Năm 2024, có khả năng cao Apple sẽ phải đối mặt với những thách thức về pháp lý khi các cơ quan quản lý từ châu Âu đến Mỹ đang xem xét về lĩnh vực dịch vụ, với doanh thu hàng năm lên đến 85 tỷ USD.
Rủi ro lớn nhất mà Apple đang đối diện không xuất phát từ họ, mà là từ vụ kiện giữa Bộ Tư pháp Mỹ và Google. Cơ quan này cáo buộc Google có các giao kèo để đảm bảo độc quyền cho công cụ tìm kiếm, đồng thời ảnh hưởng đến nền tảng quảng cáo trực tuyến của họ.
Liên quan đến Apple, thông tin được tiết lộ tại tòa án năm 2021 cho biết Google đã thanh toán 21 tỷ USD cho Apple để đưa công cụ tìm kiếm của họ trở thành lựa chọn mặc định trên các thiết bị của Apple. Trường hợp Google thất bại có thể buộc họ phải kết thúc các giao kèo với giá trị khổng lồ, tương đương với ¼ tổng doanh thu mảng dịch vụ của Apple trong năm.
Đồng thời, chính quyền của Tổng thống Joe Biden cũng bày tỏ lo ngại về sự thống trị của App Store. Ở châu Âu, liên minh đang lập dự thảo luật để giảm quyền lực của các nền tảng phân phối ứng dụng trên các hệ điều hành di động với hàng tỷ thiết bị trên khắp thế giới, bao gồm cả App Store và Play Store.
Về mảng dịch vụ, App Store, Apple TV+ và Apple Music ngày càng chiếm tỷ trọng lớn hơn trong doanh thu tổng cộng của Apple. Tuy nhiên, iPhone vẫn là sản phẩm mang về nhiều doanh thu nhất cho tập đoàn đến từ Cupertino.
Dù với Kanter, khả năng chính thức kiện Apple đang giảm dần, khi cuối năm 2024 là thời điểm bầu cử tổng thống Mỹ, điều này cũng đồng nghĩa với khả năng thay đổi về nhân sự trong bộ tư pháp.
Cả quốc gia, doanh nghiệp và cả những nhà lập pháp đều đang nỗ lực tìm cách 'mở cửa' hệ sinh thái đóng của iOS. Apple vẫn kiên quyết khẳng định rằng việc mở iOS cho các cửa hàng ứng dụng khác sẽ ảnh hưởng lớn đến bảo mật và quyền riêng tư của người dùng iPhone và iPad.
Tuy nhiên, khi Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số của Liên minh Châu Âu sẽ có hiệu lực từ tháng 3/2024, Apple cũng thừa nhận sẽ phải thay đổi App Store, cho phép người dùng cài đặt ứng dụng từ các nguồn khác. Ảnh hưởng rõ rệt nhất là Apple sẽ mất 30% phí chia sẻ doanh thu cho mỗi giao dịch, khi người dùng chi tiền mua dịch vụ hoặc gói cước trên ứng dụng từ nguồn bên ngoài App Store.
Theo ước tính của Sensor Tower, mỗi quý, chỉ tính riêng khoản phí chia sẻ doanh thu từ các ứng dụng cài đặt qua App Store, sử dụng hệ thống thanh toán của App Store, Apple đã thu về từ 6 đến 7 tỷ USD. Cơ hội đối mặt với những đối thủ cạnh tranh và những nhà phát triển dịch vụ thanh toán trực tuyến để giành lấy miếng bánh này từ Apple, trong đó có cả Microsoft, một tập đoàn đang lên kế hoạch mở chợ ứng dụng riêng trên cả iOS và Android.
Vấn đề này cũng là trung tâm của vụ kiện giữa Epic Games và Apple hai năm trước đây. Phán quyết sơ bộ chỉ ra rằng Epic Games không chiến thắng, buộc họ phải trả phạt vì triển khai giải pháp thanh toán ngoài App Store, vi phạm quy định. Đồng thời, họ cũng không thành công trong việc ép Apple cho phép mở chợ ứng dụng của bên thứ ba. Apple cũng phải đối mặt với ảnh hưởng không nhỏ, khi thẩm phán cho rằng App Store nên cho phép hoạt động của các dịch vụ thanh toán bên ngoài.
Ở Hàn Quốc, điều này đã trở thành hiện thực:
Đối với những nhà đầu tư đặt niềm tin vào cổ phiếu của Apple, việc đánh giá tác động từ các nhà quản lý và những quy định chống độc quyền mới trở nên vô cùng phức tạp. Gene Munster, Giám đốc Quản lý Quỹ Đầu tư Deepwater Asset Management, nhấn mạnh: 'Tôi nghĩ rằng nhiều người tin rằng những rủi ro chỉ là 'hữu danh vô thực', được tạo ra để tận dụng sức hút của thương hiệu Apple. Tuy nhiên, thực tế là nhà đầu tư có lẽ đã mất giác ngủ sau chiến thắng với Epic Games ở tòa sơ thẩm, trong khi thực sự họ nên nhìn nhận nghiêm túc những nguy cơ từ cuộc điều tra và các vụ kiện chống độc quyền.'
Theo FT