Nhờ doanh số xe hybrid lớn, BYD đã vượt qua Tesla để trở thành thương hiệu xe điện lớn nhất thế giới, đồng thời chính thức tham gia vào top 10 hãng xe có doanh số bán hàng lớn nhất trên toàn cầu.
Cả Tesla và BYD, hai thương hiệu hàng đầu trong cuộc đua trở thành hãng xe điện số 1 thế giới vào đầu năm 2024, đã công bố kết quả kinh doanh của họ năm trước. Mặc dù Tesla vẫn dẫn đầu về doanh số xe điện thuần túy, nhưng BYD đã vượt mặt ở doanh số xe hybrid tổng cộng.
Tesla đã đạt được mục tiêu 1,8 triệu xe bán ra trong năm 2023, chiếm ưu thế với con số cụ thể là 1.808.581 xe. Trong số đó, 1.739.707 xe là Model 3 và Model Y, còn lại bao gồm Model S, Model X, Cybertruck và Semi.
Với hơn 1,8 triệu xe bán ra, Tesla đã tăng trưởng 38% trong năm 2023 và dự kiến bán ra 2,2 triệu xe trong năm 2024.
Nếu Tesla chỉ đạt được dự báo 2,2 triệu xe trong năm 2024, họ có thể bị BYD vượt qua cả trong doanh số xe điện thuần túy trong năm nay. Hôm thứ 3 vừa qua, hãng xe Trung Quốc đã xác nhận bán được 3.024.417 xe trong năm trước. Trong số đó, có 1,57 triệu xe là xe điện thuần túy và 1,4 triệu là xe hybrid sạc điện.
Sự vượt trội của xe điện so với xe hybrid trong bảng xếp hạng doanh số của BYD chỉ ra tốc độ chuyển đổi nhanh chóng của thương hiệu này. Trong năm trước, xe hybrid vẫn là nguồn thu nhập chính của BYD trong cuộc cạnh tranh với Tesla.
Nếu chỉ tính riêng xe điện, khoảng cách giữa Tesla và BYD đã thu hẹp một nửa trong năm vừa qua (từ 400.000 xe trong năm 2022 xuống còn 200.000 xe trong năm 2023). Trong quý IV năm 2023, doanh số xe điện thuần túy của BYD đã vượt mặt Tesla.
Trong năm 2023, BYD và các hãng xe Trung Quốc đã mở rộng sự ảnh hưởng của mình ra ngoài biên giới của Trung Quốc. BYD một mình đã có doanh số quốc tế tăng 334%, bán được 242.765 xe trong 70 quốc gia ngoài Trung Quốc.
Tầm ảnh hưởng của BYD có thể sẽ tiếp tục lan rộng ra Việt Nam trong tương lai gần, khi hãng xe Trung Quốc có kế hoạch tiến vào thị trường xe điện ở đây.