Chiến lược khuyến mãi tại các đại lý chủ yếu tập trung vào các dòng xe có hiệu suất tiêu thụ năng lượng tốt, đặc biệt là những chiếc được sản xuất và lắp ráp trong nước.
Sau những tháng ưu đãi mạnh mẽ, tháng cuối cùng lại chứng kiến sự thu hẹp của chính sách khuyến mãi với 50% giảm phí trước bạ cho ô tô sản xuất và lắp ráp trong nước.
Theo đánh giá của phóng viên từ Mytour.com.vn, các đại lý của Toyota đã bắt đầu áp dụng chiến lược khuyến mãi 'đặc biệt' cho một số dòng xe như Vios, Fortuner. Tổng giá trị ưu đãi giảm khoảng 5 - 10 triệu đồng so với thời điểm trước. Đối với KIA, mức hỗ trợ giá của đại lý dành cho khách hàng cũng đang giảm nhẹ.
Đặc biệt, Hyundai SantaFe và Hyundai Tucson đang bị 'đánh bại' với mức giá từ 10 - 30 triệu đồng tại các đại lý. Nguyên nhân chủ yếu là do lượng xe có sẵn trong kho không đáp ứng đủ nhu cầu của người mua vào cuối năm.
Một đại lý Hyundai tại khu vực Hà Nội. Ảnh: Internet
Chính sách điều chỉnh giá của Mazda CX-5 tại Thaco tiếp tục được áp dụng, khi giá niêm yết của mẫu xe này liên tục tăng lên tới 2 lần trong vòng chưa đầy 1 tháng. Từ ngày 1/12/2023, giá bán xe CX-5 sẽ không còn xuất phát từ mức 749 triệu đồng như khi ra mắt, mà đã tăng lên thành 759 triệu đồng.
Đối với các phiên bản 2.0 Luxury, 2.0 Premium, 2.0 Premium Sport và 2.0 Premium Exclusive, tổng cộng mức tăng giá là 10 triệu đồng sau 2 lần điều chỉnh. Đây đều là những phiên bản có doanh số bán tốt. Trong khi đó, các phiên bản 2.5 Signature Sport và 2.5 Signature Exclusive vẫn giữ nguyên giá cũ, lần lượt là 979 triệu và 999 triệu.
Lý do của những đợt tăng giá này vẫn được giữ kín bởi Thaco. Tuy nhiên, theo lý giải từ các đại lý, sự thay đổi giá này là do ảnh hưởng từ giá thành linh kiện lắp ráp, và giá của xe CX-5 đã phải điều chỉnh để phản ánh đúng tình hình thị trường.
Thị trường ô tô Việt Nam trong năm 2023 đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức do ảnh hưởng từ khủng hoảng kinh tế toàn cầu. Ngay cả khi nhận được sự hỗ trợ giảm 50% lệ phí trước bạ dành cho xe sản xuất, lắp ráp trong nước từ Chính phủ, các hãng và đại lý vẫn đang phải nỗ lực với loạt chính sách kích cầu, giảm giá lên đến hàng trăm triệu đồng.
Mặc dù vậy, lượng xe tiêu thụ trên toàn thị trường vẫn giảm so với cùng kỳ năm 2022. Kết thúc 10 tháng, đã có tổng cộng 283.922 chiếc ô tô bán ra, giảm 29% so với năm trước (theo số liệu từ VAMA và HTC). Trong bối cảnh này, chiến lược giảm khuyến mại và tăng giá là một trong những biện pháp giúp giảm gánh nặng chi phí cho các đơn vị bán hàng, phần nào bù đắp cho những tháng phải giảm giá mạnh để xử lý lượng xe tồn.
Xem thêm: Những 'cử viên nặng ký' cho danh hiệu ô tô bán chạy nhất năm 2023