Tại sao trong trường hợp đạp nhầm chân ga hoặc kẹt chân ga, xe số sàn lại an toàn hơn?
Trong tình huống xảy ra, có thể ta sẽ không nhận ra việc đạp nhầm ga. Thấy xe di chuyển nhanh hơn, có thể ta còn đạp ga mạnh hơn vì tưởng rằng đó là phanh. Xe tự động sẽ tăng tốc khi đạp tiếp ga. Cho đến khi nhận ra và nhấc chân ra khỏi ga để đạp phanh.
Với xe có côn, khi đạp nhầm ga và thấy xe tăng tốc, có thể ta vẫn đạp ga và côn cùng một lúc. Nhưng khi phát hiện xe có dấu hiệu bất thường, côn sẽ cắt động cơ. Dù đạp nhầm ga, nhưng côn đã ngắt kết nối với động cơ, xe sẽ không tăng tốc. Sau đó, nhấc chân ra khỏi ga để đạp phanh.
Trong trường hợp tiếp cận ngã tư, khi tốc độ giảm và tua máy thấp, cần đạp côn để tránh tắt máy. Nếu đạp nhầm ga, côn đã cắt động cơ, xe sẽ không tăng tốc. Sau đó, đạp phanh để dừng xe.
Nghe người trong tình huống này chia sẻ (nguồn cuối bài): “Ban đầu, tôi đạp phanh chân, nhưng có vẻ không có hiệu quả. Sau đó, tôi đã kéo phanh tay, nhưng vẫn không có phản ứng. Tôi đã chuyển sang số 0. Nhưng rất tiếc, trong khoảng 40 giây đó, tôi không thực hiện đầy đủ. Trong lúc định thần giữa đạp ga và phanh, tôi tưởng rằng càng phanh thì càng ga…”
→ Tôi cho rằng phương pháp xử lý của người này vẫn chưa tối ưu. Người này cũng nhận ra rằng họ chưa sử dụng đầy đủ thời gian và không nhận biết được việc họ đang đạp nhầm.
Quy trình tôi nghĩ là tối ưu khi đạp nhầm ga hoặc kẹt ga
Nếu bạn đạp phanh mà cảm thấy xe không giảm tốc: Bước đầu, hãy đạp côn (nếu xe là số sàn) → (đừng hoảng loạn) Chuyển sang chân phanh (thật nhanh chóng) → Dẫn xe ra khỏi làn đường an toàn → Khi xe đã dừng hẳn → Tắt máy và gọi điện nhờ giúp đỡ (trong trường hợp khẩn cấp) / Tắt máy và nghỉ một chút, lấy lại tinh thần và tập trung (nếu bạn đạp phanh nhầm)
Trong các tình huống cần dừng lại ngay và cần phải dừng lại một cách cấp bách, việc vặn phanh tay không phải lúc nào cũng là lựa chọn thông minh, trừ khi bạn là một chuyên gia drift và có thể làm như các tay đua trẻ trong Fast and Furious 3
Việc tắt máy ngay khi xảy ra sự cố không phải lúc nào cũng là phương án tốt vì nhiều hệ thống an toàn trên xe chỉ hoạt động khi động cơ đang hoạt động (ví dụ như hệ thống trợ lực phanh, trợ lực lái)
Khi lái xe số sàn, trong một số tình huống đột ngột (không phải tất cả), việc đạp côn có thể được xem là biện pháp phản ứng tốt nhất và nhanh nhất
Vì chỉ có một bàn đạp côn ở chân trái, thường nằm ở vị trí cố định (không phải lúc nào cũng như vậy), không cần phải di chuyển giữa trái và phải, không cần suy nghĩ để quyết định hành động, không có sự nhầm lẫn và hành động đạp cũng nhanh chóng và quyết đoán. Hãy ngừng cung cấp nhiên liệu cho xe trước, sau đó suy nghĩ tiếp, giống như việc rút chân phải ra khỏi pedal ga, chuyển sang pedal phanh và đưa số về trạng thái rỗng
Xe số sàn mở ra một sự lựa chọn phong phú hơn cho bạn. Và sự lựa chọn đó là ngắt nguồn lực ra khỏi hệ thống truyền động của xe một cách nhanh chóng, hiệu quả và ít gây nhầm lẫn thông qua chân côn. Ngoài ra, việc sử dụng chân côn cũng sẽ củng cố cho bạn nhiều thói quen và kỹ năng an toàn khi lái xe.
Cập nhật: Dù bạn có kinh nghiệm lái xe lâu dài hay mới chỉ bắt đầu, có nhiều kinh nghiệm hoặc ít kinh nghiệm, có kỹ năng cao hay thấp, xe số sàn vẫn mang lại cho bạn một lựa chọn thêm
Quan điểm cá nhân của tôi về việc: trong một số tình huống, xe số sàn có thể an toàn hơn so với xe số tự động, và tôi muốn nhấn mạnh rằng tôi không phủ nhận sự an toàn của xe số tự động, tôi chỉ muốn nhấn mạnh về sự tiện lợi của số tự động khi kết hợp với môi trường giao thông đô thị đã làm giảm một số rủi ro của số tự động. Vì vậy, đừng suy nghĩ quá xa. Về việc tại sao các hãng xe ngày càng giảm dần xe số sàn, có thể là vì họ đáp ứng nhu cầu của thị trường về sự tiện lợi, không phải do xe số sàn không an toàn.
Dù đã có kinh nghiệm lái xe nhiều năm, nhưng mình cũng đã từng vô tình đạp nhầm chân ga. Đó là điều không ai có thể tránh khỏi. Tuy nhiên, từ những sai lầm đó, chúng ta học được và cần phải có những quy trình trong đầu để biết phải làm gì khi tình huống xảy ra
Xử lý khi mất hệ thống phanh
Mình cũng đã từng trải qua một lần, may mắn đã dừng xe an toàn và không gây ra thiệt hại nào ngoài mất phí sửa chữa và gọi dịch vụ cứu hộ đưa xe đến gara để sửa chữa- Trong tình huống mất phanh, cố gắng đưa số xuống càng thấp càng tốt để động cơ giữ lại. Khi đạt đến giới hạn của động cơ, chuyển về trạng thái N để ngưng cung cấp lực từ động cơ cho xe.
- Ở đoạn đèo, giữ nguyên số đang chạy, không chuyển sang số khác, vì khi chuyển số có nguy cơ xe trôi theo đà và không thể duy trì cùng tốc độ với vòng tua của động cơ để chuyển về số thấp hơn. Sử dụng lực từ động cơ để hãm xe kết hợp với nhấn nhả phanh. Không nên phanh liên tục trên đoạn đường dốc dài để tránh gây ra cháy má phanh.
- Đồng thời, có thể sử dụng phanh tay để dừng xe (với xe có phanh tay cơ). Kỹ năng này nên được luyện tập trước để sử dụng khi cần thiết, chọn nơi an toàn và ít người qua lại, thực hiện với tốc độ chậm. Thao tác như sau: nhấn nút trên phanh tay (nhớ nhấn nút để không bị khóa phanh cứng) rồi kéo phanh tay từ từ, tương tự như việc đạp phanh chân. Không kéo phanh tay quá nhanh và mạnh mẽ để tránh tình trạng mất kiểm soát, trừ khi bạn có kỹ năng và muốn làm như vậy.
- Trong thực tế, nếu phải sử dụng những biện pháp này, cũng cần xem xét tình huống để áp dụng các biện pháp giảm tốc và dừng xe một cách cực đoan nhưng giảm thiểu rủi ro và nguy cơ, như đi vào khu vực dừng xe khẩn cấp được thiết kế sẵn, tránh va chạm vào cây cối, giảm tốc độ bằng cách điều chỉnh hướng xe vào bờ đường...
Phòng tránh nhầm chân ga, kẹt chân ga, mất phanh
- Chọn trang phục lái xe an toàn. Chọn giày hoặc dép bọc kín đầu như crocs và đảm bảo chúng vừa vặn. Tránh giày lê hoặc giày cao gót. Nếu là nữ giới, hãy tránh đi giày cao gót. Hãy giữ váy thoải mái và thắt chặt khi lên xe để không làm loẹt xoẹt vào các pedal. Kiểm tra dây giày để tránh việc tuột ra ngoài, nên chọn giày thể thao có dây dài, không phải giày da. Đế giày nên mịn và mỏng một chút, tránh giày có nhiều gai và góc cạnh. Luôn giữ chân lên pedal phanh, đặt gót chân dưới sàn ngay dưới pedal phanh. Khi cần đạp ga, giữ chân ở vị trí đó và dùng đầu ngón chân lắc sang phải để nhấn ga.
- Chọn vị trí ngồi thoải mái và thuận tiện để chân có thể hoạt động hiệu quả.
- Nếu sử dụng thảm trải sàn, hãy cố định chúng xuống sàn và kiểm tra hành trình của 3 pedal để đảm bảo chúng không gây trở ngại (khi xe đang dừng hoặc tắt máy).
- Tránh kết hợp lái xe với bất kỳ hoạt động nào khác. Lái xe yêu cầu sự tập trung cao và không nên bị phân tâm. Luôn tập trung lái xe và để việc khác đều thực hiện sau khi dừng xe an toàn.
- Sử dụng chỉ một chân để đạp phanh và ga. Vị trí chân thường nằm trên pedal phanh, và khi cần ga, hãy lắc đầu bàn chân sang phải để nhấn ga.
- Khi không cần đạp ga nữa, hãy ngay lập tức chuyển sang phanh trong mọi tình huống.
- Phanh từ xa và từ từ. Tránh đạp phanh gấp và đợi gần lúc mới đạp phanh. Luôn kiểm tra phanh bằng cách nhấn nhả phanh từ xa.
- Đạp ga cũng nên từ từ, không cần thiết phải tăng tốc đột ngột và mạnh mẽ khi khởi động.
- Đảm bảo xe được bảo dưỡng định kỳ, đặc biệt là các bộ phận liên quan đến an toàn như hệ thống phanh, hãy sử dụng phụ tùng chất lượng cao nhất.
Dưới đây là một số kinh nghiệm để tăng cường an toàn khi lái xe.
Với những chia sẻ về an toàn trong bài viết này cũng như trong bài viết trước, hãy nhận thức rằng bạn đang đọc ý kiến của một người đang chia sẻ kinh nghiệm của mình sau nhiều năm lái xe cả số sàn và tự động trong nhiều điều kiện như đô thị, cao tốc, quốc lộ, hoặc off-road Tây Bắc, trên mạng xã hội. Tương tự, khi bạn đọc các bài trên các trang báo hoặc trang thông tin trực tuyến, đó có thể là ý kiến của một phóng viên, người lái xe sau bàn phím.
Bởi vì đó không phải là hướng dẫn chuẩn từ chuyên gia của các hãng xe hoặc cơ quan chuyên môn, vì vậy, hãy kiểm tra thông tin một cách tự chủ. Nếu đúng, bạn có thể áp dụng; nếu sai, bạn có thể không áp dụng.
Đối với những lái xe có kỹ năng và kinh nghiệm, thay vì tự nhận mình lái 'dở' và muốn 'cải thiện' như trong bài viết trước, hãy chia sẻ bằng cách đưa ra lập luận thuyết phục để chứng minh bạn là lái xe giỏi và có quy trình xử lý sự cố an toàn hiệu quả hơn.
Trích dẫn từ Vietnamnet: https://vietnamnet.vn/vu-tai-xe-o-to-dam-17-xe-may-16-nam-co-bang-lai-sao-van-nham-chan-ga-2129647.html
P/s: Theo cá nhân tôi, về các tính năng an toàn trên xe: tất cả các tính năng an toàn chỉ là sự hỗ trợ cho người lái, các tính năng này trên xe là điều rất tốt và nên được sử dụng. Hãy cố gắng mua xe chất lượng nếu có khả năng, vì các xe mới và chất lượng sẽ có nhiều tính năng an toàn hơn để hỗ trợ người lái.
Tuy nhiên, không nên hoàn toàn tin tưởng và phụ thuộc vào các tính năng an toàn đó quá nhiều, vì chúng chỉ là công cụ hỗ trợ, không nên nghĩ rằng có tính năng chống va chạm là sẽ không bao giờ va chạm, hoặc có tính năng ổn định thân xe là sẽ không bao giờ lật xe, hoặc có tính năng ABS là sẽ không bao giờ trượt…
Cả con người và các công cụ đều có giới hạn và có khả năng mắc lỗi
Vì vậy, dù lái xe xịn hay không, kỹ năng lái xe vẫn là yếu tố quan trọng nhất, bởi vì đó là điều mà chúng ta chịu trách nhiệm chính khi ngồi sau vô lăng. Và chính kỹ năng này có thể được cải thiện.