Chuyến bay dài nhất của con người đã xảy ra vào năm 1958, kéo dài tổng cộng 64 ngày, 22 giờ, 19 phút và 5 giây, không cần hạ cánh để tiếp nhiên liệu. Họ đã bay qua quãng đường hơn 241.400 km, tương đương với 6 lần vòng quanh Trái Đất.
Con người đã đạt được nhiều kỳ tích kinh ngạc trong lịch sử, nhưng chẳng có gì có thể so sánh với kỷ lục chuyến bay kéo dài nhất cách đây gần 70 năm, lên đến 65 ngày. Câu chuyện đằng sau kỷ lục này thực sự đầy thú vị.
Khách sạn Hacienda Las Vegas
Mọi thứ bắt đầu tại khách sạn Hacienda vào năm 1958 khi nó mới khai trương. Vào thời điểm đó, Las Vegas vẫn đang phát triển mạnh mẽ. Chủ khách sạn đã có một ý tưởng độc đáo để thu hút du khách.
Họ quyết định giao cho một phi công lái máy bay của khách sạn và cố gắng phá kỷ lục thế giới về thời gian bay. Và nhiệm vụ này được giao cho cựu phi công chiến tranh Robert Timm.
Timm nhận được một quỹ 100.000 đô la để tổ chức sự kiện, cũng là một hoạt động gây quỹ quan trọng cho nghiên cứu ung thư. Điều này đã tạo nên một dấu mốc quan trọng trong lịch sử gây quỹ cho nghiên cứu bệnh ung thư.
Cessna 172
Để phá vỡ kỷ lục trước đó, việc chuẩn bị là rất quan trọng. Trong năm 1958, công nghệ máy bay đang phát triển mạnh mẽ, nhưng một chiếc máy bay có công nghệ tiên tiến không nhất thiết làm cho nó tốt hơn cho một nhiệm vụ như vậy.
Một chiếc máy bay lý tưởng để phá kỷ lục thế giới phải dễ điều khiển, tiêu thụ ít nhiên liệu và đặc biệt phải tin cậy trong khía cạnh cơ học. Đó là lý do tại sao Timm chọn Cessna 172, một loại máy bay mới khá tiên tiến vào thời điểm đó.
Số tiền còn lại được sử dụng để sửa đổi máy bay với các công cụ phù hợp. Công việc này bao gồm một tấm nệm để ngủ, một bồn rửa nhỏ bằng thép để vệ sinh cá nhân, và loại bỏ hầu hết các phụ kiện bên trong máy bay để giảm trọng lượng và thiết lập lại hệ thống lái tự động đơn giản.
Làm thế nào để tiếp nhiên liệu không cần hạ cánh?
Ngày nay, hầu hết các máy bay quân sự hiện đại đều có khả năng tiếp nhiên liệu giữa chuyến bay mà không gặp rủi ro, nhưng vào thời điểm đó, công nghệ vẫn chưa hoàn thiện và Cessna 172 không thể bay lên độ cao lớn.
Vào năm 1958 đã có một số cuộc thử nghiệm tiếp nhiên liệu trên không, nhưng không có phương pháp nào để chuyển đổi một chiếc Cessna 172 thành một chiếc máy bay có thể được tiếp nhiên liệu trên không.
Vì vậy, họ đã lắp đặt một thùng chứa nhiên liệu phụ trợ có thể được đổ từ một phương tiện dưới mặt đất. Khi cần tiếp nhiên liệu, họ sẽ hạ thấp độ cao của máy bay và chờ đợi xe tải đến để bơm nhiên liệu vào máy bay.
Điều này là một nhiệm vụ cực kỳ khó khăn, đặc biệt khi thực hiện vào ban đêm, đòi hỏi sự chính xác trong việc điều khiển máy bay.
Phải mất 4 lần để phá vỡ kỷ lục
Trong lần bay đầu tiên, mọi thứ không diễn ra như dự kiến và phải mất 4 lần thử mới có thể phá vỡ được kỷ lục trước đó. Vấn đề gặp phải trong 3 lần thử trước đó là máy bay bị hỏng. Thời gian dài nhất trong 3 lần thực hiện chỉ là 17 ngày. Cùng với lần thử thứ ba, kỷ lục năm 1949 đã bị phá vỡ bởi một nhóm khác cũng đang cố gắng phá vỡ kỷ lục tương tự, với 50 ngày và một số giờ.
Bất chấp thông tin trên, Timm không từ bỏ. Khi tinh chỉnh lại máy bay lần nữa, Timm quyết định cần thêm một phi công phụ có kinh nghiệm. John Cook, một thợ máy bay giàu kinh nghiệm, đã được chọn.
Cả hai bắt đầu lần thử thứ tư vào ngày 4 tháng 12 năm 1958, từ sân bay McCarran ở Las Vegas. Họ sơn bánh xe thành màu trắng để chứng minh rằng họ sẽ không hạ cánh trong suốt hành trình.
Chuyến bay bắt đầu suôn sẻ và cả hai đã trải qua ngày Giáng sinh trên không trung. Khi tiếp nhiên liệu ở biên giới California-Arizona, họ mua thực phẩm từ nhà hàng Hacienda và nghiền nhỏ để vừa với bình giữ nhiệt.
Khi muốn đi vệ sinh, họ sẽ sử dụng túi nhựa rồi rải chúng xuống sa mạc.
65 ngày trên không
Trong 65 ngày bay liên tục, nhiều vấn đề đã xảy ra với máy bay, nhưng quan trọng nhất là động cơ vẫn hoạt động bình thường cho đến ngày thứ 50.
Sau khi phá vỡ kỷ lục thế giới, họ quyết định bay thêm 15 ngày nữa để đảm bảo rằng kỷ lục của họ sẽ không dễ dàng bị vượt qua.
Họ quyết định hạ cánh vào ngày 7 tháng 2 năm 1959, sau hơn 2 tháng bay liên tục và 150.000 dặm.
Hiện nay, chiếc máy bay đã phá kỷ lục này được trưng bày tại Sân bay McCarren và không ai muốn thách thức kỷ lục đó nữa.
Nguồn: Earthlymission; Nature; NASA; Rarehistoricalphotos