'EST' và '1976' cách xa nhau dưới tên thương hiệu cũng gây tranh cãi…

Đối với doanh nghiệp, TGĐ Mai Kiều Liên cho rằng việc thay đổi là không thể thiếu trong sự sống của một doanh nghiệp. “Một thương hiệu muốn tồn tại trong 50 năm, 100 năm hoặc 200 năm thì luôn phải thay đổi để phù hợp với điều kiện thực tế”, bà nói.
'Thực ra, việc tái định vị thương hiệu chỉ là bước đầu tiên trong chiến lược của Vinamilk trong 5 năm tới. Sẽ có những thay đổi, chủ yếu là chuyển đổi số ở mọi lĩnh vực. Và cách tiếp cận kinh doanh cũng sẽ khác, làm thế nào để tiếp cận người tiêu dùng nhanh chóng hơn, hiểu biết tốt hơn để phục vụ một cách nhanh nhất và đầy đủ nhất... Chúng tôi hy vọng lần này của Vinamilk sẽ mang lại sự thay đổi, thay đổi hướng đến việc làm cho thương hiệu của Vinamilk trở nên táo bạo hơn, hiện đại hơn và kết nối trực tiếp với người tiêu dùng một cách nhanh chóng hơn', đại diện cho biết.
Bà Liên cũng tiết lộ rằng Vinamilk sẽ tăng cường chuyển đổi số trong kinh doanh, trong marketing số, cách tuyển dụng nhân sự, tổng thể là quản trị để tiết kiệm nguồn lực mà vẫn đảm bảo hiệu quả.