Vỏ pin làm từ chất liệu mới giúp ô tô điện nhẹ hơn 10%
Hãng xe điện của ông Phạm Nhật Vượng đối diện với 'ông trùm' số 1 thế giới sau khi nhận được sự chào đón từ Tổng thống Indonesia
Pin của ô tô điện có thể được sửa chữa, với mỗi lần sửa chữa ước tính tốn hơn 240 triệu đồng nhưng vẫn tiết kiệm hơn việc thay mới
Trong khi Tesla đang giảm giá, các hãng xe điện ở Trung Quốc phải mua cả đội tàu vận tải biển để vận chuyển ô tô đi bánXuất khẩu xe hơi của Trung Quốc đã tăng đột biến trong 2 năm qua, trong khi Tesla gặp phải nhiều khó khăn
Theo tờ Quartz (QZ), BYD - một trong những hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc - đã mua một đội tàu biển và dự kiến mở một dịch vụ logistics hàng hải mới để phục vụ kinh doanh ô tô. Điều này đối lập hoàn toàn với tình hình của Tesla, khi hãng xe điện này đang phải giảm giá sản phẩm tại Trung Quốc do doanh số bán hàng suy giảm trong tháng 12/2022.
Cụ thể, BYD đã mua ít nhất 6 tàu vận chuyển hàng hóa lớn có thể chứa hàng nghìn chiếc xe hơi trên mỗi tàu. Trong 2 năm qua, đại dịch và sự đứt gãy chuỗi cung ứng đã gây ra tình trạng tắc nghẽn và thiếu tàu chở hàng, khiến BYD phải thực hiện các biện pháp lớn lao.
Tờ QZ nhận định rằng việc mua các tàu vận chuyển của BYD không chỉ dành để chở ô tô bán ra mà còn để cung cấp dịch vụ logistics cho các hãng ô tô khác có cùng nhu cầu.
Tình cảnh trái ngược
Theo báo Wall Street Journal (WSJ), Tesla đã phải giảm giá 6-13% cho 2 dòng xe Model 3 và Model Y tại Trung Quốc, khiến dòng Model 3 giảm giá tới 30% so với giá ở Mỹ.
Trái với việc phải giảm giá, điều hiếm khi xảy ra với Tesla, là tình trạng thiếu tàu vận chuyển hàng hóa cho việc xuất khẩu của ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc. Câu chuyện của BYD mua đội tàu là một trong những trường hợp đáng chú ý.
Vào tháng 7/2022, tập đoàn quốc doanh SAIAC Motor của Trung Quốc đã phải hợp tác với hãng tàu COSCO và Tập đoàn cảng biển quốc tế Thượng Hải (SIPG) để thành lập Công ty vận chuyển xe hơi GYCCT.
Tờ QZ cho hay, với các doanh nghiệp sản xuất ô tô ở Trung Quốc, việc mở rộng khả năng vận tải từ nội địa là một phần quan trọng trong chiến lược mở rộng quốc tế, đặc biệt là khi xuất khẩu xe hơi của đất nước này đã tăng mạnh trong 2 năm qua.
Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan Trung Quốc, tổng giá trị xuất khẩu ô tô của nước này trong quý III/2022 đạt 12,7 tỷ USD, tăng gấp 5 lần so với cùng kỳ năm 2020.
Tuy nhiên, báo cáo của công ty dịch vụ vận tải hàng hải Claksons cho thấy khả năng vận tải biển trên thế giới đã tụt lại phía sau, đặc biệt trong cùng khoảng thời gian.
Theo Hãng Logistics Changjiu, trong số 750 công ty vận tải biển trên toàn thế giới, Trung Quốc chỉ có 1 công ty sở hữu 10 tàu chở hàng có khả năng vận chuyển hàng hóa xa xôi qua Thái Bình Dương đến Mỹ.
Kết quả là các nhà sản xuất ô tô ở Trung Quốc đang gặp khó khăn trong việc xuất khẩu hàng hóa ra thị trường nước ngoài, đặc biệt là Mỹ và Châu Âu.
Theo tin từ hãng thông tấn nhà nước Xinhua, “Với sự tăng trưởng mạnh mẽ của ngành công nghiệp ô tô, việc tìm kiếm một con tàu để chở hàng ra thị trường cũng đang gặp nhiều khó khăn”.
Đối với các công ty tìm kiếm các doanh nghiệp vận tải hàng hóa, họ đang phải đối mặt với mức giá cao do lạm phát và thiếu nguồn cung, dẫn đến việc các tập đoàn lớn như BYD quyết định tự thành lập đội tàu của riêng mình.
Sự Hồi Sinh
Mặc dù không công bố một tuyên bố cụ thể, nhưng công ty con BYD Auto Industry đã mở rộng hoạt động kinh doanh sang lĩnh vực vận tải biển, dịch vụ chở hàng, và dịch vụ vận tải biển quốc tế, cũng như việc xếp dỡ hàng hóa tại cảng...
Sự hồi sinh của BYD đã gây ngạc nhiên cho nhiều người bởi ban đầu, tập đoàn này nổi tiếng với việc sản xuất pin cho điện thoại thông minh, sau đó mở rộng sang các thiết bị điện tử khác và cuối cùng là xe điện. Mặc dù không đi đầu trong lĩnh vực xe điện như Tesla, nhưng việc phát triển hệ sinh thái xung quanh sản phẩm này của BYD được đánh giá cao vì không phải phụ thuộc vào các nhà cung ứng khác.
“BYD đã chuyên nghiệp hóa những công nghệ cốt lõi nhất của ngành công nghiệp xe điện, như ắc quy hay hệ thống điện tử bên trong”, Chủ tịch Wang Chuanfu của BYD chia sẻ với tạp chí Forbes.
Hiện tại, BYD đang tìm kiếm cơ hội mua các mỏ lithium tại Châu Phi, đồng thời ký kết hợp đồng cung cấp lithium dài hạn với Chile vì lithium là nguyên liệu chính cho ắc quy xe điện.
Thực tế, tập đoàn này đã trở thành nhà sản xuất hàng đầu thế giới về ắc quy xe điện, cung cấp sản phẩm cho cả những đối thủ như Tesla hay Toyota. Theo kế hoạch, BYD sẽ mở rộng sản lượng sản xuất ắc quy xe điện từ 285 GWH năm 2022 lên 445 GWH vào cuối năm nay.
“BYD có thể là tập đoàn phát triển hệ sinh thái cho xe điện mạnh nhất thế giới. Không có công ty nào khác trên thế giới sẵn lòng mua cả đội tàu để vận chuyển ô tô đi bán...Từ việc cung cấp ắc quy điện, chúng ta có thể thấy rằng sớm muộn BYD sẽ trở thành nhà cung cấp dịch vụ vận tải biển cho các đối thủ trong ngành”, chuyên gia phân tích Lei Xing cử ngụp tại Mỹ phát biểu trong chương trình “Xe điện Trung Quốc và Nhiều Hơn Nữa”.