Khi bước vào thời đại mới, liệu chúng ta có bị lạc lõng giữa thế giới của máy móc, phần mềm và trí tuệ nhân tạo không? Và đặc biệt, với những người quản lý nhân sự, vai trò của chúng ta sẽ thay đổi ra sao trong thời đại mới này?
BA CHỮ 'HI' QUAN TRỌNG ĐỐI VỚI NHÀ LÃNH ĐẠO TRONG THẾ KỶ CÔNG NGHỆ
• Xin chào ông Trọng. Cảm ơn ông đã đồng ý tham gia chia sẻ trong Góc Nhìn Chuyên Gia của HR Insider. Chỉ còn 2 tháng nữa là năm 2019 sẽ kết thúc, và chúng ta sẽ bắt đầu một thập kỷ mới hoàn toàn. Trong bối cảnh thế giới đang phát triển với các công nghệ tiên tiến, con người ngày càng ít giao tiếp với nhau và thường thông qua các phương tiện trung gian như máy móc, phần mềm. Một số người cho rằng, những nhà quản lý nhân sự nên tập trung vào việc học các công nghệ trước, và để quản lý con người sau. Ông nghĩ sao về quan điểm này?
- Theo tôi, công nghệ đang phát triển rất nhanh và nhà quản lý nhân sự cần phải cố gắng để theo kịp xu hướng này. Điều này không thể phủ nhận. Hơn nữa, khi chúng ta chuẩn bị bước vào thập kỷ mới, nơi dự đoán sẽ có nhiều công nghệ mới, những người quản lý nhân sự càng cần phải học hỏi nhiều hơn để không bị tụt lại. Đó chính là “Hi-tech”, yếu tố không thể thiếu mà bất kỳ chuyên gia nhân sự nào cũng cần phải có.
Tuy nhiên, đó không phải là tất cả. Tôi đã đọc một câu chuyện nhỏ như sau. Vào cuối thế kỷ 16, Nữ Hoàng Elizabeth I từ chối cấp bằng sáng chế cho một máy tự động vì bà sợ rằng nó sẽ lấy đi việc làm của người dân Anh. Nhưng đã qua 5 thế kỷ, chúng ta vẫn ở đây, vẫn đảm nhận hàng ngàn công việc khác nhau.
Điều này chứng tỏ rằng, dù công nghệ phát triển đến đâu, con người vẫn là trọng tâm. Dù có những ứng dụng chat và video call hiện đại thế nào đi nữa, chúng ta vẫn cần biết cách sử dụng từ ngữ phù hợp để tạo ảnh hưởng, truyền cảm hứng và duy trì động lực cho nhân viên. Dù có những 'bức tường công nghệ' ngăn cách, chúng ta vẫn cần biết cách xây dựng niềm tin, vì chỉ khi có niềm tin, lời nói mới được nghe, chiến lược mới được thực hiện và nhân viên mới thể hiện sự nhiệt huyết.
Chúng ta không nên lo lắng rằng công nghệ sẽ thay thế công việc quản trị con người mà chúng ta đã dành thời gian và công sức để phát triển. Điều chúng ta cần lo ngại là khả năng không áp dụng được các phương pháp quản trị con người một cách hiệu quả để đạt được thành công đột phá cho tổ chức. Vì thế, ngoài 'Hi-tech', những nhà lãnh đạo cần có thêm 'Hi-touch' (khả năng tạo kết nối và tạo ảnh hưởng đến hành vi) và 'Hi-trust' (niềm tin cao, là yếu tố liên kết đội ngũ, cùng hướng tới mục tiêu chung).
Đó là ba chữ 'Hi' mà mọi chuyên gia nhân sự cần phải có trong thời đại này.
- Đúng vậy. Robot có thể thông minh, nhưng chúng không có cảm xúc, cũng như không có khả năng giao tiếp xã hội, những yếu tố quan trọng để quy trình hoạt động một cách mượt mà và xây dựng mối quan hệ một cách chân thành.
Về 'Hi-trust', trong cuốn sách 'Tốc Độ của Niềm Tin' của Stephen M. Covey có một câu chuyện về tỷ phú Warren Buffett. Ông được biết đến như người được tin tưởng nhất trên thế giới vì tài năng và tính cách của mình. Ông đã mua một công ty con của Walmart chỉ trong vòng 2 giờ và vài cái bắt tay. Thủ tục mua bán được hoàn thành nhanh chóng trong vòng 1 tháng thay vì thông thường mất 6 tháng hoặc hơn, tiết kiệm hàng triệu đô la Mỹ vì không cần phải tiến hành kiểm toán. Điều này là do sự tin tưởng giữa ông và ban lãnh đạo của Walmart. Chính 'Hi-trust' đã thúc đẩy quá trình giao dịch và giảm thiểu chi phí đáng kể.