Vỏ pin mới giúp ô tô điện nhẹ hơn 10%
Hãng xe điện của ông Phạm Nhật Vượng gặp 'ông trùm' số 1 thế giới sau khi được Tổng thống Indonesia chào đón
Pin ô tô điện có thể sửa chữa, mỗi lần sửa hết hơn 240 triệu nhưng vẫn rẻ hơn thay mới
Trong khi nhiều địa phương chào đón xe điện Trung Quốc, quốc gia này chuẩn bị áp thuế cao để ưu tiên xe điện nội địaXe điện Trung Quốc sẽ phải đối mặt với mức thuế bổ sung 40% tại thị trường tiềm năng này.
Thổ Nhĩ Kỳ tăng thuế đối với xe điện Trung Quốc, khi chính phủ chuẩn bị ra mắt xe điện sản xuất trong nước.
Cụ thể, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ áp thuế hải quan bổ sung 40% đối với xe điện từ Trung Quốc. Dự án ô tô điện TOGG của Thổ Nhĩ Kỳ, một cam kết quan trọng của Tổng thống Erdogan trước cuộc bầu cử, sẽ ra mắt chiếc SUV phân khúc C vào quý 3 năm nay.
Chính phủ hỗ trợ dự án bằng cách giảm thuế, cấp đất miễn phí, giảm lãi suất cho vay và tặng bảo hiểm cho 30.000 chiếc xe mỗi năm cho đến năm 2035.
Thổ Nhĩ Kỳ đã khuyến khích xe điện bằng cách áp thuế thấp hơn so với xe động cơ đốt trong, dẫn đến tăng gấp ba lần doanh số bán xe điện trong nước vào năm 2022.
Sự tiềm năng của thị trường xe xanh đã thu hút sự quan tâm của các nhà sản xuất Trung Quốc, như BYD, ký kết hợp đồng với nhà phân phối ALJ Turkiye để thâm nhập thị trường xe chở khách và thương mại hạng nhẹ tại Thổ Nhĩ Kỳ.
Dự án xe điện TOGG của Thổ Nhĩ Kỳ được Tập đoàn Liên doanh Ô tô Thổ Nhĩ Kỳ (TOGG) thành lập từ năm 2018.
TOGG dự kiến bán chiếc xe điện đầu tiên với giá 900.000 lira Thổ Nhĩ Kỳ (khoảng 50.000 euro), tuy nhiên giá cả không phải là thách thức duy nhất, vì hiện nước này còn thiếu cơ sở hạ tầng phục vụ các loại xe.
Ảnh: Inside EV
Ông Husamettin Yalçin, Tổng giám đốc của công ty Automotive Data, nhấn mạnh: “Hạ tầng ở Thổ Nhĩ Kỳ hiện chưa sẵn sàng cho việc chuyển đổi sang xe xanh. Người dân cần lo lắng về việc có đủ trạm sạc trên đường từ Ankara đến Istanbul hay không”.
Thương hiệu TOGG thông báo sẽ không bán xe qua đại lý như các thương hiệu khác, mà khách hàng có thể đặt mua qua ứng dụng di động TOGG Care.
Mặc dù xe TOGG được lắp ráp tại Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng các phụ tùng như pin điện, động cơ và một số hệ thống điện vẫn phải nhập khẩu.
Hiện tại, xe TOGG được thiết kế cho thị trường nội địa Thổ Nhĩ Kỳ, chưa có kế hoạch xuất khẩu. Tuy nhiên, nếu TOGG có thể sử dụng 70% linh kiện sản xuất trong nước thành công, thì xe này có thể cạnh tranh trên thị trường quốc tế.
Tham khảo: Bloomberg